'Phòng và điều trị cảm cúm cho trẻ' bằng lợi khuẩn

Có nên cho trẻ dùng kháng sinh khi bị cảm cúm? Những thực phẩm nào giúp tăng cường sức đề kháng cho bé trước virus cúm? Nên uống siro hay bổ sung lợi khuẩn với liều lượng như thế nào? Rất nhiều thắc mắc của các phụ huynh đã được hai chuyên gia, bác sĩ nhi khoa giải đáp. 
phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan Giao mùa, vì sao bệnh tai mũi họng tăng cao?
phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan Cảnh giác với bệnh cúm khi thời tiết chuyển lạnh
phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan Ăn gì để phòng bệnh cảm cúm lúc giao mùa?

Chiều ngày 22/11, tại tòa soạn VnExpress, Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn và bác sĩ Đào Thị Yến Thủy đã có buổi tư vấn trực tuyến cho độc giả về cách phòng, trị cảm cúm cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ bị cảm cúm khi giao mùa?

Theo các bác sĩ, trẻ hay bị bệnh nhiễm trùng hô hấp có thể do sức đề kháng kém hoặc môi trường sống của bé dễ bị ô nhiễm ví dụ nhà ở ẩm thấp, môi trường nhà trẻ nhiều trẻ bệnh, vệ sinh cá nhân kém, thiếu chủng ngừa… Vào thời điểm giao mùa khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại thì trẻ nhỏ dễ bị mắc bệnh về nhiễm trùng, viêm hô hấp trên, tiêu hóa, hen suyễn dị ứng, tay chân miệng...

phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan
Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn hiện là Tổng thư ký Chi hội Tiêu hoá Gan mật Dinh dưỡng Nhi Việt Nam. Ông có gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy và điều trị nhi khoa, đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng I.

Có nên cho trẻ dùng kháng sinh khi bị cúm?

Trước thắc mắc của không ít phụ huynh về việc có nên cho trẻ dùng kháng sinh hay bổ sung lợi khuẩn như thế nào khi trẻ bị cúm, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho biết:

Những trường hợp cảm cúm do siêu vi thì không cần dùng kháng sinh. Việc phòng ngừa để cảm cúm đừng xảy ra là rất quan trọng. Tuy nhiên, gần đây, với sự phát triển của y học, có nhiều cách tăng cường sức để kháng để chủ động phòng bệnh và một trong số đó là hỗ trợ phát triển hệ vi sinh đường ruột. Đó là lý do bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp phòng ngừa cảm cúm là vậy.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng men vi sinh sống hàng ngày có tác dụng làm tăng cường tiêu hóa hấp thu thức ăn giúp ăn ngon và tăng cân, cải thiện rối loạn tiêu hóa, tăng miễn dịch giúp bé giảm cảm cúm và giảm bệnh nhiễm trùng khác.

Bác sĩ Anh Tuấn cũng cho biết thêm: Ngày nay, nhắc đến hệ miễn dịch là nhắc đến đường ruột vì trong ruột có rất nhiều hạch, là nơi sản xuất 70-80% các tế bào miễn dịch của cơ thể. Một đường ruột khỏe mạnh sẽ góp phần giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và ngược lại. Việc bổ sung lợi khuẩn (vi khuẩn có lợi) sẽ giúp các hạch sản xuất tế bào miễn dịch hiệu quả hơn, từ đó giúp tăng cường đề kháng, ngăn ngừa cảm cúm cho trẻ.

Lợi khuẩn "tốt nhất" là lợi khuẩn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên nhiều đối tượng, độ tuổi, quốc gia và đã chứng minh được hiệu quả rõ ràng.

Một trong số đó là chủng lợi khuẩn CHR. HANSEN L. CASEI 431 đã được sử dụng trên toàn thế giới từ 1995 và có hơn 20 nghiên cứu lâm sàng, được thực hiện từ trẻ sơ sinh đến người lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chủng lợi khuẩn này được nhắc đến trong hơn 80 ấn phẩm khoa học uy tín.

Từ 8/2015 đến 2/2016, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam - Bộ Y tế đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng hiệu quả của sữa chua uống chứa lợi khuẩn trên. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng sữa chua uống men sống 5 ngày một tuần trong 12 tuần giảm đáng kể tỷ lệ cảm cúm và số ngày mắc cúm so với nhóm không uống. Ngoài ra, những người tham gia nghiên cứu có sử dụng chủng lợi khuẩn này cũng giảm nguy cơ táo bón, số lượng trẻ bị sống phân hay tiêu chảy cũng ít hơn.

