Phụ nữ ‘ngửi ké' khói thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi

Khói thuốc lá không chỉ có nguy cơ gây ung thư cho những người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, nhất là với phụ nữ. Khi phải “ngửi ké” khói thuốc, tỷ lệ các chị em bị mắc bệnh ung phổi ngày càng gia tăng.
phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi
(Ảnh: VOV)

Thuốc lá được chứng minh là nguyên nhân 80-90% gây ra căn bệnh ung thư phổi. Điều đáng nói, khói thuốc không chỉ gây ung thư cho những người trực tiếp hút mà còn là tác nhân gây bệnh tật cho những người xung quanh, nhất là với phụ nữ và trẻ nhỏ. Khói thuốc tỏa ra từ đầu thuốc đang cháy chứa chất độc cao gấp 21 lần khói thuốc thở ra.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại Việt Nam hiện khá cao, trong nhà là hơn 53%, tại nơi là việc là 37% và tại trường học là 16%.

Chỉ có 1,6% phụ nữ hút thuốc nhưng thuốc lá lại là nguyên nhân gây ra 9,5% ca tử vong ở phụ nữ trưởng thành.

phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi
Nhiều người không nghĩ tới việc có thể mắc ung thư phổi khi không hút thuốc lá dẫn đến phát hiện bệnh muộn. (Ảnh: Hello bac si)

Ở nước ta, tỷ lệ phụ nữ tử vong vì hút thuốc lá thụ động cao hơn so với tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá chủ động. Điều này cho thấy phụ nữ Việt đang phải chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật và khả năng tử vong do phơi nhiễm khói thuốc lá.

Hiện tỷ lệ phụ nữ Việt không hút thuốc chiếm 20% số ca mắc ung thư phổi và con số này vẫn có xu hướng gia tăng. Nếu như trước đây chỉ khoảng 13 người/100.000 dân mắc, thì hiện nay con số này ở nữ đã lên 16-17 người/100.000 người dân mắc ung thư phổi.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết: “Việc hút thuốc tràn lan như hiện nay là nguyên nhân chính khiến ung thư phổi ở nam giới gia tăng. Cùng với đó, có phụ nữ bị ung thư phổi là do hít phải khói thuốc, khói thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn gây ra 15 loại ung thư".

Tại Việt Nam, số trường hợp mắc ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ tăng lên 190.000 ca vào năm 2020. Xu hướng mắc bệnh không ngừng gia tăng, không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước trong khu vực cũng như các nước đang phát triển.

phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi
Phụ nữ hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên sẽ có hệ miễn dịch yếu hơn, dễ bị cảm lạnh, viêm phổi hay ung thư phổi. (Ảnh: Zing)

Những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi ở giai đoạn sớm thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. Hầu hết những người mắc bệnh đều được phát hiện khi bệnh đã trở nặng.

Bạn cần chú ý đến một số dấu hiệu sau của cơ thể:

- Ho ra máu

phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi

- Ho kéo dài

- Khó nuốt

- Đau ngực và xương

- Khó thở, thở khò khè

- Sút cân đột ngột

- Bỗng nhiên khàn giọng

- Móng tay có hình dạng bất thường

- Thường xuyên nhiễm trùng vùng ngực

Khi ở giai đoạn muộn, ung thư phổi thường lây lan đến niêm mạc phổi và những bộ phận khác của cơ thể một cách nhanh chóng, gây biến chứng nguy hiểm.

Ung thư phổi có tỷ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán cũng như điều trị sớm, bệnh vẫn có thể được chữa khỏi. Do đó, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác chăm sóc sức khỏe bản thân, phát hiện kịp thời những bất thường của cơ thể và thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để nhanh chóng tìm được hướng điều trị kịp thời, đúng đắn nhất nếu mắc bệnh.

phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi
(Ảnh: Afamily)

Cách ngăn ngừa bệnh ung thư phổi

- Cai thuốc lá

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Bởi vậy, để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, bạn nên bỏ thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc lá.

- Tránh các tác nhân ô nhiễm, làm giảm nguy cơ phơi nhiễm

Phổi của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn khi hàng ngày phải tiếp xúc với môi trường sống ô nhiễm. Việc tránh những tác nhân ô nhiễm này sẽ giúp bạn bảo vệ được phổi của mình khỏe mạnh hơn.

- Tập thể dục hàng ngày và cân bằng trọng lượng cơ thể

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại nhiều bệnh tật, trong đó có cả ung thư. Hơn nữa, cân nặng dư thừa có thể ảnh hưởng đến miễn dịch của cơ thể khiến cho nguy cơ phát triển bệnh tăng lên.

- Ăn uống khoa học, lành mạnh

Tăng cường rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống của bạn để nâng cao sức đề kháng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan đồng thời giúp làm sạch phổi,… Người mắc bệnh ung thư phổi ngoài việc tuân thủ theo đúng những biện pháp điều trị trên nên tạo cho mình một tinh thần thoải mái nhằm chống lại bệnh tật một cách tốt hơn.

phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi
phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi Phòng chống ung thư thật đơn giản bằng các món ăn vặt
phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi Không hút thuốc lá vẫn mắc ung thư phổi như thường
phu nu ngui ke khoi thuoc la cung co the bi ung thu phoi Những nam nghệ sỹ Việt qua đời vì căn bệnh ung thư
chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.