Ông Trịnh Xuân Thanh chủ mưu tham ô tài sản tại PVP Land

Trịnh Xuân Thanh và 7 đồng phạm đã cấu kết với nhau tham ô 49 tỷ đồng trong vụ án xảy ra tại PVP Land và Công ty Cổ phần Minh Ngân.

Theo Bản KLĐT của Cơ quan CSĐT Bộ Công an về vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân có tổng cộng 8 bị can bị truy tố trong vụ án này.

Cụ thể 8 người bị đề nghị truy tố về tội Tham ô tài sản theo Điều 278 BLHS gồm:

1. Trịnh Xuân Thanh (SN 1966, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC. Ngày 16/9/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết đinh khởi tố bị can về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam B14 Bộ Công an trong vụ án trên do Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an được chuyển hồ sơ thụ lý.

2. Nguyễn Ngọc Sinh (SN 1972, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) – nguyên Tổng giám đốc PVP Land

3. Đào Duy Phong (SN 1958, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land

4. Lê Hòa Bình (SN 1954, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) – Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty cổ phần Minh Ngân. Năm 1978 TAND TP Hà Nội phạt cảnh cáo về tội Vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải.

5. Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) – Kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Cty CP xây dựng Minh Ngân Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CPTM xây dựng và tư vấn kỹ thuật.

6. Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972, đăng ký HKTT tại phường 10, Quận 3, TP Hồ Chí Minh) làm nghề kinh doanh tự do. Chỗ ở trước khi bị bắt là Bình Trị Đông, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

7. Thái Kiều Hương (SN 1973, trú tại Đống Đa, Hà Nội) – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Việt San.

8. Đinh Mạnh Thắng (SN 1962, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu Khí Sông Đà và là em ruột ông Đinh La Thăng – nguyên chủ tịch HĐTV của tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

trinh xuan thanh khong thua nhan tham o tai san
Giữ chức Chủ tịch HĐQT của PVC, Trịnh Xuân Thanh đã tham ô 14 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Trịnh Xuân Thanh được cơ quan CSĐT Bộ công an xác định, Thanh là Chủ tịch HĐQT của PVC và là cấp trên trực tiếp của 2 người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land (lãnh đạo cao nhất của PVP Land) là Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Ngọc Sinh là TGĐ.

Theo quy chế của PVC, Thanh là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần cỉa PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza do người đại diện phần vốn trình.

Tài liệu điều tra thể hiện, Thanh đã được biết về giá chuyển nhượng cổ phần tương tương đương 52 triệu/m2 do Thắng thông báo cho Thanh và Thanh biết giá đất dự án Nam Đàn Plaza qua các báo cáo của PVP Land từ đầu năm 2010 cao hơn 34 triệu/m2 nhưng vẫn chỉ đạo Phong gặp khách hàng chuyển nhượng cổ phần.

Cũng theo KLĐT của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Thanh đã ký Nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Hành vi của Thanh đã phạm vào tội Tham ô tài sản theo Điều 278 BLHS với vai trò người chủ mưu, cầm đầu.

Tại cơ quan CSĐT Bộ Công an, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận được Thắng mời đến ăn tối tại nhà hàng trên phố Xuân Diệu, quận Tây Hồ, TP Hà Nội và có cả Hương và Han Gi Cheol (Han) – Chủ tịch Cty Việt San (một cổ đông chiếm 25% vốn Dự án Nam Đàn Plaza)

Tại đây, Thắng đã nhờ Thanh phê duyệt phương án cho thoái vốn dự án Nam Đàn Plaza mà Phong đang trình PVC và được Thanh đồng ý.

Cuối tháng 3/2010, Phong đưa Duy đến gặp Thanh và Duy nói muốn mua lại toàn bộ cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza. Sau khi nghe Duy khẳng định đủ năng lực tài chính, Thanh nói sẽ ủng hộ việc chuyển nhượng với điều kiện PVC được ưu tiên là đơn vị thi công dự án.

Đồng thời, Trịnh Xuân Thanh cũng thừa nhận, theo quy định của PVC thì Phong và Sinh là người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land thì phải báo cáo cấp trên cề các quyết định của mình, trong đó có việc xin ý kiến phê duyệt cho thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Về việc Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Thanh, Thanh thừa nhận có sự việc này và cho biết vài ngày sau bữa ăn với Thắng, Han và Hương thì Thanh được lái xe chuyển cho một vali tiền do lái xe của Thắng chuyển và Thanh đã mang vali tiền đó về nhà.

Thanh trình bày tại CQĐT rằng khi mang vali về đến nhà thì Thanh thấy bên trong có tiền nhưng không đếm nên không biết rõ là có bao nhiêu tiền. Đồng thời Thanh khai sau đó đã trả lại cho Thắng tại văn phòng PVC và Thanh không thừa nhận đó là tiền chênh lệch giá cũng không thừa nhận thỏa thuận chỉ đạo bán giá chênh lệch để hưởng lợi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những bài viết liên quan đến vụ án này

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.