Phát hiện 3 website chuyên rượu ngoại, thực phẩm chức năng Nhật bán hàng lậu tại TP HCM

3 website bị phát hiện bán rượu ngoại, thực phẩm chức năng Nhật lậu đều có cơ sở tại TP HCM. Ngoài ra, 17 website khác cũng bán thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang được đưa vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng.

Cục Quản lí thị trường TP HCM cho biết vừa phát hiện và xử lí 3 website bán rượu ngoại, thực phẩm chức năng của Nhật, gồm shopnhatchaly.com, ruouthuonghieu.com và ruoungoai.net.

Theo cơ quan chức năng, hàng hoá do các website này bán có dấu hiệu là hàng lậu, và chủ các website cũng chưa thực hiện đăng kí kinh doanh với cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cụ thể, kiểm tra tại website shopnhatchaly.com có địa chỉ nằm trong một con hẻm trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, cơ chức năng phát hiện 117 sản phẩm mĩ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng.

Đội kiểm tra đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.

Kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ nằm trên đường Trần Quốc Toản, quận 3, thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ,  cơ quan chức năng phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. 

Công ty này đã bị phạt 15 triệu đồng với hành vi trên. 

Trong khi đó, website ruoungoai.net tại quận Tân Phú, thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu ngoại.Net, đã kinh doanh hàng hoá nhập lậu, gồm 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất, 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chile sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm gần 9 triệu đồng.

Cơ quan chức năng đã phạt cơ sở này 12 triệu đồng.

Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn bị phạt tiếp 30 triệu đồng cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cục Quản lí thị trường TP HCM cũng cho biết thêm ngoài 3 website trên thì 17 website khác trên địa bàn TP HCM kinh doanh thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang tiếp tục được đưa vào "tầm ngắm" kiểm tra, xử lí.

Theo cơ quan chức năng, việc kiểm tra này nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh thương mại điện tử theo kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm xử lí triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.

Tổng Cục quản lí thị trường mới đây cho biết các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra như không có địa điểm kinh doanh cụ thể.

Cơ quan này đặc biệt lưu ý hình thức bán hàng hiệu giả, hàng hiệu dỏm trên các trang thương mại điện tử, chỉ chốt đặt hàng từ khách rồi mới giao hàng… gây khó khăn trong việc phát hiện nơi kinh doanh hoặc kho trữ hàng hóa.

chọn