Phú Thọ: 134 dự án giao thông sẽ làm trong năm nay, rót 41.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông đến 2030

Trong năm 2021, Phú Thọ dự kiến có thêm 134 dự án giao thông chuyển tiếp và khởi công mới. Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh sẽ huy động khoảng 41.000 tỷ đồng, bình quân hơn 4.000 tỷ đồng/năm đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp thứ 11 khóa VIII, HĐND tỉnh Phú Thọ đã quyết nghị thông qua kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công năm 2021 tại địa phương. Theo đó, tổng vốn đầu công kế hoạch năm 2021 là 2.750.246 triệu đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương 1.510.426 triệu đồng; vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương 1.239.820 triệu đồng.

Về phương án phân bổ, vốn ngân sách trung ương là 1.510.426 triệu đồng, bao gồm vốn trong nước là 994.800 triệu đồng, trong đó thu hồi các khoản vốn ứng trước 34.650 triệu đồng, vốn đầu tư theo ngành lĩnh vực 960.150 triệu đồng; vốn nước ngoài ODA cấp phát từ ngân sách trung ương là 515.626 triệu đồng.

Nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương là 1.239.820 triệu đồng, bao gồm phần vốn ngân sách tỉnh phân bổ 861.820 triệu đồng; phần ngân sách huyện, xã phân bổ từ nguồn thu tiền sử dụng đất theo tỷ lệ điều tiết là 378.000 triệu đồng.

Trong lĩnh vực giao thông, theo Nghị quyết trên có 22 dự án đã quyết toán và đã hoàn thành đang trong thời gian chờ quyết toán với tổng vốn đầu tư hơn 2.825.334 triệu đồng.

Phú Thọ: 134 dự án giao thông sẽ làm trong năm nay, rót 41.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông đến 2030 - Ảnh 1.

Các tuyến đường nội thị được đầu tư nâng cấp giúp kết nối giao thông, tạo điểm nhấn cho TP Việt Trì (Ảnh: Tùng Linh/Cổng TTĐT Phú Thọ)

Trong năm 2021, Phú Thọ dự kiến có thêm 134 dự án giao thông chuyển tiếp và khởi công mới. Tổng vốn đầu tư của các dự án này là 2.422.718 triệu đồng. Trong đó, vốn bố trí đến năm 2020 ước tính là 1.077.011 triệu đồng, nhu cầu năm 2021 là 866.439 triệu đồng, kế hoạch năm 2021 sẽ phân bổ 325.866 triệu đồng.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Phú Thọ dự kiến sẽ huy động khoảng 41.000 tỷ đồng, bình quân hơn 4.000 tỷ đồng/năm đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Nguồn vốn sẽ được huy động từ các nguồn ngân sách và hỗ trợ từ Trung ương, bộ, ngành cho các công trình trọng điểm và phát huy nội lực địa phương cho các công trình địa phương.

Theo TTXVN, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ Nguyễn Văn Quân cho biết tỉnh Phú Thọ vừa bổ sung thêm 11 tuyến đường trọng điểm vào mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm bảo đảm tính kết nối giữa các vùng trong và ngoài tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tối đa những vùng có tiềm năng, lợi thế địa phương.

Hiện tỉnh Phú Thọ có hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ lớn với trên 1.400 km (62 km đường cao tốc, 531 km đường quốc lộ, 748 km đường trình, trên 10.800 km đường giao thông nông thôn) trải dài rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, từ trung tâm tỉnh lỵ đến huyện, xã, thôn bản qua nhiều địa hình.

Cụ thể, Phú Thọ hiện có 9 tuyến đường quốc lộ đi qua với chiều dài hơn 531 km;  51 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 748 km; 12 cầu lớn bắc qua sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy và trên 400 cầu loại trung, cầu loại nhỏ trên các tuyến quốc lộ, đường địa phương.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai với chiều dài 75,025 km, đi qua 44 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thành phố, thị xã. Về đường thủy, tỉnh có 5 sông chảy qua, tổng chiều dài 316,5 km. Hiện nay, tỉnh đang khai thác tuyến đường thủy nội địa quốc gia (sông Lô, sông Hồng và sông Đà). Về giao thông nông thôn, toàn tỉnh có gần 11.000 km đường.

Tỉnh Phú Thọ đã huy động đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho giao thông để xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và bảo trì 410 km, 32 cầu trên các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền quản lý trong giai đoạn 2015 - 2020.

