Ông Trump gây bất ngờ với cách đón khách lịch thiệp

Thật đáng ngạc nhiên, không có khoảnh khắc khó xử nào xảy ra trong buổi gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Trump cư xử như một chính trị gia giàu kinh nghiệm.
ong trump gay bat ngo voi cach don khach lich thiep Đệ nhất phu nhân Mỹ - Trung xem trình diễn giao hưởng tại trường nghệ thuật
ong trump gay bat ngo voi cach don khach lich thiep Tổng thống Trump không đãi Chủ tịch Tập hamburger như tuyên bố
ong trump gay bat ngo voi cach don khach lich thiep Tổng thống Trump lần đầu tiếp ông Tập tại khu nghỉ dưỡng ở Florida
ong trump gay bat ngo voi cach don khach lich thiep
Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ vui vẻ khi bắt tay nhau. Ảnh: AP

Cái bắt tay 5 giây, khen ngợi phu nhân khách mời, giới thiệu những người cháu dễ thương và nói về tình hữu nghị - là tất cả những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump làm khi tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida hôm 6/4. Ông Trump đã cư xử giống một chính trị gia giàu kinh nghiệm trước một lãnh đạo khác, theo SCMP.

Bất chấp những bình luận gay gắt trước đây về Trung Quốc, cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và ông Tập diễn ra thân mật. Những gì người ta lo lắng về Trump – một người có cách cư xử khá bốc đồng – đã không xảy ra.

Đeo cà vạt đỏ, dài trùng với màu váy của phu nhân Melania, ông Trump đón tiếp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện ngay trước bậc thang cửa của khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Sau đó ông Trump mời khách vào phòng trước. "Tôi có thể thấy ông Tập và bà Bành đã được tiếp đón thân mật. Ông Trump rất hiếu khách và thân thiện", Lu Peixin, nguyên vụ trưởng Vụ Nghi lễ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho hay.

Ngay cá cái bắt tay giữa ông Trump và ông Tập cũng diễn ra suôn sẻ, không giống lần tổng thống Mỹ giữ chặt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe suốt 19 giây, hay né tránh bắt tay và ánh mắt của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Mỹ cũng dành những “lời có cánh” khi khen phu nhân của ông Tập. “Rất hân hạnh được đón tiếp chủ tịch Trung Quốc và phu nhân đầy tài năng, một ca sĩ tuyệt vời ở Trung Quốc tới Mỹ”, ông Trump nói.

Theo ông Lu, bình luận của Trump về sự nghiệp ca hát thành công của bà Bành cho thấy ông Trump “rất tôn trọng” phu nhân và ông Tập.

ong trump gay bat ngo voi cach don khach lich thiep
Tổng thống Donald Trump ngồi cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên bàn ăn. Ảnh: Reuters

Bữa tối giữa hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân đã diễn ra dưới đèn chùm và nến. Các món ăn trong bữa tối gồm Salad Caesar, cá chình Dover Sole với khoai tây, khoai tây chiên với cà rốt Thumbelina hoặc bò hầm kiểu New York với khoai tây và rau củ.

Món tráng miệng bao gồm bánh sô cô la với nước xốt vani cùng 3 loại hoa quả chanh, xoài và quả mâm xôi. Rượu vang phục vụ trong thực đơn là loại rượu năm 2014 nổi tiếng ở California. Theo đánh giá của giới chuyên gia, ông Trump mời ông Tập bữa tối khá cơ bản.

Trước đây, khi chạy đua vào Nhà Trắng, ông Trump chế giễu người tiền nhiệm Barack Obama về tiệc đón tiếp ông Tập năm 2015. Tỷ phú bất động sản nói sẽ tốt hơn nếu dẫn lãnh đạo Trung Quốc tới nhà hàng McDonald's và sau đó đưa trở lại bàn đàm phán.

Tại Mar-a-Lago, ông Tập và Trump ngồi cùng với phu nhân bên cạnh. Bên cạnh bà Bành là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng và con rể của Trump Jared Kushner, nhân vật được cho là “người môi giới” cho cuộc gặp lần này. Vợ của Kushner là Ivanka ngồi bên cạnh.

Ivanka, người khá nổi tiếng ở Trung Quốc, trước đó giới thiệu con của cô Arabella, 5tuổi và Joseph, 3 tuổi, với vợ chồng Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai bé đều có thể nói tiếng Quan Thoại. Arabella và Joseph biểu diễn bài hát dân ca Trung Quốc và đọc thơ Đường tặng vợ chồng ông Tập.

Trước cuộc gặp, các nhà quan sát suy đoán ông Trump có thể sẽ cố ý làm mếch lòng ông Tập trong chiến thuật đàm phán. Các quan chức Trung Quốc đã hết sức chú ý để ngăn chặn thảm họa xảy ra và họ dường như đã thành công.

Ông Tập mỉm cười thoải mái trước sự tiếp đón của ông Trump, và đó là cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo đang trở thành bạn bè của nhau, theo SCMP.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.