Phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả trong mùa đông

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cúm mùa là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng đặc trưng là sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho.
phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong Thực phẩm và đồ uống giúp tăng cường hệ miễn dịch với cảm cúm trong mùa lạnh

Phòng chống dịch cúm mùa đông hiệu quả

Vào mùa đông, trời lạnh, độ ẩm và không khí xuống thấp sẽ là điều kiện thuận lợi để vi rút cúm phát triển và gây bệnh cúm mùa. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ bị nhất do sức đề kháng còn non yếu và thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong
(Ảnh: Zaluu.com)

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cúm mùa là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng đặc trưng là sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, cúm mùa có khả năng lây nhiễm rất cao, chủ yếu là lây qua đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Thông thường, bệnh cúm diễn biến nhẹ và có thể phục hồi sau 2 – 7 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ em, do sức đề kháng còn yếu nên nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Một số người bị bệnh mãn tính về tim phổi, bệnh thận, người bị thiếu máu hay suy giảm miễn dịch cũng cần chú ý để phòng ngừa bệnh cúm mùa.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, hàng năm có khoảng 5-10% người trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh cúm mùa. Trong đó có từ 3 triệu đến 5 triệu trường hợp bệnh diễn biến nặng và khoảng 250 đến 500 nghìn người tử vong.

Tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, tỉ lệ bệnh nhân bị mắc bệnh cúm mùa dao động trên dưới 2 triệu người. Tác nhân chủ yếu gây bệnh là do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Tỉ lệ người bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa đông và mùa xuân.

Dưới đây là những biện pháp phòng chống bệnh cúm mùa hiệu quả mà mọi người cần ghi nhớ:

1. Uống nhiều nước

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong
(Ảnh: trituevien.com)

Nếu muốn phòng chống dịch cúm hiệu quả, trước hết bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Nước sẽ giúp cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn, cho phép các tế bào bạch cầu chiến đấu với vi-rút hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần nhớ là nếu như trong gia đình đã có người mắc bệnh cúm thì tuyệt đối không để các thành viên khác sử dụng chung cốc uống nước với người bệnh.

2. Giảm đường

Khi dịch cúm mùa đang xảy ra, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn, nước uống chứa nhiều đường. Đồ ngọt sẽ làm tăng khả năng nhiễm khuẩn, giảm khả năng tiêu diệt vi khuẩn của bạch cầu.

3. Bổ sung vitamin C

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong
(Ảnh: phụ nữ)

Sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin C là một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả. Theo các nghiên cứu, vitamin C có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, giúp da khỏe mạnh, nâng cao khả năng miễn dịch cho toàn cơ thể.

Để bổ sung vitamin C, bạn hãy tăng cường sử dụng các loại rau củ quả như: cam, bưởi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, cải bó xôi… Một số loại thực phẩm như bí ngô, khoai lang, cà rốt rất giàu beta caroten, sẽ giúp tăng cường miễn dịch, cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn và mầm bệnh hiệu quả.

4. Thường xuyên rửa tay

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong
(Ảnh: Chăm sóc trẻ)

Vì hầu hết vi rút cúm đều xâm nhập vào cơ thể người qua ngón tay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, cho nên việc rửa tay thường xuyên sẽ rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh.

Bạn cần rửa tay trước khi ăn hoặc trước khi cầm thức ăn. Nếu có tiếp xúc với nguồn bệnh thì cần rửa tay ngay sau đó, chậm nhất là 20 giây. Bên cạnh việc sử dụng các loại nước rửa tay diệt khuẩn, hoặc rửa tay với nước và xà phòng vẫn luôn được các chuyên gia đánh giá cao.

5. Tăng cường hoạt động thể chất

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong
(Ảnh: Večernji.hr)

Luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp phát triển cơ bắp hay chiều cao mà còn giúp bạn làm tăng khả năng chiến đấu tự nhiên của cơ thể với các loại nhiễm trùng. Do vậy, thay vì tự nhốt mình trong phòng, bạn hãy ra ngoài thường xuyên để được hít thở khí trời và luyện tập vài động tác, các bài tập thể dục như chạy bộ, chơi cầu lông… Tuy nhiên, vì thời tiết mùa này đang lạnh nên bạn cần giữ ấm cơ thể thật tốt và không quên đeo khẩu trang để ngăn ngừa nguy cơ bị lây bệnh cúm.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 1/2018, bệnh viện đã chẩn đoán, phát hiện gần 300 trẻ mắc cúm, hơn 1/3 trong số đó phải nhập viện điều trị.

Một số bệnh viện khác tại Hà Nội như Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Đống Đa cũng có tỉ lệ trẻ em mắc bệnh cúm đến khám gia tăng đột biến.

Để chủ động phòng chống dịch cúm mùa, mới đây Bộ Y tế đã ra chỉ thị khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

2. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

3. Tiêm vắc xin cúm mùa để phòng bệnh.

4. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

5. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong Cảnh giác với bệnh cúm khi thời tiết chuyển lạnh
phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong GS.TS Nguyễn Gia Bình: Lo ngại virus cúm biến đổi gen, độc lực cao
phong ngua benh cum hieu qua trong mua dong Bộ Y tế: Cảnh báo 5 loại bệnh sẽ bùng phát thời điểm giao mùa
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.