Phiên tòa sơ thẩm xét xử chủ Facebook “diệt giặc nội xâm”

Ngày 22/3, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm hình sự đối với Trần Minh Lợi và 7 bị cáo về các tội “Đưa - nhận hối lộ" và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.
phien toa so tham xet xu facebook diet giac ngoai xam Chủ tài khoản Facebook tố cáo hối lộ bị đưa ra xét xử

Phiên tòa ngày hôm nay thu hút được đông đảo người dân quan tâm do trước đó trang Facebook “Diệt giặc nội xâm” của ông Lợi thu hút đông đảo lượt theo dõi. Cũng tại phiên tòa này, có 7 luật sư tham gia bào chữa cho ông Lợi.

phien toa so tham xet xu facebook diet giac ngoai xam
Trần Minh Lợi (áo vàng) và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trang Anh.

Theo cáo trạng ngày 15/1/2016, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang một nhóm người gồm Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Qúy, Lương Văn Thanh và Nguyễn Ngọc Hậu có hành vi đánh bạc. Hay tin, gia đình của nhóm người trên, trong đó có Trương Thị Lan (vợ Băng) đã tìm Huỳnh Kim Cao Trí nhờ nghĩ cách xin tại ngoại.

Nhờ mối quan hệ, Trí đã gọi điện cho Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát, Công an huyện Đắk Mil) nhờ tìm cách giúp. Nhưng do đã giao lại cho đội điều tra nên Bình chỉ hướng dẫn viết đơn xin tại ngoại. Khi nghe Lan nói, đưa 20 triệu đồng để bảo lãnh thì Nguyễn Xuân An (em con dì của Băng) đã gọi điện cho Bình để hỏi.

Cùng với đó, An đã nói cho Lợi về việc muốn tại ngoại phải đưa 20 triệu đồng/người. Sau đó, nhờ Lợi can thiệp để khống chế Bình.

Qua sự hướng dẫn của Lợi, ngày 21/1/2016, An, Trí cùng một người nữa đã gặp và đưa cho Bình 60 triệu. Bên cạnh đó ghi âm và quay lại toàn bộ sự việc đưa cho Lợi. Lợi không tố giác Bình mà lấy các tài liệu đe dọa bắt Bình tác động cho Băng, Hà, Hậu tại ngoại và phải đưa thêm 500 triệu đồng.

Sau đó, Bình đưa được 220 triệu đồng và không có khả năng chi trả nữa nên đã báo cáo việc Lợi cưỡng đoạt tài sản cho cơ quan công an. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện vào tháng 4/2014 Lợi thế chấp sổ đỏ số 4151 và 4380 để vay 1,8 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đại Lộc (Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk). Nhưng do không có sổ đỏ số 4380 nên Lợi chỉ được vay 1,5 tỷ đồng.

Sau đó, Lợi đã bồi dưỡng cho Nguyễn Văn Phúc (giám đốc phòng giao dịch) 30 triệu đồng và Nguyễn Đức Trọng (tổ trưởng tổ tín dụng) 20 triệu đồng. Lợi lại tiếp tục ghi hình lại để ép hai người này dải ngân đợt 2 số tiền 300 triệu đồng, mặc dù Lợi chưa thế chấp sổ đỏ 4380. Để hợp thức hóa thủ tục, ngày 12/6/2014, Lợi ký lại hợp đồng thế chấp chỉ mỗi sổ đỏ thửa đất 4151 để vay 1,8 tỉ đồng. Sau khi lấy đủ tiền, Lợi đòi lại Phúc 30 triệu tiền bồi dưỡng đã đưa trước đó.

Đến ngày 10/7/2014, Lợi làm đơn gửi Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Đắk Lắk về việc Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Tháng 11/2014, Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo Lợi cưỡng đoạt tài sản số tiền 200 triệu đồng. Nhưng vì không đủ căn cứ chứng minh Lợi cưỡng đoạt tài sản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk không khởi tố vụ án.

Do Lợi có hành vi đưa hối lộ 90 triệu đồng nên bị truy tố và có thể nhận khung hình phạt từ 13 đến 20 năm tù. Phúc bị truy tố về tội nhận hối lộ. Bình bị truy tố vào tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Trước đó, Lợi đã lập Facebook Trần Minh Lợi và đăng nhiều hình ảnh, clip “chống giặc nội xâm”, “chống tham nhũng” và thu thập các chứng cứ tố cáo tiêu cực của rất nhiều cán bộ, công chức. Qua đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xử lí nhiều công chức vi phạm để xử lí theo quy định của pháp luật.

Trong phiên tòa sơ thẩm hôm nay, các vị luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa do thấy chưa đảm bảo tính khách quan và cần triệu tập thêm nhân chứng. Theo đó, các luật sư nhận thấy sự cần thiết góp mặt của đại diện lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đắk Lắk, ông Tạ Quang Huy (cán bộ điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk), một cán bộ của VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, chủ quán cà phê Giọt Đắng (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông địa điểm đưa tiền cho Lãnh Thanh Bình)...

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy những yêu cầu của các luật sư là không cần thiết do không ảnh hưởng đến phiên tòa nên quyết định tiếp tục xét xử.

Phiên tòa được tiếp tục với phần xét hỏi đối với bị cáo Lợi. Tại đây, Lợi khai do cần vốn để làm ăn nên quyết định thế chấp sổ đỏ để vay vốn. Do thấy lãi suất bên ngân hàng Agribank thấp hơn, nên nhờ một người tên Tuyết liên hệ giúp để vay vốn. Từ bà Tuyết, Lợi biết được Trọng và Phúc. Sau đó, nghĩ cán bộ ngân hàng “vòi tiền” để làm thủ tục nhanh nên Lợi đã nghĩ ra kế đưa tiền rồi chụp hình, quay phim lại hòng tố cáo.

“Bị cáo không nghĩ mình bị khép tội “Đưa hối lộ”, bởi bị cáo muốn có bằng chứng tố cáo nên mới chọn cách đưa tiền rồi quay lại”, bị cáo Lợi thanh minh.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phúc và Trọng trình bày với HĐXX rằng cứ nghĩ khoản tiền 50 triệu này là tiền “cảm ơn” nên nhận. Bởi vì từ trước đến nay cũng có nhiều trường hợp được người vay vốn “cảm ơn”.

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc ngày 23/3. Nhưng một vị luật sư nhận định, trong vụ án này có rất nhiều tình tiết “uẩn khúc” nên có thể phiên tòa sẽ kéo dài hơn so với dự kiến.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.