Quan niệm kiêng xuất hành ngày 5, 14, 23 có thực sự chính xác?

"Mùng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt huống hồ đi buôn” là câu nói phổ biến được truyền miệng trong dân gian. Liệu việc kiêng kị không xuất hành ngày 5, 14, 23 có thực sự chính xác? 

Tại sao phải kiêng xuất hành ngày 5, 14, 23?

Có rất nhiều quan điểm về việc kiêng kị xuất hành ngày mùng 5, 14, 23. Đơn cử như theo kinh nghiệm của các ngư dân từ xa xưa, người ta đã nhận thấy cứ vào mùng 5 Tết là biển lại xuất hiện những dòng hải lưu bất thường có khả năng gây họa cho người dân.

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac
Người dân thường quan niệm không nên xuất hành vào ngày mùng 5.

Hơn nữa, xưa kia khi các phương tiện lưu thông còn hạn chế, người dân nếu đi xa thường sử dụng tàu bè nên vào những ngày kể trên, việc xuất hành là vô cùng kiêng kị.

Xét theo lịch của Trung Hoa, ba ngày mùng 5, 14 và 23 được gọi là ba ngày "nguyệt kị".

Các ngày 5, 14, 23 cộng lại đều bằng 5 (cụ thể là: ngày mùng 5, ngày 14 gồm 1 + 4 = 5, ngày 23 gồm 2 + 3 = 5). Và con số 5 là con số ở giữa, không cao không thấp nên thường được người dân coi là con số "nửa đời, nửa đoạn".

Vì vậy người dân thường kiêng xuất hành vào ngày mùng 5, 14, 23 vì sợ công việc dở dang, không hoàn thiện.

Quan niệm kiêng xuất hành vào ngày 5, 14, 23 liệu có chính xác?

Để giải thích cho việc kiêng kị xuất hành vào 3 ngày nói trên, báo điện tử Thể thao và văn hóa đã trích dẫn câu truyện trong cuốn "Trâu kiết”.

Cụ thể, từ xa xưa, mỗi tháng nhà vua sẽ đi tuần tra, thị sát 3 lần. Mỗi lần cách nhau khoảng 9 ngày. Những ngày 5, 14 hay 23 là những ngày mà nhà vua thường xuyên chọn để vi hành.

Theo lệ ngày xưa, người dân tuyệt đối không được phép nhìn thấy mặt vua. Chính vì thế, khi kiệu của nhà vua đi tới đâu, người dân nếu còn ở ngoài đường thì buộc phải sụp lạy, không được lén nhìn. Hoặc an toàn nhất là buộc phải ở trong nhà, đóng chặt các cửa. Nếu phạm phải tội này, thường sẽ bị mang ra xử phạt rất nặng.

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac
Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã không quá nặng nề việc kiêng kị xuất hành ngày Tết. (Ảnh: Khỏe và đẹp).

Vì vậy, người dân đã ghi nhớ lịch vi hành của nhà vua và truyền miệng nhau, phải kiêng ra đường trong ba ngày này để tránh sự xui xẻo.

Lâu ngày thành quen, ba ngày này dần dà trở thành "ngày xấu", vào ngày này người dân kiêng ra đường và kiêng làm việc lớn.

Quan niệm này đã được lan truyền từ Trung Quốc sang Việt Nam và được người dân "lưu ý" cho đến ngày nay.

GS Ngô Đức Thịnh (Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian) chia sẻ với tờ Khỏe và Đẹp, ông cho biết:

"Hiện có rất nhiều cuốn sách nói về việc chọn ngày tốt - xấu. Đó vẫn chỉ là sự truyền tụng, người này thấy đúng rồi truyền đạt cho người khác mà không có sự kiểm chứng xác thực nào.

Bằng chứng là vào những ngày đó, các bến tàu, bến xe vẫn đông đúc, xe ô tô vẫn chạy đường dài đấy chứ? Người ta vẫn đi xa thì có sao đâu?...

Tóm lại, không thể nói là phê phán quan niệm chọn ngày tốt - xấu nhưng mọi người cũng cần có sự hiểu biết để việc chọn ngày giờ không ảnh hưởng đến công việc".

Cũng chính vì câu chuyện nói trên mà nhiều người cho rằng không nên kiêng xuất hành ngày mùng 5, 14, 23 bởi những ngày trên có thể là những ngày đẹp. Sở dĩ vậy vì nếu đây là những ngày xấu, ngày đại kị thì nhà vua đã chẳng chọn để đi vi hành.

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac Những kiêng kị trong việc hái lộc đầu năm để không rước xui xẻo về nhà

Vào đầu xuân năm mới, người dân thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang sự sinh sôi ...

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac Những điều kiêng kị tuyệt đối không nên làm dịp đầu năm 2019

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Dưới đây là những điều kiêng kị không nên làm trong ngày mùng 1 Tết Âm lịch.

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac Khám phá nguồn gốc tục lệ kiêng quét nhà ngày mùng 1 Tết

Quét nhà vào mùng 1 những điều kiêng kị dịp Tết mà ai cũng phải nhớ. Vậy, nguồn gốc của việc kiêng kị đó là ...

quan niem kieng xuat hanh ngay 5 14 23 co thuc su chinh xac Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Mâm ngũ quả là cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp đầu xuân năm mới. Dưới đây là những loại quả ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.