Quà ngon phố Hội: Cho nỗi nhớ 'cồn cào'

Nằm nép mình bên bờ sông Hoài, chợ Hội An thường nhộn nhịp nhất vào các buổi sáng, mang đến điểm nhấn khác biệt giữa Hội An - đô thị cổ thanh bình được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Góc nhỏ của Hội An với những ngôi nhà rực rỡ màu sắc và cả những bảng hiệu nhỏ xinh. Ảnh: Đình Phong

Trước khi đến Hội An tôi đã dành phần lớn thời gian để mò mẫm, đọc nhiều bài báo, thậm chí là cả cẩm nang để tìm hiểu về ẩm thực nơi này với đủ món ngon nổi tiếng như: Cơm gà Bà Buội, cao lầu, bánh vạc, chè bắp...cho đến những món ăn vặt với giá chỉ vài nghìn đồng như: kem ống, bánh khoai, chè bắp...

Tôi đã đọc tất cả trong chuyến đi lần đầu đến Hội An, thế nhưng ở lần đặt chân thứ 2 này, tôi hầu như không dùng đến những chỉ dẫn "khuôn hẹp" đó nữa, phần vì bản thân đã có chút ít kinh nghiệm, phần vì tôi muốn được tự mình khám phá. Và nơi mà tôi thực sự yêu thích lại là nơi gần như chẳng mấy ai nhắc đến "Chợ Hội An".


thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Phía cổng ngoài chợ Hội An. Ảnh: Đình Phong

Năm ngoái, khu chợ này từng được tạp chí du lịch Lonelyplanet bình chọn là thiên đường ẩm thực khi là địa điểm thu hút người dân địa phương và cả khách du lịch quốc tế.

Nằm nép mình bên bờ sông Hoài, chợ Hội An thường nhộn nhịp nhất vào các buổi sáng, mang đến điểm nhấn khác biệt giữa Hội An - đô thị cổ thanh bình được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Chợ Hội An không lớn nhưng có đủ những thứ để những người mê ẩm thực có thể tìm kiếm. Ảnh: Đình Phong

Còn vào buổi chiều thì chợ đón khách du lịch là nhiều.

Chợ Hội An không lớn nhưng có đủ những thứ để những người mê ẩm thực như tôi muốn tìm kiếm từ những tô phở thơm phức, cao lầu đậm vị, bánh mì kẹp thịt, cho đến những cốc sinh tố có đủ vị khác nhau để thoải mái chọn lựa.


thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Món cuốn, cao lầu, bún bò, mì quảng là những đặc sản của khu chợ này mà bạn nên thử. Ảnh: Đình Phong

Chợ không còn là chợ nếu thiếu đồ ăn vặt, bởi thế, nếu chỉ định ghé vào đây tìm chút gì nhấm nháp thì bạn cũng chẳng phải lo vì khu chợ này có đủ gỏi cuốn, bánh xèo, bột lọc...đương nhiên tất cả đều ngon và giá cả phải chăng.

Thế nhưng, món mà tôi đặc biệt yêu thích nhất đó là một cốc hoa quả dầm với giá chỉ 15.000 đồng/ cốc. Vị ngọt thanh của các loại quả, khi ăn kèm với sữa chua, thêm chút sữa tươi khiến tôi cảm thấy vô cùng sảng khoái trong tiết trời hè đang nóng nực như thế này. Thêm một điều tuyệt vời nữa là cảm giác vừa ăn vừa trò chuyện cùng người dân bản địa, sẽ khiến món ăn trở nên khác biệt hơn rất nhiều so với việc đi ăn ở các hàng quán chuyên dành cho khách du lịch.


thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Những "gia vị" làm nên một cốc sinh tố ngon hảo hạng. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Với giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/ cốc. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Thưởng thức trong một buổi chiều nắng nóng sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái và khó quên. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Không chỉ ngon miệng, giá thành mềm, mà những món ăn ở đây đều được bày biện và trang trí rất bắt mắt. Thế nên đã bước chân vào khu chợ này bạn sẽ khó lòng mà chối từ bất kỳ món nào. Ảnh: Đình Phong

Hội An không chỉ có đồ ăn, nên sau khi đã thưởng thức căng một bụng đặc sản, hãy đứng dậy để khám phá khu chợ và cả lối sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây.

Những quầy hàng rau, hàng thịt, hàng cá như ở mọi khu chợ trên khắp Việt Nam cùng sự thân thiện của người dân nơi đây sẽ khiến bạn cảm thấy thật bình yên, nhẹ nhàng như ở nhà. Và đó cũng chính là điều dễ khiến "gây thương nhớ" nhất khi rời đi.


thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Dạo quanh một vòng phía ngoài khu chợ, bạn có thể tìm thấy vô vàn những quầy hàng bán hoa quả, rau củ tươi rói. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Và cả những món bánh mang đặc trưng của Hội An, bánh khoai nướng chỉ 5.000 đồng/ chiếc. Ăn rất bùi, thơm và dẻo. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Bánh vừng, bánh mật...đặc biệt được khách du lịch yêu thích. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Những gánh chuối vàng ươm như mật. Ảnh: Đình Phong
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao
Chẳng có ẩm thực thôi đâu, bạn còn có thể tìm thấy vô vàn những điều thú vị khác mà chỉ ở Hội An mới có. Ví như quầy sửa đồng hồ này cũng vậy. Ảnh: Đình Phong

Nhật ký hành trình Đình Phong


MƠ VỀ 'PHỐ HỘI'

thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao Về Hội An thăm làng nghề mộc Kim Bồng
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao Gợi ý 'chốn mộng mơ' ở Hội An cho chị em du lịch một mình dịp 30/4
thuc ngon pho hoi cho noi nho con cao The Chef - Quán nhỏ mang nét thơ trong lòng phố cũ
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.