Theo ghi nhận của chúng tôi sáng ngày 8/6 tại khu vực sông Đà Rằng (thuộc hạ lưu sông Ba) đoạn qua các xã Bình Ngọc (thành phố Tuy Hòa), xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) và xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tỉnh Phú Yên, có hàng chục máy hút cát đang nổ máy ầm ầm, chạy hết công suất để đưa cát lên bờ.
Trên bờ đã có nhiều máy xúc vun cát thành đống, sau đó được đưa lên các xe tải chở đi tiêu thụ.
Theo một số người dân cho biết, trước đây, các mỏ cát trên sông Ba chỉ hoạt động cầm chừng, phương tiện khai thác chủ yếu là máy hút cát công suất nhỏ. Nhưng kể từ 1/6 đến nay, các chủ mỏ cát thuê máy hút công suất lớn, đưa nhiều phương tiện ra khai thác với quy mô lớn.
Đặc biệt, để vận chuyển cát đi tiêu thụ được dễ dàng, các đơn vị khai thác ở đây đã đổ đất đá, xà bần để làm đường kết nối từ những trục đường chính của thành phố Tuy Hòa và quốc lộ 1A vào đến tận mỏ.
Hiện lòng sông Ba có hàng chục con đường lớn nhỏ. Nhiều chỗ gặp dòng chảy, đơn vị khai thác đã bắc những chiếc cầu kiên cố cho xe tải chạy qua…
Hiện có 11 đơn vị khai thác cát trên sông Ba. Ảnh: T.T |
Ông Vũ Văn Nghĩa, nhân viên quản đốc mỏ cát của Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp xây dựng Hưng Thịnh tại thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, cho biết: "Việc hút cát này của chúng tôi đều đúng pháp luật, doanh nghiệp đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cấp giấy phép khai thác cát. Quy mô mỏ rộng khoảng 4 ha, trữ lượng gần 40.000m3, thời hạn khai thác đến tháng 8/2019".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp Hưng Thịnh được cấp phép khai thác cát để phục vụ xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại thừa nhận có bán cát cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú với giá 1m3 cát tại mỏ là 60.000 đồng. Trong khi đó, Công ty Tuấn Tú là doanh nghiệp thường vận chuyển cát bằng đường thủy vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.
Cát được tập kết ở Cảng Vũng Rô. Ảnh: T.T |
Cát đã đi đâu?
Qua tìm hiểu của chúng tôi, số cát từ 11 mỏ khai thác nói trên được hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ chở theo hai tuyến đường, một là theo quốc lộ 1A, hoặc theo đường Hùng Vương nối dài đến cảng Vũng Rô.
Tất cả xe tải chở cát đều tập trung tại khu vực cảng Vũng Rô ở huyện Đông Hòa. Ở đây, cát được vun thành những đống cao và được vận chuyển xuống tàu lớn vận chuyển bằng đường thủy đi nơi khác.
Cát được đưa lên xe tải sau đó tập kết vào cảng Vũng Rô. Ảnh: T.T |
Ông Nguyễn Hồng Lộc, Trưởng Phòng Kế hoạch - Điều độ, Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô cho biết, hiện có 5 doanh nghiệp thuê mặt bằng cảng để đưa cát lên tàu.
Cụ thể, có 4 doanh nghiệp ở thành phố Tuy Hòa gồm: Công ty TNHH sản xuất cửa Châu Á, Công ty Tuấn Tú, Công ty TNHH phát triển giao thông Toàn Thịnh và Công ty TNHH Nam Hải. Doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần xây dựng U&I, trụ sở tại thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Trong số 5 công ty này mới chỉ có Công ty Tuấn Tú và Công ty Châu Á đã bán cát cho một đơn vị khác xuất vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với số lượng hơn 16.039 tấn.
Riêng Công ty Tuấn Tú đã xuất bán hơn 12.203 tấn và Công ty Châu Á xuất bán hơn 3.835 tấn. Các doanh nghiệp còn lại mới tập kết cát vào cảng.
Doanh nghiệp làm cầu cho xe tải đi qua. Ảnh: T.T |
Để làm rõ việc doanh nghiệp dùng các loại đá thải loại, gạch, bê tông để làm đường vận chuyển cát dưới lòng sông Ba chúng tôi đã liên hệ UBND tỉnh Phú Yên.
Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú yên, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Phú Yên) và các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra hiện trường; đối chiếu với các quy định của pháp luật về sự phù hợp của việc sử dụng vật liệu để thi công đường vận chuyển, tác động đến môi trường, dòng chảy…
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về việc khai thác vật liệu xây dựng thông thường để bán qua các tỉnh, thành phố khác; kịp thời phát hiện xử lý theo thẩm quyền. Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 13/6/2017.
Sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long: Hơn 50% nguyên nhân là do khai thác cát
PGS TS Dương Hồng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho rằng, hơn 50% nguyên ... |
Du lịch 07:22 | 21/01/2020
Du lịch 04:09 | 14/01/2020
Du lịch 09:56 | 07/10/2019
Du lịch 15:16 | 22/09/2019
Đô thị 07:36 | 13/09/2019
Du lịch 21:21 | 11/08/2019
Đô thị 16:03 | 09/08/2019
Đô thị 09:12 | 07/08/2019