Oscar 2017: Tại sao Moonlight lại giành chiến thắng trước La La Land?

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 đã kết thúc bằng một tình huống vô tiền khoáng hậu chưa từng xảy ra trong lịch sử với sự cố xướng nhầm tên phim đoạt giải Phim xuất sắc nhất cho La La Land thay vì Moonlight.

Tuy vậy, bỏ qua một vài sự cố, những giải thưởng năm nay gần như đã giúp Oscar xóa bỏ cái dớp "thiên vị" diễn viên da trắng.

Oscar đã hết...."trắng"

Tất nhiên AMPAS không thể vì lời dèm pha thiên vị diễn viên da trắng mà trao tượng vàng danh giá cho một bộ phim của những diễn viên da đen kém tài. Ngược lại, với chiến thắng của Moonlight, Viện Hàn Lâm đã chứng minh giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này chưa hề mất đi giá trị đánh giá như nhiều người vẫn nói.

Rõ ràng La La Land là một bộ phim hay từ phần nghe đến phần nhìn và sau khi kết quả được xướng lên, cư dân mạng, những chuyên gia bình luận phim hay thậm chí cả những kẻ ngoại đạo chỉ xem đúng một lần cũng kêu gào đòi công bằng cho êkip sản xuất La La Land. Rằng thì mà là La La Land với giá trị nhân văn cao đẹp, phản ánh ước mơ lẫn hiện thực, cả nỗi đắng cay lẫn ngọt ngào, cả một tuổi trẻ phải đánh đổi sự nghiệp lẫn tình yêu của những người trẻ đáng lẽ nên là cái tên ở bục danh vọng cao nhất.

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land
Những thước phim đầy ám ảnh của Moonlight

Tuy nhiên, hãy dành 111 phút để chiêm nghiệm và chứng kiến ba giai đoạn cuộc đời của Chiron - cậu bé da màu đồng tính chẳng biết cha là ai, sống với người mẹ nghiện ngập bên lề xã hội trong Moonlight. Mỗi giai đoạn cuộc đời của Chiron là một lát cắt đưa Chiron từ cậu bé sợ sệt trở thành thiếu niên nhút nhát, ít nói và cuôí cùng là người đàn ông rắn rỏi, can trường nhưng thẳm sâu bên trong vẫn là sự cô đơn, nhạy cảm và mong manh đến tột cùng. Những tưởng cuộc đời trớ trêu với số phận sinh ra ở đáy xã hội, nhưng không bên trong Chiron còn dằn vặt bởi những cảm xúc đầu đời về giới tính và trăn trở trong thế giới cảm xúc để tìm kiếm câu hỏi "Tôi là ai?".

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land

Việc Moonlight ẵm cúp chứng tỏ kịch bản vẫn luôn là yếu tố then chốt của mọi bộ phim, không phải đạo diễn hay diễn viên. Tựa như năm ngoái, The Revenant thắng giải đạo diễn nhưng Phim xuất sắc nhất vẫn dành cho Spotlight - bộ phim đã thắng cả giải Kịch bản gốc xuất sắc.

Năm nay, lịch sử tiếp tục lặp lại, La La Land thắng giải Đạo diễn nhưng Moonlight với giải Kịch bản chuyển thế xuất sắc mới là chủ nhân của giải Phim xuất sắc nhất.

Vậy tại sao Manchester By The Sea cũng thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc lại không được xướng tên? Bởi Moonlight không chỉ đại diện cho một cậu bé, một số phận mà nó còn là tiếng nói của một cộng đồng những người da đen, là cái nhìn nghiêm khắc vào xã hội Mỹ vẫn còn đầy tính tự tôn, kì thị sắc tộc.

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land
Êkip phim Moonlight ăn mừng trên sân khấu khi giành chiến thắng cho Phim xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 89.

Chẳng có bút nào có thể tả hết sự tuyệt vời, tài tình của vị đạo diễn da màu trẻ và đầy tham vọng Barry Jenkins (37 tuổi) cùng nhà quay phim James Laxton khi chỉ với kinh phí vỏn vẹn 1,5 triệu USD đã đánh bại những phim kinh phí hàng trăm triệu USD để đoạt tượng vàng danh giá nhất hành tinh.

Như thông điệp của phim “Trust your heart, not your head” (Hãy tin vào trái tim chứ không phải cái đầu của bạn), Moonlight chính là bộ phim khiến người xem tin vào vẻ đẹp thuần khiết của điện ảnh trong thời đại đầy rẫy những bom tấn vô hồn.

Viola Davis và Mahershala Ali thắng giải - không khó đoán

Ngay khi danh sách đề cử công bố nữ diễn viên da màu Viola Davis ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc và Mahershala Ali ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc, nhiều người đã dễ dàng đoán ra cả hai sẽ chiếm lĩnh hạng mục của họ.

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land
Diễn xuất tuyệt vời của Mahershala Ali trong Moonlight

Đơn cử như Viola Davis - nữ diễn viên gạo cội từng có ba lần được đề cử Oscar (“Doubt” (2008), “The Help” (2011)) và đã dành chiến thắng thuyết phục nhờ phim Fences. Fences là bộ phim về nạn phân biệt chủng tộc nặng nề tại nước Mỹ sau thế chiến thứ II, thủ vai người phụ nữ nhất mực hy sinh vì chồng con, Viola diễn đạt đến từng ánh mắt lẫn cử chỉ, sự âm thầm lặng lẽ và cả những đớn đau tột cùng khi sống trong những bức rào ngăn vì tình cảm dành cho gia đình. Thật sự, trong hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Viola Davis gần như không có đối thủ.

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land
Viola Davis lột tả được tâm trạng người phụ nữ đau khổ lẫn hạnh phúc trong quá trình đấu tranh bảo vệ gia đình.

Trong khi đó, với Mahershala Ali - có thể nói thắng giải Oscar khiến anh trở thành một hiện tượng lịch sử khi là Nam diễn viên Hồi giáo đầu tiên giành giải của AMPAS. Đặc biệt hơn, vai diễn của Mahershala Ali lại là một tay buôn ma túy tên Juan, một vai phản diện tưởng chừng bị phỉ nhổ lại là vai diễn gây nhiều ấn tượng nhất và như Viola Davis, anh cũng chẳng có đối thủ ở hạng mục này.

Trong vai Juan, Mahershala gặp gỡ Chiron thời niên thiếu và chỉ cho cậu bé cách để trở thành một người đàn ông can đảm với những câu thoại mượt mà và đầy tính nhân văn như: “Dưới ánh trăng, những đứa bé da đen biến thành màu xanh” hay: “Ở những thời điểm quyết định, cháu phải quyết định cháu là ai và trở thành một con người như thế nào. Đừng để ai quyết định điều đó thay cháu”.

oscar 2017 tai sao moonlight lai gianh chien thang truoc la la land
Bà đã khóc rất nhiều khi nhận giải trên sân khấu Oscar 2017.

Có lẽ người xem ấn tượng chính ở việc một kẻ buôn ma túy lại có thể có những chiêm nghiệm và trải đời đầy sâu sắc như thế.

Oscar năm nay đã hết "trắng" và hơn hết, kết quả cũng hoàn toàn xứng đáng, mặc cho những tín đồ "mộng mơ" vẫn không phục. Nhưng kết quả đã định rồi, không phục nữa thì thôi!

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.