Ông Trump gọi ông Putin là 'đối thủ cạnh tranh' trước cuộc gặp lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không đủ hiểu người đồng cấp Nga để có thể gọi ông Putin là người “vô tình”, nhưng ông hy vọng có thể hòa hợp với “đối thủ cạnh tranh” đến từ Nga trong cuộc gặp ở Phần Lan.
ong trump goi ong putin la doi thu canh tranh truoc cuoc gap lich su
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Sputnik

“Ngay lúc này, có thể nói chúng tôi là đối thủ cạnh tranh. Nhưng vì nước Mỹ, nước Anh và nhiều quốc gia khác, việc hòa hợp với Nga, Trung Quốc là một việc tốt, không phải việc xấu”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với The Mail hôm Chủ nhật, 15/7.

Được người dẫn chương trình Piers Morgan hỏi rằng có coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong số những người “vô tình” hay không, ông Trump đáp: “Tôi chưa thể nói gì về nhận xét này. Tôi cho rằng ông ấy có thể là người như vậy. Tôi chưa hiểu rõ ông ấy lắm, vì mới chỉ gặp vài lần. Ví dụ tại hội nghị thượng đỉnh G20.”

“Nếu chúng ta có thể hòa hợp với Nga thì đó sẽ là một việc tốt”, nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa nhấn mạnh, đồng thời nhận định hai nhà lãnh đạo “có thể sẽ làm việc rất ăn ý”.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump gọi ông chủ Điện Kremlin là một “đối thủ cạnh tranh”. Ngược lại, phía Nga luôn khẳng định nước này coi Mỹ là “đối tác”.

“Nga đã nhiều lần chứng tỏ sự sẵn sàng trong việc khôi phục quan hệ song phương với Mỹ”, cố vấn Tổng thống Nga – ông Yury Ushakov nói với các nhà báo hôm thứ Sáu.

Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến sẽ gặp nhau tại Helsinki (Phần Lan) vào thứ Hai, 16/7.

Quan hệ Nga – Mỹ rơi vào thời kì nguội lạnh kể từ năm 2014, sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Từ năm 2016, mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn khi Washington cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong năm 2017, quan hệ hai nước tiếp tục căng thẳng sau những đòn trừng phạt lẫn nhau, bao gồm trục xuất các nhân viên ngoại giao và đóng cửa các cơ quan lãnh sự.

ong trump goi ong putin la doi thu canh tranh truoc cuoc gap lich su [Video] Hai lần Tổng thống Mỹ 'mắc lỗi' quy tắc Hoàng gia Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "mắc lỗi" quy tắc Hoàng gia Anh tới hai lần trong cuộc diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II ngày ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.