Philippines kêu gọi người nghiện giết trùm ma tuý

Cảnh sát trưởng Philippines kêu gọi người nghiện ma túy tiêu diệt những kẻ buôn bán chất gây nghiện và đốt nhà của họ.
philippines keu goi nguoi nghien giet trum ma tuy 300 cảnh sát Philippines nghi dính líu tới buôn bán ma túy
philippines keu goi nguoi nghien giet trum ma tuy Xác chết trên đường phố Philippines trong cuộc chiến ma túy đẫm máu

"Tại sao các bạn không đến thăm chúng, tưới xăng vào nhà chúng rồi châm lửa để thể hiện sự tức giận", AFP dẫn lời ông Ronald dela Rosa, cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, phát biểu trên một bản tin truyền hình hôm 26/8.

"Chúng đang hưởng thụ tiền của các bạn, những đồng tiền phá hủy bộ não các bạn. Bạn biết những tên trùm ma túy là ai. Bạn có muốn giết chúng không? Hãy làm như vậy đi. Giết chúng là điều được phép mới các bạn chính là nạn nhân", ông dela Rosa nói.

philippines keu goi nguoi nghien giet trum ma tuy
Cảnh sát trưởng Philippines Ronald dela Rosa. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Rosa được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động chiến dịch trấn áp ma túy đã khiến gần 2.000 người thiệt mạng và đang gây làn sóng chỉ trích. Tuy nhiên, khi được hỏi rằng Tổng thống Duterte có ủng hộ lời kêu gọi trên hay không, người phát ngôn tổng thống Ernesto Abella hôm 26/8 lên tiếng phủ nhận.

"Không có lời kêu gọi nào như vậy. Đó chỉ là một thông báo đầy cảm xúc", Abella nói.

Trong khi đó, ông dela Rosa đã lên tiếng sau khi nhận ra những tác động tiêu cực từ phát ngôn này.

"Đó là sự vỡ òa cảm xúc. Tôi nói như vậy vì tôi cảm thấy thật xót xa khi đứng trước những số phận nghèo khó, cả người bán và người dùng ma túy. Trông họ như thây ma vậy. Đó là lý do vì sao tôi nó điều đó. Tôi xin lỗi vì đã nói những điều khó nghe", ông trả lời báo giới.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện tuần này, ông dela Rosa xác nhận số người thiệt mạng trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy là 1.936 người. Trong đó, cảnh sát đã buộc phải bắn 756 người để tự vệ. 1.190 vụ còn lại đang được điều tra.

Tổng thống Duterte, 71 tuổi, chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 với cam kết sẽ tiêu diệt hàng chục nghìn tội phạm và xóa sổ buôn ma túy trái phép trong vòng 6 tháng. Trong ngày nhậm chức 30/6, ông kêu gọi người dân Philippines "tiêu diệt những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy nếu biết".

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, Agnes Callamard, nói rằng những chỉ đọa này tương đương với việc kích động bạo lực và giết chóc, một tội danh theo luật quốc tế. Tuy nhiên, cả Tổng thống Duterte và ông dela Rosa khẳng định họ đang làm đúng luật.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.