Phụ nữ được gì sau khi ly hôn?

Ly hôn là mất mát. Chẳng ai không hiểu điều đó, nhưng một sự việc luôn có hai cách nhìn, hãy nghĩ đến khía cạnh tích cực của nó, bạn sẽ thấy cái được của ly hôn, điều mà bạn không thể có khi đang chung sống với chồng cũ.
phu nu duoc gi sau khi ly hon
Bạn đừng cố trả lời những câu hỏi "Tại sao" khi đã quyết định ly hôn (Ảnh: Pinterest)

Yêu rồi cưới. Cưới rồi lại chia tay. Sau chia tay thì một là ta ở vậy đến già, hai là ta tiếp tục tái hôn. Câu chuyện của một người đã đi qua vui buồn của hôn nhân là vậy. Tôi không phải là ngoại lệ, kết hôn năm 27 tuổi rồi sau 2 năm, tôi quyết định đồng thuận ly hôn. Lá đơn là chồng tôi viết, anh ấy đã có người con gái khác khi chung sống với tôi, chúng tôi chưa có con riêng, tài sản cũng chẳng có gì để chia. Vậy đó, cuộc hôn nhân sau hơn 700 ngày chung sống chỉ có thể kể qua vài dòng súc tích và dửng dưng.

Nếu như ai đã từng đi qua một cuộc hôn nhân tan vỡ thì hẳn sẽ thấu hiểu cảm giác của tôi lúc đó và bây giờ, sau khi đã chạy qua những đớn đau, bẽ bàng, níu kéo, tuyệt vọng đến cùng cực. Khi lá đơn được chồng tôi chìa ra, đất dưới chân tôi như sụp xuống, tôi đã phải mất hai tháng để chấp nhận rằng tôi và anh đã không còn có thể chung sống được nữa, dù người sai là chồng tôi. Nhưng, làm sao có thể nói buông là ta có thể buông ngay nếu như trong lòng mình vẫn còn yêu, nhất là với phụ nữ?

Cuối cùng thì cũng ly hôn, giờ tôi đã 30 tuổi. Vẫn độc thân, yêu đời và rút ra cho mình nhiều bài học sau khi ly hôn.

Những câu trả lời chỉ còn là vô nghĩa

Sau khi nhận được lá đơn ly hôn từ chồng, tôi đã không thôi truy vấn anh ta cả ngày, tôi hỏi đến hàng trăm câu hỏi: “Tại sao?” và anh ta chỉ là lời một câu duy nhất: “Vì anh chán em rồi, mọi thứ về em!”. Câu trả lời khiến lòng tôi đau như cắt, tôi lại càng điên cuồng muốn biết lý do tại sao anh ta lại chán tôi? Tôi đã làm gì sai? Chẳng phải vì yêu mà chúng ta cưới nhau hay sao? Tại sao lại tan nát chóng vánh đến thế này?...

Tôi đã tự hỏi mình quá nhiều câu hỏi, rồi tự trả lời cho chính mình trong giai đoạn ấy. Rốt cuộc, chẳng có câu trả lời nào thỏa đáng hơn việc chấp nhận thực tại là tôi và anh ta sẽ ra toà ly hôn. Từ đây, tôi sẽ sống một cuộc đời khác, đàn bà một đời chồng hoặc cô gái độc thân. Tôi tập được cách nghĩ rằng mình tự do thay vì nghĩ quẩn như thời gian đầu, mình là “gái nạ dòng”.

Chủ động yêu bản thân

phu nu duoc gi sau khi ly hon
Yêu bản thân là một thái độ sống tích cực với phụ nữ (Ảnh: Pinterest)

Trước đó, tôi vẫn thường cười nhạo mấy cô gái tung hê những tuyên ngôn yêu bản thân tuyệt đích, tôi cho rằng đó là một dạng bi kịch của đàn bà, vì không được ai yêu nên mới phải yêu lấy mình. Chỉ cho đến khi tôi hiểu được bản thân của việc “yêu lấy mình” là ra sao sau khi ly hôn, tôi mới thấy thương cái thân mình trong cuộc hôn nhân với chồng cũ. Chính tôi đã đẩy chồng mình vào vòng tay người khác khi bê trễ bản thân và sống dựa dẫm cả về vật chất lẫn tinh thần vào chồng cũ, làm anh ta thấy tôi thực sự là một gánh nặng.

Giờ đây, thay vì ủ ê chờ chồng về, tôi đã đi làm công sở, có bạn bè đồng nghiệp chia sẻ công việc và nhiều thú vui, mở lòng mình ra và tập cách tự chăm sóc ngoại hình, sức khỏe và quan tâm đến những người xung quanh hơn ngày xưa.

Tôi không che giấu cảm xúc thực sự của mình nữa

Có nhiều khi, nhớ lại khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau dù là ngắn ngủi, tôi vẫn chảy nước mắt vì đau lòng. Trước đó khi chung sống, tôi luôn thể hiện bản thân mình là một người đàn bà cứng cỏi, mạnh mẽ và khóc là một việc xa xỉ. Có lẽ đó cũng là một nguyên nhân khiến chồng cũ của tôi cảm thấy bản thân anh ta không được tôi tin tưởng và trân trọng. Tôi ít khi bày tỏ với chồng cũ là tôi yêu anh ấy, chúng tôi nói chuyện với nhau bằng những mệnh lệnh, cho đến khi mọi thứ tan tành, tôi nói rằng tôi yêu anh ấy, tôi khóc lóc và van xin thì anh ta bảo mọi thứ đã quá muộn, anh ta không còn cảm nhận được tình yêu của tôi nữa.

Sau chuyện đó, tôi không che giấu cảm xúc thực sự của mình nữa. Khi yếu đuối, tôi khóc thật to. Khi vui, tôi cười hết cỡ, tôi quý cô đồng nghiệp, tôi nhắn tin cho cô ấy là tôi rất yêu quý cô ấy… Tôi đã không còn ngại ngần thể hiện cảm xúc thực sự của bản thân nữa và điều đó khiến tôi thấy thanh thản, hạnh phúc.

Nhìn thẳng vào nỗi đau của tự tâm

phu nu duoc gi sau khi ly hon
Tôi không muốn chạy trốn khỏi quá khứ của mình, tôi muốn nhìn thẳng vào nó để bước qua một cách bình thản (Ảnh: Guu)

Tôi nhận ra sau 3 năm, mọi thứ đã thay đổi theo hướng tích cực lên rất nhiều sau khi tôi ly hôn. Tôi vẫn nhớ cả niềm vui và nỗi đau khi tôi ly hôn với chồng cũ, nhưng giờ đây con tim tôi không còn nhói lên khi nghe thấy một tin nào về người cũ, tôi trở nên bình thản với chính mình. Anh ta đã có niềm hạnh phúc mới còn tôi thì vẫn độc thân, nhưng đó không phải là điều tôi buồn, tôi chỉ muốn nhìn vào những nỗi đau của mình, thành thật đối diện và học cách lãng quên để mở cửa đón những niềm vui mới. Thời gian luôn là một vị thầy thuốc chữa lành mọi vết thương lòng, thật thế!

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.