Phụ nữ dễ mắc trầm cảm vào mùa đông

Các nhà nghiên cứu ở đại học Glasgow (Anh) đã phát hiện ra phụ nữ dễ mắc phải chứng trầm cảm theo mùa hơn đàn ông, với những triệu chứng khác nhau.
phu nu de mac tram cam vao mua dong 'Nấm ma thuật' giúp điều trị trầm cảm
phu nu de mac tram cam vao mua dong Tuyệt vọng ở tuổi 23, Vũ Cát Tường bật mí cách thoát khỏi bệnh trầm cảm đáng sợ
phu nu de mac tram cam vao mua dong Tại sao nghệ sĩ dễ bị trầm cảm?

Với những người sống trong cảnh rối loạn theo mùa, mùa đông có thể gây ra nhiều cơn gió lạnh hơn và khiến họ có cảm giác không còn hy vọng, dẫn tới trầm cảm. Theo nghiên cứu mới nhất, phụ nữ sẽ chịu tác động nhiều hơn đàn ông.

Các nhà nghiên cứu ở đại học Glasgow (Anh) đã phát hiện ra phụ nữ dễ mắc phải chứng trầm cảm theo mùa hơn đàn ông, với những triệu chứng khác nhau, và những biểu hiện này sẽ đạt đỉnh điểm trong những tháng mùa đông.

Đồng tác giả bài nghiên cứu, Daniel Smith, thuộc viện Y tế và Vệ Sinh Glasgow gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Rối loạn cảm xúc.

Chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm biến động theo chu kỳ. Người ta ước tính SAD ảnh hưởng tới khoảng 5% dân số Anh trong một năm.

Các triệu chứng của SAD bao gồm cảm thấy chán nản, cảm thấy mình vô dụng, không năng động, mệt mỏi và không quan tâm tới các hoạt động vui chơi giải trí. SAD thường bắt đầu vào mùa thu với triệu chứng thường mập mờ xuất hiện từ mùa hè. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ dàng mắc chứng SAD hơn đàn ông.

Để tìm hiểu sự phân hóa của SAD theo giới tính, Smith và cộng sự đã tiến hành phân tích độc lập hơn 150.000 người lớn thuộc BioBank UK, ngân hàng dữ liệu sức khỏe của hơn nửa triệu người tại Anh.

phu nu de mac tram cam vao mua dong
Phụ nữ dễ bị trầm cảm vào mùa đông. (Ảnh: MNT)

Cơ chế sinh học phân hóa theo giới tính ?

Các nhà nghiên cứu đánh giá triệu chứng trầm cảm của các ứng viên theo từng mùa, cũng như các triệu chứng như bực bội, mất hứng, mệt mỏi và căng thẳng.

Nhóm nghiên cứu cũng để mắt tới mối liên kết giữa các triệu chứng trầm cảm, thời gian trời sáng, và nhiệt độ ngoài trời trung bình.

Phân tích đã làm sáng tỏ rằng phụ nữ dễ mắc phải các biến chứng của triệu chứng trầm cảm theo mùa, cũng như triệu chứng của sự mệt mỏi, mất hứng, và biến chứng theo mùa này không hề được phát hiện ở nam giới.

Các triệu chứng trầm cảm, mệt mỏi và mất hứng ở phụ nữ đạt đỉnh trong mùa đông, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu.

Những phát hiện này vẫn đúng kể cả khi tính đến các yếu tố xã hội và lối sống, bao gồm hút huốc, uống rượu và tập thể dục.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngày càng dài thì bực bội mất hứng ở phụ nữ càng giảm, nhưng lại khiến cơn mệt mỏi tăng lên.

Tuy nhiên, nhóm ghi nhận rằng: “Mối liên hệ giữa cảm xúc với thời gian trời sáng không độc lập hoàn toàn với nhiệt độ trung bình ngoài trời trước khi đánh giá”.

Theo Smith, nghiên cứu của họ cung cấp bằng chứng rõ ràng hơn chỉ ra rằng phụ nữ dễ dàng biến đổi trạng thái trầm cảm hơn đàn ông.

“Chúng tôi chưa hoàn toàn hiểu được tại sao điều này lại đúng, nhưng thật thú vị khi thấy rằng những thay đổi chẳng hề liên quan tới yếu tố xã hội hay lối sống, cho thấy đây là một cơ chế sinh học đặc biệt phân hóa theo giới tính” – Daniel Smith.

“Rõ ràng chủ đề này tuy phức tạp nhưng khá quan trọng cần được chú trọng nghiên cứu hơn nữa”. Smith bổ sung: “Các bác sĩ lâm sàng nên nhận thức được sự khác biệt trong sự biến động cảm xúc theo mùa giữa 2 loại giới tính trong xã hội, để có thể nhận ra và kết luận phác đồ điều trị các triệu chứng trầm cảm theo thời gian một cách hợp lý”.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận còn một số hạn chế trong nghiên cứu của họ, bao gồm đánh giá tập hợp các triệu chứng trầm cảm đều là do các bệnh nhân tự báo cáo.

phu nu de mac tram cam vao mua dong Giật mình khi biết con trẻ muốn tự tử!
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.