Ông Trump mời tổng thống Philippines đến Nhà Trắng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mời lãnh đạo Philippines Rodrigo Duterte đến Nhà Trắng vào năm sau, trong một cuộc điện đàm được mô tả là "rất sôi nổi".
ong trump moi tong thong philippines den nha trang Tổng thống Duterte chúc mừng Trump, muốn ngừng đôi co với Mỹ
ong trump moi tong thong philippines den nha trang Tổng thống Philippines lý giải nguyên nhân không ưa Mỹ
ong trump moi tong thong philippines den nha trang
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte Ảnh: news.abs-cbn.com

Christopher Go, cố vấn đặc biệt của tổng thống Philippines, cho biết cuộc điện đàm kéo dài 7 phút và diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Thông báo từ nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho hay trong cuộc điện đàm, ông Duterte đã chúc mừng tổng thống đắc cử Mỹ. Hai bên nhấn mạnh "lịch sử hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai nước, thống nhất rằng hai chính phủ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong những vấn đề cùng quan tâm".

Ông Go cũng cho biết Tổng thống đắc cử Trump đã mời lãnh đạo Philippines đến Nhà Trắng vào năm 2017. Tuy nhiên, thông báo của nhóm chuyển giao quyền lực không đề cập đến lời mời này.

Reuters dẫn lời ông Go cho hay Tổng thống Duterte có lời mời ông Trump đến nước này vào năm sau, khi Philippines làm Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các tổng thống Mỹ có truyền thống tham dự hội nghị thượng đỉnh này.

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh quan hệ đồng minh lâu năm giữa Mỹ - Philippines trở nên căng thẳng kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức hồi tháng 6.

Tổng thống Duterte từng bày tỏ sự tức giận trước chính quyền Tổng thống Barack Obama, chỉ trích việc Mỹ đối xử với Philippines như "thuộc địa". Từ khi lên nắm quyền. Tổng thống Duterte nhiều lần khiêu khích mối quan hệ với Mỹ, thể hiện sự tức giận trước việc Mỹ bày tỏ quan ngại về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Ông nổi tiếng với những phát ngôn bạo miệng khi nói về Mỹ và phương Tây. Sau thi đắc cử tổng thống Philippines vào tháng 5, ông Duterte thường được so sánh với Donald Trump với nhiều phát ngôn thiếu kiềm chế.

Tổng thống Duterte cũng từng tuyên bố muốn đuổi chính sách ngoại giao độc lập hơn và "tách khỏi Mỹ", đồng thời muốn liên kết với Trung Quốc và Nga để cùng nhau "chống lại thế giới".

chọn