Phó Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh năng lực quản lí của Cục NTBD

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chính thức vào cuộc chỉ đạo về việc cập nhật, phổ biến 300 ca khúc sáng tác trước 1975 của Cục NTBD.
 
pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd Nhiều ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy bị Cục Nghệ thuật biểu diễn làm sai lệch
pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd Cục NTBD đính chính về chuyện cấp phép cho 300 ca khúc cách mạng trước 1975
pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nên từ chức

Theo thông tin mới nhận được, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Phó thủ tướng tại cuộc họp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ ngày 26/4/2017.

Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển.

pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vào cuộc chỉ đạo việc cập nhật, phổ biến 300 ca khúc sáng tác trước 1975 của Cục NTBD. (Ảnh: NVCC)

Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lí, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Trước đó, quyết định cập nhật, phổ biến hơn 300 ca khúc sáng tác trước 1975 từ Cục NTBD đã vấp phải làn sóng tranh cãi lớn trong công chúng. Đặc biệt, nhiều người đã phát hiện nhiều ca khúc trong danh sách cập nhật, phổ biến được đăng tải lên website của Cục NTBD bị sai lệch. Trong đó các ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy là sai lệch nhiều nhất.

pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd
Gây tranh cãi lớn nhất là ca khúc Tiến Quân Ca của cố nhạc sĩ Văn Cao cũng có trong danh mục hơn 300 ca khúc chưa cấp phép này. Dù đây là Quốc ca của Việt Nam và đã được hát hơn 60 năm nay. (Ảnh: Zing)

Chiều ngày 19/5, Cục NTBD đã cập nhật hơn 300 ca khúc được phổ biến rộng rãi, trong đó chủ yếu là các ca khúc nhạc cách mạng. Bên cạnh bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng còn có rất nhiều ca khúc quen thuộc như: Chào em cô gái Lam Hồng, Biết ơn Võ Thị Sáu, Bộ đội về làng, Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó...

Tuy nhiên đến chiều 21/5, Cục NTBD đã gửi thông tin cho một số cơ quan báo chí để đính chinh không có chuyện cấp phép phổ biến cho các ca khúc trước 1975 mà chỉ cập nhật, bổ sung vào danh mục các bài hát sáng tác trước 1975 nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân khai thác, sử dụng.

Gây tranh cãi nhất là trong danh sách này có ca khúc "Tiến Quân Ca" - quốc ca của Việt Nam. Điều này đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả cho rằng Cục NTBD đang làm việc sai sót và "thừa giấy vẽ voi".

pho thu tuong yeu cau chan chinh nang luc quan ly cua cuc ntbd Nhiều ca khúc của cố nhạc sĩ Phạm Duy bị Cục Nghệ thuật biểu diễn làm sai lệch

Sai sót này đã được nhiều người phát hiện trong danh mục ca khúc được phổ biến của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.