Phun thuốc muỗi phòng dịch sốt xuất huyết đúng quy chuẩn

Phun thuốc diệt muỗi là việc làm cần thiết để phòng dịch sốt xuất huyết. Khi phun thuốc cần thực hiện đúng quy trình để có được hiệu quả cao nhất trong việc diệt muỗi và an toàn với sức khỏe cộng đồng.
phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan 61 tỉnh, thành phố ghi nhận mắc sốt xuất huyết, đã có 17 trường hợp tử vong
phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan Bộ Y tế họp trực tuyến khẩn cấp về phòng chống sốt xuất huyết
phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan Những hệ lụy nguy hiểm khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi trùng Dengue gây ra. Đây là 1 bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. Loại muỗi vằn này thường ở trong nhà, trong các góc tối tăm và các nơi ẩm thấp, thường hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nặng có thể gây tử vong do trụy tim mạnh hoặc do bị xuất huyết ồ ạt…

phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan
Muỗi là vật trung gian làm lây truyền bệnh sốt xuất huyết (Ảnh: Trung tâm Y tế dự phòng - Bộ Y tế)

Hiện sốt xuất huyết đang hoành hành ở nước ta với số người mắc bệnh tăng nhanh. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước đã có 58.888 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, 50.497 trường hợp phải nhập viện điều trị và 17 ca tử vong, tăng hơn 12,6% so với cùng kỳ năm 2016.

phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan
Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM (Ảnh: Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương)

Để phòng chống lây truyền bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng ở các phòng quận, huyện trên cả nước đã và đang chủ động lập kế hoạch triển khai phun hóa chất diệt muỗi, kết hợp với chiến dịch diệt bọ gậy nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát.

phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan
Thuốc phun diệt muỗi hiện nay được Bộ Y tế sử dụng để dập dịch sốt xuất huyết ở các cụm dân cư không gây độc đối với sức khỏe con người (Ảnh: newszing)

Trên thực tế, đã có không ít hộ gia đình từ chối việc phun thuốc vì sợ mùi, sợ độc hại. Lo lắng của người dân đương nhiên là chính đáng, song không cần thiết. Bởi hiện nay, các loại thuốc được sử dụng để phun diệt muỗi dập dịch sốt xuất huyết đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm, cấp phép lưu hành, khẳng định không gây hại cho sức khỏe con người.

PGS.TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho biết: "Thuốc phun diệt muỗi hiện nay đang được Bộ Y tế sử dụng để phun dập dịch sốt xuất huyết tại các cụm dân cư không gây độc với sức khỏe con người. Các sản phẩm diệt côn trùng hiện nay gồm ba nhóm: Nhóm có gốc clo hữu cơ, nhóm có gốc phốt pho hữu cơ và nhóm có gốc Pyrethrine. Thuốc phun diệt muỗi hiện nay được Bộ Y tế sử dụng là nhóm Pyrethrine - thuốc thuộc thế hệ mới nhất là thuốc hàng đầu và đã qua thử nghiệm ở cả 3 miền của Việt Nam cho kết quả an toàn. Hiện các nước trên thế giới cũng đang sử dụng loại thuốc này”.


Để việc phun hóa chất diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết hiệu quả thì chính quyền địa phương và người dân cần tuân thủ đúng quy trình trước, trong và sau phun thuốc.

Trước khi phun hóa chất diệt muỗi

- Nghiên cứu và lập bản đồ khu vực phun cẩn thận trước khi phun.

- Thông báo rộng rãi về lịch phun, hướng dẫn các hộ gia đình tiến hành dọn dẹp, che đậy bảo vệ thực phẩm, lương thực, chậu cá cảnh, vật nuôi, bố trí người ở nhà để mở cửa trong thời gian phun hóa chất. Chú ý những nơi nuôi tằm, nuôi ong lấy mật, khi phun không để hóa chất bay vào các khu vực trên.

- Các hộ gia đình cần mở tất cả các cửa ra vào, kể cả cửa sổ.

Trong khi phun hóa chất

- Người dân cần tránh xa cửa sổ và cửa ra vào hoặc tạm rời khỏi nhà và khu vực phun thuốc cho đến khi phun xong.

- Khi phun hóa chất, nhiệt độ không khí ngoài trời từ 18 - 25 độ C là tốt nhất. Hạn chế phun khi nhiệt độ ngoài trời cao từ 27- 30 độ C. Giờ phun hóa chất tốt nhất là buổi sáng từ 6-9 giờ, buổi chiều và tối từ 17h-20h. Chỉ phun khi gió nhẹ (tốc độ gió từ 3-13km/h), không phun hóa chất khi trời mưa hoặc tốc độ gió trên 15km/h.

- Mỗi địa điểm có chỉ định phun hóa chất phải phun 2 lần cách nhau 7-10 ngày.

- Tiếp tục phun lần 3 khi giám sát thấy:

+ Khu vực đã phun thuốc có ca bệnh sốt xuất huyết mới trong vòng 14 ngày kể từ khi phun lần 1.

+ Chỉ số mật độ muỗi ≥ 0,2/nhà.

+ Chỉ số bọ gậy ≥ 20.

- Không được phun trực tiếp hóa chất vào người và động vật.

- Người dân tuyệt đối không đi theo sau nhân viên/kỹ thuật viên phun thuốc.

- Tại nơi có người bị sốt xuất huyết nên phun tối thiểu toàn bộ khu vực có bán kính 300 mét quanh nhà bệnh nhân.

- Mặc dù được khẳng định là không gây độc, song bạn vẫn nên chủ động đề phòng bằng cách rời khỏi nhà ít nhất 30 phút sau khi phun để tránh hít phải hơi thuốc. Các hoạt động sinh hoạt có thể trở lại bình thường sau 60-90 phút là an toàn nhất.

phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan
(Ảnh: Thanh niên)

Sau khi phun hóa chất

- Người trực tiếp phun hóa chất phải súc rửa bình đựng thuốc, vệ sinh máy bằng nước sạch, không được đổ nước rửa máy xuống nguồn nước (ao hồ, sông ngòi, kênh rạch).

- Người đi phun xong phải vệ sinh cá nhân, tắm rửa bằng xà phòng để loại trừ hóa chất bám dính trên quần áo, cơ thể.

Ngoài việc phun hóa chất diệt muỗi thì Bộ Y tế khuyến cáo người dân tích cực tham gia phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy, thau rửa dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn…Đồng thời, để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt và có các biểu hiện của sốt xuất huyết, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

phun thuoc muoi phong dich sot xuat huyet dung quy chuan
Người dân tích cực tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết

Lưu ý khi phun hóa chất diệt muỗi

Tất cả các loại hóa chất diệt côn trùng đều có mức độ độc nhất định, vì vậy cần phải tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế khi phun tại cộng đồng.

- Khi pha hóa chất phun, tuyệt đối không cho người dân sử dụng vào việc riêng. Tránh uống nhầm gây ngộ độc.

- Đeo khẩu trang, găng tay khi pha chế hóa chất.

- Không để hóa chất dính vào da, mắt.

- Không ăn uống và hút thuốc khi phun hóa chất.

- Không đổ hóa chất thừa làm ô nhiễm nguồn nước, ao hồ.

- Khi người dân có biểu hiện ngứa, nóng rát vùng mặt hay vùng da hở thì phải tắm rửa bằng xà phòng.

- Các loại thực phẩm do che đậy không cẩn thận trong quá trình phun có hóa chất bay vào nếu khi ăn có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, đau bụng cần đến cơ sở y tế khám và xử lý kịp thời.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.