Kinh doanh

Ông chủ Nguyễn Đăng Quang bất ngờ khi Vinmart+ vừa về Masan đã có doanh thu khủng

Phúc Minh 08:41 | 30/04/2020
Doanh thu quý I/2020 của Vincommerce hơn 8.700 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kì. Đáng chú ý, doanh thu tại chuỗi VinMart+ tăng đến 90%. Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang ngạc nhiên: "Tôi đã không nghĩ rằng Vincommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy".

Doanh thu Vincommerce trong quý I/2020 tăng 40% so với cùng kì

Tập đoàn Masan đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020. Một nội dung đáng chú ý tại bản báo cáo này, Masan cho biết Công ty Vincommerce vừa nhận chuyển nhượng từ Tập đoàn Vingroup vào cuối năm 2019 đang kinh doanh khả quan ngoài mong đợi.

Ông Nguyễn Đăng Quang ngạc nhiên khi Vincommerce vừa về tay Masan đã có doanh thu khủng  - Ảnh 1.

Doanh thu Vincommerce trong quý I/2020 tăng 40% so với cùng kì. (Ảnh: Phúc Minh).

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Vincommerce mang lại 8.709 tỉ đồng doanh thu so với mức 6.206 tỉ đồng so với cùng kì, tương đương mức tăng 40%. Tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh số bán hàng trên cùng cửa hàng tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2 đạt mức hai chữ số.

Đồng thời, doanh thu cũng tăng mạnh nhờ việc đưa vào hoạt động 27 siêu thị VinMart và 1.192 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trong năm 2019.

Masan cũng cho biết với các sáng kiến tiết kiệm chi phí bắt đầu vào cuối quý I và đầu quý II, kì vọng sẽ tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai.

Riêng chuỗi siêu thị VinMart, theo Masan, lợi nhuận tại các điểm bán này tăng do áp dụng các giải pháp tiết kiệm chi phí liên quan logistic, hỏng, hủy tại cửa hàng và vận hành cửa hàng trong quý I/2020 đang ở giai đoạn bắt đầu, kì vọng hiệu quả sẽ thấy rõ vào nửa cuối năm 2020.

Đáng chú ý, tại chuỗi cửa hàng VinMart+, Masan cho biết doanh thu đã tăng kỉ lục trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, doanh thu chuỗi này tăng 90% so với quý I/2019, khi còn ở Vingroup.

Ông Nguyễn Đăng Quang ngạc nhiên khi Vincommerce vừa về tay Masan đã có doanh thu khủng  - Ảnh 2.

Quý I/2020, doanh thu chuỗi VinMart+ tăng 90% so với cùng kì.

Theo Masan, doanh số tăng ấn tượng nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan tại Hà Nội. Các cửa hàng tại các thành phố cấp 1 cũng đạt kết quả tích cực, với tăng trưởng doanh số bán hàng cùng cửa hàng là 12%. 

Ban điều hành vẫn đang tích cực cải thiện mô hình hoạt động tại TP HCM, dự kiến sẽ được hoàn thiện và đưa vào vận hành vào cuối quý III/2020.

Theo Masan, tăng trưởng doanh số mạnh mẽ đã bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I/2020, nhằm tối ưu hóa mạng lưới điểm bán của Vincommerce.

Ông Nguyễn Đăng Quang: "Tôi đã không nghĩ Vincommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy"

Với kết quả kinh doanh ấn tượng của Vincommerce trong 3 tháng đầu năm giữa dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Masan thừa nhận các mảng kinh doanh về thực phẩm tiêu dùng, bán lẻ có nhiều lợi thế, do nhu cầu tăng mạnh của người dân.

Đặc biệt, người tiêu dùng đang ngày càng chuyển sang mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại được xem là lợi thế để Vincommerce tiếp tục phát triển.

Chủ tịch Masan - ông Nguyễn Đăng Quang, bày tỏ sự bất ngờ về kết quả kinh doanh của Vincommerce ngay trong quý đầu tiên Masan tiếp nhận từ Tập đoàn Vingroup.

Ông Nguyễn Đăng Quang ngạc nhiên khi Vincommerce vừa về tay Masan đã có doanh thu khủng  - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Đăng Quang: "Tôi đã không nghĩ rằng Vincommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy". (Ảnh: MSN).

"Tôi đã không nghĩ rằng Vincommerce có thể chuyển đổi nhanh như vậy. Mức lỗ của Vincommerce trong quý I/2020 đã giảm một nửa và doanh thu tăng trưởng 40% so với quý I/2019", ông Quang cho biết.

Theo ông Quang, nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả ngắn hạn, do tác động của Covid-19, nhưng ông tin rằng khó khăn và thách thức luôn là động lực để kích hoạt sự đổi mới. 

"Covid-19 khiến lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam chuyển đổi cấu trúc nhanh chóng hơn, theo hướng bán lẻ hiện đại, để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới và tốc độ của quá trình này sẽ ngoài sức tưởng tượng của chúng ta", Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nhận định.

Nhà sáng lập Masan cho rằng với quy mô hoạt động và mối quan hệ hợp tác mật thiết với hàng trăm nghìn điểm bán lẻ truyền thống trên cả nước, tập đoàn của ông sẽ cùng các đối tác thúc đẩy xu hướng bán lẻ hiện đại, đang được người tiêu dùng đón nhận hiện nay.

Masan kì vọng Vincommerce hoà vốn vào cuối năm nay

Nối tiếp doanh thu khủng của Vincommerce ngay trong quý I, tham vọng của Tập đoàn Masan là đưa Vincommerce trở về điểm hòa vốn ngay trong năm 2020, năm đầu tiên tiếp nhận từ Vingroup.

Theo Masan, tập đoàn sẽ hợp lí hóa chi phí bằng cách đối sánh các điều khoản thương mại với nhà cung cấp, nhằm đạt mức ngang bằng thị trường, tập trung vào việc giảm chi phí phí hoạt động tại cửa hàng, cụ thể liên quan chi phí vật tư tiêu hao, nâng cao hiệu suất nhân viên, đàm phán chi phí thuê tốt hơn, và tối ưu hóa chi phí hoạt động logistics.

Tái cấu trúc nền tảng logistic để thúc đẩy hiệu quả hoạt động và tối ưu mạng lưới cửa hàng, tính toán cả đóng cửa các điểm kinh doanh không có khả năng đạt lợi nhuận.

Đồng thời, đổi mới danh mục sản phẩm phát triển danh mục hàng hóa chủ chốt, đảm bảo các sản phẩm trong danh mục này có mặt tại tất cả các cửa hàng, bổ sung danh mục sản phẩm phù hợp theo vùng miền và mùa vụ. Chuyển trọng tâm của Vincommerce sang đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Masan cho biết sẽ chuyển đổi số toàn bộ nền tảng, quản lí theo thời gian thực và loại bỏ các quy trình thủ công, nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành.

Tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang cho rằng Việt Nam đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách hội sẽ là cơ hội để Vincommerce tiếp tục phát triển, đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, ban điều hành vẫn sẽ theo dõi các tác động tiềm ẩn của Covid-19 để đánh giá chi tiết và đưa mảng kinh doanh này hoạt động hiệu quả trong năm nay.

Kinh doanh
chọn