Phim điện ảnh Việt tung nhiều 'chiêu' để tận thu

Giảm giá vé, tung phim lên YouTube là cách mà nhiều nhà làm phim đang áp dụng.
phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu

Một cảnh trong phim “Lộ mặt”

Tối đa hóa doanh thu

Đầu tháng 6/2018, chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra rạp, bộ phim điện ảnh đề tài bóng đá 11 niềm hy vọng đã chính thức tung bản đầy đủ chất lượng HD lên YouTube. Đây là điều không mới nhưng khiến nhiều người bất ngờ bởi đây là bộ phim đầu tiên được chia sẻ sớm trên mạng khi mới công chiếu chỉ hơn 3 tuần ra mắt. Theo bà Phạm Đức Hạnh, đại diện nhà sản xuất bộ phim 11 niềm hy vọng, không phủ nhận việc chia sẻ phim có thể có thêm doanh thu từ quảng cáo của YouTube. Sau 3 ngày đăng tải trên YouTube, phim đã đạt hơn 2 triệu lượt view và lọt vào top trending của YouTube vào thời điểm đó và vẫn đang tiếp tục tăng cho đến thời điểm này.

Chưa nói đến chuyện các rạp chiếu áp dụng biện pháp giảm giá vé để thu hút khán giả, nhiều nhà sản xuất cũng chủ động thương lượng với rạp giảm giá vé như một cách tri ân và cũng để có thêm khán giả. Sau ba tuần công chiếu, bộ phim Lộ mặt khiến khán giả hào hứng khi nhà sản xuất công bố giảm giá vé vào ba ngày cuối tuần xuống còn 45.000-49.000 đồng/vé.

Theo đạo diễn Vĩnh Thuyên, bộ phim tiếp tục được kéo dài thêm 1 tuần nữa vì số lượng khán giả đến xem phim tăng lên. Sau 4 tuần trình chiếu, phim mang về doanh thu 20 tỷ đồng và có lãi. Đây là kết quả khả quan với một phim Việt đụng độ với nhiều bom tấn ra rạp vào tháng 7 như Người kiến và chiến binh ong, Tòa tháp chọc trời. Được biết, sau khi phim chiếu được 2 tuần, doanh thu mang về đã đủ để nhà sản xuất hồi vốn và việc kéo dài thời gian trụ rạp giúp phim bắt đầu sinh lãi.

Trước Lộ mặt, phim Lật mặt: Ba chàng khuyết với sự tham gia của Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh, Song Luân cũng đụng độ bom tấn Avenger: Infinity War thời điểm ra rạp. Bộ phim áp dụng biện pháp hạ giá vé còn 30.000-50.000 đồng/vé sau 4 tuần ra rạp. Với quyết định này, phim kéo dài thêm thời gian trụ rạp và mang về tổng doanh thu lên tới 85 tỷ đồng. Đây là kết quả khá bất ngờ với một bộ phim ra mắt đúng thời điểm nhiều phim bom tấn đang càn quét tại nhiều rạp chiếu trong nước.

Nhà sản xuất vẫn thiệt đơn thiệt kép

Không phủ nhận việc có thêm doanh thu nhưng đại diện Metan Entertainment khẳng định, có rất nhiều cách để tối đa hoá doanh thu cho một bộ phim hơn là đăng tải phim trên YouTube. Bởi, phần thu nhập này không thể nói là một khoản doanh thu đáng kể. “Chúng tôi mong muốn có thể lan toả tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, khơi dậy niềm tự hào dân tộc đến nhiều khán giả ở khắp nơi, từ đó, nhân rộng niềm tin cho một sự lớn mạnh của bóng đá nước nhà. Mong muốn thông điệp bộ phim lan toả đến thật nhiều khán giả luôn là kim chỉ nam khi chúng tôi quyết định thực hiện”, bà Hạnh nói. Với hành động này, nhiều khán giả cũng bày tỏ sự đồng cảm của họ cùng câu chuyện phim nhiều hơn.

Riêng với việc giảm giá vé lại khác vì liên quan tới các rạp chiếu phim. Theo tiết lộ của đạo diễn Vĩnh Thuyên, chỉ những bộ phim có khán giả mới làm được điều này. Thông thường, rạp sẽ luôn có cam kết về thời gian chiếu phim khi hợp tác. Chỉ có những phim đến tuần thứ ba hoặc tuần thứ tư mà còn khán giả thì nhà sản xuất mới có thể lên chương trình giảm giá vé. Nếu phim không có khán giả sau 3 ngày công chiếu đầu tiên thì vẫn bị cắt suất như thường.

Ngoài ra, muốn thực hiện chương trình giảm giá vé cũng không đơn giản vì phải phụ thuộc vào rạp chiếu có muốn tham gia hay không. Nhà sản xuất phải làm một thỏa thuận mới, thay đổi tỷ lệ ăn chia với rạp chiếu. Tỷ lệ này sẽ bị giảm so với những tuần đầu và nhà sản xuất phải chấp nhận thiệt thòi. Tỷ lệ thông thường theo các tuần là 50-50, 45-55 và giảm dần về sau còn khoảng 40-60. “Chủ rạp phải cân nhắc với chương trình giảm giá vé đó, họ có được lợi không mới quyết định”, đạo diễn Vĩnh Thuyên chia sẻ.

Rõ ràng, dù phải chịu thiệt thòi nhưng nhìn ở khía cạnh khác, đây không chỉ là một cách tận thu thông minh mà còn mang lại những hiệu ứng tích cực với khán giả. Đạo diễn Charlie Nguyễn nhìn nhận, hành động giảm giá vé có thể tốt cho nền điện ảnh trong tương lai. Bởi lẽ, một số khán giả ở những vùng tỉnh, vùng xa chưa có văn hóa đi xem phim, cũng ít tiếp cận với điện ảnh. Vì thế, việc giảm giá sẽ tạo điều kiện cho họ làm quen và có văn hóa xem phim. Dần dần, thị trường điện ảnh trong tương lai có thể mạnh hơn. “Xét cho cùng, việc này cũng tốt cho rạp chiếu. Còn nhà đầu tư và nhà sản xuất chắc chắn vẫn cứ phải chịu thiệt”, đạo diễn Charlie Nguyễn bộc bạch.

XEM THÊM

phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu 10 phim điện ảnh đáng mong chờ nhất nửa cuối năm 2018

Năm 2018 là một năm sôi động của điện ảnh thế giới với những dự án phim chất lượng. Từ giờ đến cuối năm, “bàn ...

phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu Cánh diều vàng 2017: Cuộc chiến khó dự đoán của các phim điện ảnh Việt

Buổi họp báo công bố danh sách các phim tham dự Cánh diều vàng 2017 đã diễn ra với những cái tên quen thuộc đã ...

phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu Đổ xô làm phim tuổi thanh xuân

Thành công lớn về doanh thu của các bộ phim có đề tài học đường, tuổi thanh xuân thời gian qua đã khiến các nhà ...

phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu Phim điện ảnh Việt cạnh tranh khốc liệt mùa cuối năm

Sau một năm ghi dấu với những kỉ lục, màn ảnh rộng tiếp tục trình làng nhiều tác phẩm đặc sắc, như: Cô Ba Sài ...

phim dien anh viet tung nhieu chieu de tan thu Những thước phim nhựa cuối cùng của Điện ảnh Việt Nam?

Những ai đã và đang theo đuổi con đường Nghệ thuật thứ 7 đều từng có ước mơ cháy bỏng là được một lần "cháy ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.