Phim châu Á sẽ đoạt giải cao nhất LHP Cannes năm nay?

Sau những màn đi thảm đỏ của các mỹ nhân, điều đang được công chúng quan tâm chính là bộ phim nào sẽ được vinh danh giải Cành cọ vàng.
phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay Trong khi Nhã Phương xuất hiện như nữ thần tại Cannes, Trường Giang lặng lẽ về quê bạn gái
phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay Phim ngắn do Nhã Phương làm nhà sản xuất được chọn trình chiếu tại LHP Cannes 2018
phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay 100 người bỏ khỏi rạp ở LHP Cannes vì cảnh phim 'bắn bay đầu trẻ con'
phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Ngoại trừ tác phẩm Ý 'Happy as Lazzaro', ba tác phẩm đang giành sự ủng hộ cao nhất của giới phê bình đều đến từ châu Á là 'Burning' của Lee Chang Dong, 'Shoplifter' của Hirokazu Kore-eda, 'Ash is Purest White' của Giả Chương Kha

Báo chí Mỹ nghiên về Cold War

Cold War là tác phẩm kết hợp Anh-Pháp-Ba Lan. Đây cũng là dự án tiếp theo của đạo diễn Pawel Pawlikowski sau bộ phim đoạt giải Oscar - Ida.

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Sau Ida dài chỉ 82 phút, Pawel Pawlikowski lại thể hiện sự chắt chiu tỉ mỉ trong từng khung hình với Cold War (dài 85 phút)

Bộ phim lấy bối cảnh hỗn loạn vào những năm 50 trên khắp châu Âu, kể về cảm xúc lãng mạn, yêu đương giữa hai con người khác biệt về mọi thứ (Tomasz Kot và Joanna Kulig). Pawel Pawlikowski đã quay bộ phim này ở nhiều nơi như Pháp, Đức, Ba Lan và Yugoslavia.

Pawel Pawlikowski được nhận xét rất giỏi việc đem đến những cách tiếp cận gần gũi trong những bộ phim về các thời kỳ và kết hợp một cách tài tình những sự kiện lịch sử với sự kiện mang tính cá nhân. Giải Cành cọ vàng dành cho ông cũng không có quá nhiều bất ngờ.

Báo Trung Quốc ủng hộ Happy as Lazzaro Ash Is Purest White

Bộ phim này đang có lợi thế nhất trên trường đua chạm vào chiếc cúp danh giá Cành cọ vàng. Nhà làm phim đang lên người Ý Alice Rohrwacher từng xuất hiện tại hạng mục tranh giải lần cuối ở Cannes năm 2014 với The Wonders, tác phẩm đã giúp cô nhận được những lời khen ngợi trên trường quốc tế.

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Tác phẩm đến từ Ý là một đối thủ đáng gờm với các nhà làm phim lão làng

Chính trong khoảng thời gian đó, cô đã bắt đầu tiếp tục sản xuất tác phẩm thứ 3, với nội dung xoay quanh một người đàn ông du hành xuyên thời gian. Nữ đạo diễn khẳng định đây không phải thể loại phim khoa học viễn tưởng mà là một câu chuyện thành thị và là sự kết hợp giữa cách xây dựng hình ảnh mộc mạc, tinh tế với mục tiêu khai thác tâm hồn con người.

Trung Quốc năm nay có đại diện là Giả Chương Kha với Ash Is Purest White cùng hai diễn viên thực lực là Zhao Tao (vợ Giả Chương Kha) và Liao Fan. Giả Chương Kha tiếp tục đề tài quen thuộc là phản ánh xã hội Trung Quốc trong mắt nhìn của một cô gái mới ra tù.

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Cảnh trong phim Ash Is Purest White của đạo diễn Giả Chương Kha tham dự Cannes 2018

Bên cạnh ủng hộ cho "gà nhà", để tỏ ra công tâm và cũng chuộng gu "xuyên không", rất nhiều tờ báo Trung Quốc không tiếc lời ngợi ca bộ phim Happy as Lazzaro và cho rằng tác phẩm này sẽ được vinh danh vào ngày 19.5.

Châu Âu ưa chuộng Shoplifters

Bên cạnh đó, tác phẩm của đạo diễn Nhật Bản quen mặt LHP Cannes cũng được dự đoán sẽ làm nên chuyện. Hirokazu Kore-eda, một trong những tên tuổi làm phim lớn nhất thế giới, và cũng là một trong những cá nhân nổi bật nhất châu Á, được đánh giá có phong độ ổn định, bởi các phim của ông đều gây dấu ấn nhờ phong cách truyền tải thông điệp ý nhị.

