Phim Tết 'nói không' với hài nhảm?

Phim Việt Tết đang đi tìm những đối tượng khán giả theo mùa, nghiên cứu tâm lý thị trường và tạo ra những đợt phim hoàn toàn khác biệt

Phát hành trước Tết, tăng doanh thu?

Trong tháng 12 này, phim Việt cũng tập trung phát hành nhiều hơn, cũng như kéo dài đến hết tháng 1/2017. Đỉnh điểm không còn là phim Tết nguyên đán, mà nó được chia sẻ và đều đặn ra rạp, không có nhiều yếu tố dồn ứ phim như trước đây.

Sau loạt phim tạm gọi là ngôn tình, lãng mạn như “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Cho em gần anh thêm chút nữa” thì phim chiếu rạp bắt đầu vào đợt sóng phim mới đa dạng về nội dung hơn. Thuộc thể loại hành động - hài, vào ngày 16.12, khán giả sẽ được thấy cặp đôi Kim Lý – Thái Hòa trong phim “Vệ sĩ Sài Gòn” như thế nào. Sau đó đúng một tuần, thêm một cuộc hội ngộ đầy hứa hẹn, đó là NSƯT Hoài Linh và Quang Minh sẽ xuất hiện trong bộ phim “Ba vợ cưới vợ ba” đúng dịp Giáng sinh 2016.

Rõ ràng, những nhà sản xuất đã đi tìm một phương thức tạo sóng cho thị trường phim Việt, khi hài không còn là chủ đạo. Trong đó, phải kể đến thể loại phim cực kỳ ăn khách hiện nay, đó là kinh dị. Từ đây tới đầu tháng 1.2017, lần lượt có hai bộ phim kinh dị sẽ được ra mắt khán giả là phim “Oán” và “Hình nhân”. Phim “Oán” với sự tham gia của diễn viên Huỳnh Đông trong vai trò đạo diễn cũng rất được chờ đợi, cùng với diễn viên Vân Trang - một diễn viên khá nổi bật trong thể loại phim này. Hay bộ phim “Hình nhân” đang rất được chờ đợi. Liệu chọn thời điểm trước Tết để phát hành phim có giảm đi sức cạnh tranh lớn của nhiều phim cùng thể loại, và phim Việt bắt đầu xuất hiện thêm một mùa phim nữa, chính là mùa Giáng sinh.

Ngoài ra, khán giả đến rạp sẽ được thay đổi không khí, khi xem “Lời nguyền gia tộc” của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Giữa những dòng phim hài và kinh dị, trong đó có một bộ phim gần như khác hẳn, đó là "Chờ em đến ngày mai" của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ sẽ ra rạp từ ngày 30/12. Yếu tố khác biệt ở đây chính là về sự đan xen giữa dòng phim tình cảm, lãng mạn cùng với một chút giả tưởng với dàn diễn viên là MC Trấn Thành và An Nguy, cùng chú chó dễ thương.

phim tet noi khong voi hai nham

Dàn diễn viên nổi tiếng tham gia "Sắc đẹp ngàn cân".

Phim Tết có còn hài nhảm?

Hiện nay, không phải cứ phim nào có yếu tố hài hước khi ra rạp đều có người xem, và cũng không hẳn những phim có chất lượng tốt lại thành công. Thước đo khán giả luôn là ẩn số với phim Việt hiện nay. Nhưng, việc chọn lựa các diễn viên mang tính thu hút, nóng trong thời điểm hiện tại vẫn tỏ ra có tác dụng.

Tuy vậy, vẫn không thiếu những nhà sản xuất quyết tâm chọn lựa hướng đi khó khăn hơn, đi tìm cho mình một thể loại, hay một cách thức chọn diễn viên chủ yếu dựa vào nội dung phim chứ không bị chi phối bởi tâm lý đám đông. Do đó, phim Tết 2017 hứa hẹn sẽ là một mùa phim tạo ra nhiều luồng dư luận khác nhau, vì các thể loại hầu như đều có trong các phim năm nay, từ hành động, cổ trang, đến hài hước, kinh dị, cũng như ngôn tình lãng mạn.

Trước tiên, phải kể đến bộ phim “Lục Vân Tiên” của đạo diễn Hoàng Phúc. Chọn lựa một tác phẩm văn học, một nhân vật trong lịch sử văn học để làm cảm hứng cho phim chiếu Tết lần này là thử thách lớn cho nhà sản xuất của Lục Vân Tiên. Và có thể, dòng phim chuyển thể tác phẩm văn học sẽ còn ăn khách trong năm 2017, khi có vài cái tên đang gây được nhiều sự mong đợi, đó là phim “Đảo của dân ngụ cư” do NSƯT Hồng Ánh làm đạo diễn. Bên cạnh đó, một trong những bộ phim được chuẩn bị rất kỹ lưỡng khâu quảng bá, đó là phim “Chạy đi rồi tính” của 2 đạo diễn Namcito và Bảo Nhân.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh của những phim hài tạm gọi là “thuần chất” cũng không hề nhỏ, có thể kể đến hai bộ phim là “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của biên kịch-đạo diễn Khương Ngọc, “Nàng tiên có năm nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu. Với dàn nghệ sỹ hài như: Hoài Linh, Chí Tài, Phi Nhung... phim “Nàng tiên có năm nhà” sẽ tiếp tục tạo nên kỷ lục phòng chiếu trong mùa phim Tết năm nay hay không? Điều này, phụ thuộc khá nhiều về một kịch bản phim hài “sạch” không “nhảm”. Vì qua vài bộ phim thất bại về doanh thu trong thời gian qua, cho thấy, khán giả đang dần chọn lọc lại những bộ phim có yếu tố hài hước, gây cười.

Như vậy, sức ép về việc thay đổi thói quen làm phim Tết là có thực, không chỉ là hài, và doanh thu hoàn toàn phụ thuộc vào một số cái tên cố định. Những nhà sản xuất phim gần như chơi “canh bạc” lớn hơn với khán giả khi chọn một thể loại mới, chọn những diễn viên chưa hẳn là hot nhất để vào phim. Và đặc biệt, khi mà nhiều dự án phim mới lại gần như không dành cho Tết nữa, mà nhắm tới mùa phim Hè 2017.

Gần nhất là dự án phim Sắc đẹp ngàn cân, do diễn viên Trương Ngọc Ánh đảm nhận vai trò nhà sản xuất, dàn diễn viên cũng khá ấn tượng là Minh Hằng, Rocker Nguyễn và Jolie Phương Trinh. Phim được “Việt hóa” từ bộ phim cực kỳ ăn khách của Hàn Quốc. Rõ ràng, phim chiếu rạp đang có nhiều sự thay đổi mang tính thích nghi, điều chỉnh và tạo ra xu hướng mới.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.