Có thể cho trẻ dùng sữa chua uống men sống hàng ngày hoặc cách ngày, 1-2 hũ mỗi ngày.

phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan
Bác sĩ chuyên khoa I nội nhi Đào Thị Yến Thủy hiện là cố vấn cao cấp chuyên khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc. Bà từng công tác tại Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, có nhiều năm kinh nghiệm khám, tư vấn, giảng dạy dinh dưỡng.

Trường hợp nào cần dùng kháng sinh?

Theo bác sĩ Yến Thủy, việc sử dụng kháng sinh cần có ý kiến của bác sĩ, chỉ định khi có tình trạng nhiễm vi trùng: sốt, mũi xanh vàng - đặc, ho có đờm, họng có mủ...

Khi trẻ bị cảm cúm ( với các triệu chứng sốt, chảy nước mắt, sổ mũi nước trong, ho khan, đau nhức cơ thể...), viêm hô hấp do virus khác (sốt, chảy mũi nước trong, ho khan...) thì không cần sử dụng kháng sinh.

Nghiên cứu gần đây cho thấy sự đổi màu nước mũi từ trắng sang vàng hay xanh không phải là chỉ điểm của nhiễm trùng mà phải dựa vào những dấu hiệu đặc hiệu hơn như sốt cao, họng có mủ, amidan sưng to, thở mệt... để sử dụng kháng sinh.

Không nên cho trẻ dùng nước uống chanh đào

Trả lời câu hỏi của độc giả Huyền Anh (28 tuổi), tại Gò Vấp, TP. HCM về việc có nên dùng chanh đào ngâm mật ong cho trẻ uống, bác sĩ Yến Thủy cho hay: Nước ngâm chanh đào - mật ong có thành phần chủ yếu là nước và đường nên không giúp trẻ tăng sức đề kháng. Lượng vitamin C trong quả chanh đào khi ngâm như vậy không còn bao nhiêu. Trẻ nhỏ dưới một tuổi cũng không thể ăn được vỏ quả chanh đào - chứa tinh dầu, enzym - thành phần giúp kháng viêm. Do vậy, việc sử dụng nước ngâm chanh đào - mật ong sẽ không giúp ích gì cho trẻ.

Cha mẹ cần chú ý dinh dưỡng cho trẻ đủ lượng và chất, trong đó chú trọng các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, tôm, trứng… khoảng 50g mỗi bữa, nên ăn hai loại trái cây tươi hàng ngày để cung cấp đủ vitamin C.

Nếu trẻ ăn bữa chính ít bạn có thể bổ sung thêm các món ăn vặt như: sữa chua, bánh flan, váng sữa, phô mai, kem, chè...; uống đủ 600-800ml sữa mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nên cho con tăng cường vận động thể lực, chơi thể thao hàng ngày, ngủ sớm và đủ giấc để trẻ tăng cường sức đề kháng, tăng trưởng chiều cao.

phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan
(Ảnh: VnExpress)

Theo các chuyên gia, cơ chế chung của các loại lợi khuẩn giúp giảm tỷ lệ và nguy cơ cảm cúm là nhờ vào việc chúng hỗ trợ sự trưởng thành của hệ miễn dịch, bằng cách tăng cường huấn luyện và sản xuất các kháng thể tại chỗ, tăng chức năng và sản xuất tế bào miễn dịch. Những hoạt động trên giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, từ đó giúp ngăn ngừa cảm cúm.

phong va dieu tri cam cum cho tre bang loi khuan Sữa chua uống men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

Một số biện pháp giúp tăng cường đề kháng và giảm mắc cảm cúm:

- Bú mẹ hoàn toàn ít nhất sáu tháng, sau đó tiếp tục đến hai tuổi. - Ăn dặm từ sáu tháng tuổi và chế độ ăn đa dạng.

- Hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột bằng cách ăn uống những thức ăn có lợi khuẩn, như sữa chua, sữa chua uống men sống, các chế phẩm bổ sung lợi khuẩn hàng ngày đường uống...

- Cho bé đi tiêm chủng đúng lịch và đầy đủ, vệ sinh môi trường sống, rửa tay bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ăn chin uống sôi, cách ly người bệnh… để đề phòng nhiễm bệnh.

- Việc dùng kháng sinh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.