Ông Trump điện đàm đột xuất với ông Tập và Abe về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tình hình Triều Tiên vào ngày 23/4 (tức sáng 24/4 giờ VN).
ong trump dien dam dot xuat voi ong tap va abe ve trieu tien
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ cho hay, các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc bàn về tình hình của Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng được cho là có thể tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội 25/4 tới.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ, ông Tập nói hy vọng tất cả các bên "kiềm chế" trước vấn đề Triều Tiên và nên tránh mọi động thái khiến căng thẳng tồi tệ hơn. Ông Tập đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc phản đối bất cứ động thái nào trái nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đưa tin.

Trước đó, Triều Tiên đã bắt giữ giáo sư họ Kim, một công dân người Mỹ gốc Hàn, tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày 14/4 khi đang trên đường rời khỏi nước này. Đây là vụ việc mới nhất trong loạt vụ công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên. Hiện hai công dân Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ sau khi phạt tù vì hành vi mà Bình Nhưỡng cáo buộc là âm mưu lật đổ nhà nước.

Bình Nhưỡng hôm 23/4 tuyên bố sẽ sẵn sàng “nhấn chìm” tàu sân bay USS Carl Vinson sau khi Nhật Bản cho biết đang tập trận chung với nhóm tàu Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trước đó cho hay, các phái viên hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên dự kiến có cuộc gặp mặt trong ngày 25/4 để thảo luận về các kế hoạch nhằm kiềm chế những hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng, gây áp lực tối đa lên Triều Tiên và đảm bảo vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.