Nhiều dự án lớn được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng như: Các nút giao IC7, IC9, IC11 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Nguyễn Tất Thành kéo dài, đoạn từ ngã tư giao với đường Hùng Vương đến Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; đường quốc lộ 32C qua TP Việt Trì từ chợ Nú đến cầu Phong Châu; đường nối từ quốc lộ 32C vào KCN Cẩm Khê; cầu Văn Lang, cầu Mỹ Lung mới trên quốc lộ 70B tại Km31+325...

Phú Thọ: 134 dự án giao thông sẽ làm trong năm nay, rót 41.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông đến 2030 - Ảnh 2.

Nút giao IC11 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa. (Ảnh: Cổng TTĐT Phú Thọ).

Hiện Phú Thọ đang có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch nhiều dự án trọng điểm, có tính kết nối liên vùng như tuyến đường giao thông kết nối quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Hòa Bình; đường Hồ Chí Minh, đường quốc lộ 2, 2D, 32C, 32 kết nối các KCN Tam Nông, KCN Phú Hà của thị xã Phú Thọ, cụm công nghiệp Thanh Ba... tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, có tính liên kết vùng, góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông.

Phú Thọ cũng đang phối hợp với tỉnh Tuyên Quang triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, có tổng chiều dài 40,2 km; kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC9 thuộc địa bàn xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ và kết nối với các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 2D, quốc lộ 70, các đường tỉnh ĐT314B, ĐT315B.

Đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ hơn 3.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. (Ảnh: Báo Tuyên Quang).

Giai đoạn 1 (2021 – 2023) của dự án sẽ giải phóng mặt bằng và thi công hoàn chỉnh nền đường rộng 17 m; mặt đường rộng 11 m, gồm 2 làn xe cơ giới, mỗi làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe hỗn hợp mỗi làn xe rộng 2 m, lề đường 1 m, phần đất giữa 2 làn xe cơ giới rộng 5 m để mở rộng mặt đường trong giai đoạn 2.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.653 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.100 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Tuyên Quang 553 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2025, đầu tư hoàn chỉnh mặt đường rộng 14 m, gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3 m; dải an toàn 1 m; dải phân cách giữa 0,5 m; lề trồng cỏ 1,5 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 459,9 tỷ đồng, được cân đối từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Ngoài ra, tỉnh có hệ thống đường đô thị được xây dựng hiện đại như đường Trường Chinh kết nối KCN Thụy Vân với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC7; đường Phù Đổng, đường Vũ Thê Lang, đường Nguyễn Du, đường Hoà Phong, đường Hai Bà Trưng kéo dài thuộc TP Việt Trì, đường Hùng Vương thị xã Phú Thọ...

Tổng hợp quy hoạch và phân kỳ đầu tư hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011 - 2030

TT

Công trình

 Chiều dài (km)

Hiện trạng

Tiêu chuẩn kỹ thuật

2021 - 2030

 

Tổng chiều dài

318

I

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

61.8

Đang XD

CT 6 làn

II

Đường Hồ Chí Minh

58.0

 

Đoạn Đoan Hùng - Phú Hộ

21.9

CT 4 làn

Phú Hộ - Thạch Đồng

36,1

Đang XD

CT 4 làn

III

Quốc lộ

264

 

 

1

Quốc lộ 2

64.6

II, III, IV

II

2

Quốc lộ 70

26.4

III

III

3

Quốc lộ 32

Trung Hà - Cổ Tiết

12.0

III

II

Cổ Tiết - Thu Cúc

56.0

IV

III

Thu Cúc – Yên Bái

15.0

III

III

4

Quốc lộ 32B

10.0

IV

III

5

Quốc lộ 32C

-

Đoạn điều chỉnh quốc lộ 32C

21.0

Đang XD

II

-

Đoạn km 19 - km 78

59.0

Đang XD

III

Bảng thống kê các dự án giao thông đầu tư công đã quyết toán, hoàn thành chờ quyết toán và sẽ khởi công mới năm 2021 tỉnh Phú Thọ (đơn vị tính: triệu đồng).

Phú Thọ - Ảnh 1.

Phú Thọ - Ảnh 2.

Phú Thọ - Ảnh 3.

Phú Thọ - Ảnh 4.

Phú Thọ - Ảnh 5.

Phú Thọ - Ảnh 6.

Phú Thọ - Ảnh 7.

Phú Thọ - Ảnh 8.

Phú Thọ - Ảnh 9.

Phú Thọ - Ảnh 10.

 

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.