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Franky Lily tiếp tục được đạo diễn Hirokazu Kore-eda lựa chọn sau thành công của Like Father, Like Son

Tiếp tục chủ đề gia đình được Hirokazu Kore-eda tập trung khai thác trong thời gian gần đây, Shoplifters là câu chuyện nhẹ nhàng kể về một tên trộm tội nghiệp Osamu, người sống sót ngày qua ngày bằng việc ăn trộm với con trai mình. Tình cảnh nghèo khổ nhưng yên ổn này thay đổi khi hai cha con cứu sống một bé gái bị bỏ rơi giữa tiết trời lạnh giá và quyết định đưa cô bé về nhà của Osamu để rồi điều ấy trở thành mối đe dọa có thể phá hủy gia đình nhỏ của hai người.

Báo chí Pháp đặc biệt dành thiện cảm cho tác phẩm Nhật Bản Shoplifters. Đất nước mặt trời mọc hằng năm vẫn gửi tranh tài những tác phẩm tiêu biểu nhất của họ, tuy nhiên Cannes và Oscar những năm trở lại đây dường như chưa tới duyên với phim Nhật. Tình thế đã thay đổi khi năm nay, Shoplifers được truyền thông Pháp cho là sẽ giúp Hirokazu Kore-eda một lần nữa khẳng định vị thế là một trong những nhà làm phim xuất sắc nhất.

Burning là ứng của viên sáng giá nhất?

Thêm một đại diện của châu Á khởi tranh Cành cọ vàng, Burning đang được kỳ vọng sẽ làm Hàn Quốc nở mày nở mặt. Nhưng trước khi công chiếu tại Cannes, nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun (một trong hai nam chính của Burning) đã bấm like một hình ảnh nhạy cảm trên SNS, sau đó đăng đàn xin lỗi bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh, nhưng nội dung lại khác nhau, khiến dân chúng Hàn Quốc cho rằng anh thiếu chân thành. Khán giả khá lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến đánh giá phim, nhưng cuối cùng Steven Yeun vẫn dự họp báo và đi thảm đỏ. Còn Burning nhận được tràng pháo tay dài 5 phút và vai diễn được khen ngợi nhất thuộc về Steven Yeun.

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay
Lee Chang Dong chỉ chiêu mộ những diễn viên mà ông thật sự yêu quý

Bộ phim của đạo diễn Lee Chang Dong xoay quanh ba nhân vật. Yoo Ah In vào vai một người giao hàng lo toan cái ăn hằng ngày. Một ngày nọ, anh được người bạn đồng hương (Jeon Jong Seo) nhờ trông giúp con mèo để đi châu Phi. Khi cô trở về đã dẫn theo một người đàn ông giàu có và bí ẩn (Steven Yeun) có sở thích đốt nhà kho.

Khác với giải Oscar được chọn bởi hàng ngàn thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ, giải Cành cọ vàng khó đoán hơn bởi được quyết định bởi ban giám khảo chỉ có chín người. Một tiêu chí quan trọng để chấm giải là lối thể hiện độc đáo, đột phá - phạm trù mà nhận định của các nhà chuyên môn thường không đồng thuận với nhau. Trong ba tác phẩm đang giành được sự ủng hộ cao nhất của giới phê bình đều đến từ châu Á là Burning của Lee Chang Dong, Shoplifter của Hirokazu Kore-eda, Ash is Purest White của Giả Chương Kha. Với dấu ấn đậm nét như vậy, liệu giải Càng cọ vàng năm nay có về tay châu Á không?

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay Tin tức sao Việt 17/5: Nghi vấn Hồ Ngọc Hà làm mentor Asia's Next Top Model, Lý Nhã Kỳ lên tạp chí Pháp

Tin tức sao Việt 17/5: Hình ảnh check-in của Hồ Ngọc Hà trên fanpage cùng status ẩn ý khiến nhiều fan cho rằng cô sẽ ...

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay Phạm Anh Khoa: Đừng phụ bạc một tấm chân tình

Kể từ ngày 27/4 tới ngày 15/5 vừa qua, Phạm Anh Khoa bị nhiều cô gái tố cáo gạ tình, quấy rối tình dục khi ...

phim chau a se doat giai cao nhat lhp cannes nam nay Nguyên nhân thật sự khiến Phạm Anh Khoa cúi đầu và sự tha thứ của những người này mới là chân ái

Dù khó khăn nhưng Phạm Anh Khoa đã chính thức nói lời xin lỗi trước công chúng và giới truyền thông.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.