Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Mâm ngũ quả là cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp đầu xuân năm mới. Dưới đây là những loại quả tuyệt đối kiêng kị, không nên dùng để thờ cúng dịp Tết Âm lịch 2019. 

Mâm ngũ quả - cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết

Hàng năm, cứ vào khoảng 28, 29 tháng Chạp, nhiều gia đình sẽ lau dọn và bày biện lại bàn thờ gia tiên.

Một trong những cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ những ngày sát Tết đó là mâm ngũ quả. Tùy theo từng văn hóa, quan niệm ở từng vùng miền mà mâm ngũ quả với những loại quả đặc trưng sẽ được trang trí đẹp mắt để đặt lên bàn thờ.

Ở miền Bắc, mâm ngũ quả truyền thống sẽ có những loại quả như chuối, bưởi, quýt, ớt, lê, táo... Còn ở miền Nam, mâm ngũ quả thông thường sẽ có những loại: mãng cầu, dừa, đu đủ, sung, xoài...

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019
Gợi ý bày mâm ngũ quả dịp Tết 2019. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, người dân không nhất thiết phải chọn đúng 5 loại quả như gợi ý phía trên mà gia chủ có thể tùy ý sắm những loại quả khác nhau để thờ cúng.

Sở dĩ dân gian chọn số 5 (ngũ quả) là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ là là những hành tạo ra trời đất, muôn vật. Đồng thời Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh (Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên) là những điều quí giá và người dân luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới.

Và đương nhiên, 5 loại quả khác nhau sẽ được chọn với 5 loại màu sắc khác nhau tượng trưng cho các hành của nó.

Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, người dân có thể lựa chọn quả hồng, táo tây, thanh long để bày.

Màu trắng tượng trưng cho hành Kim (quả roi, lê...)

Màu xanh tượng trưng cho hành Mộc (chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa...)

Màu nâu, vàng tượng trưng cho hành Thổ (xoài chín, bưởi, phật thủ chín, quýt vàng, cam vàng...)

Màu đen tượng trưng cho hành Thủy (nho đen, mận nhập khẩu...)

Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Người dân có thể lựa chọn thoải mái trong việc kết hợp các loại quả khác nhau để tạo thành mâm ngũ quả hài hòa, đẹp mắt, "đẹp vị" bày lên bàn thờ dịp Tết Nguyên đán 2019.

Tuy nhiên, theo phong thùy cũng như theo quan niệm của từng vùng miền, có một số loại hoa quả không nên dùng để thắp hương dịp Tết.

Ví dụ, người dân miền Nam sẽ không bày chuối vào mâm ngũ quả bởi "chuối" phát âm gần giống từ "chúi" (thể hiện sự thua kém, không phát triển), trong khi đó, thứ quả này ở miền Bắc gần như không thể thiếu trên mỗi bàn thờ dịp Tết.

Dưới đây là một số loại quả không nên dùng để thờ cúng:

Quả làm bằng nhựa

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019
Không nên để các loại hoa quả giả lên bàn thờ ngày Tết. (Ảnh: zhengdan4323/nicpic.com).

Theo quan niệm tín ngưỡng tâm linh của dân gian, người Việt khi thắp hương nên lựa chọn những loại quả thật mang ý nghĩa tốt lành, có mùi thơm, màu sắc hài hòa. Điều đó vừa thể hiện việc tôn trọng gia tiên mà vừa có lợi cho phong thủy.

Bởi hoa quả giả, hoa quả làm bằng nhựa sẽ không có sinh khí, màu sắc không thật khiến bàn thờ gia tiên mất sự sinh động, ấm áp. Chính vì thế, không chỉ dịp Tết Âm lịch mà trong các dịp khác như mùng 1 hàng tháng, ngày rằm... gia chủ không nên sử dụng hoa quả giả.

Quả quá già, quá chín

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019
Tình trạng mốc, thối sẽ xảy ra nếu gia chủ lựa chọn hoa quả quá chín để thờ cúng. (Ảnh minh họa: VTC).

Việc đặt hoa quả quá già, quá chín lên bàn thờ sẽ khiến người dân không để trưng được lâu mà có thể chỉ để được trong ngày. Trong những ngày Tết, việc thay mâm ngũ quả hàng ngày là điều khó có thể làm được.

Không những thế, hoa quả chín nẫu sẽ thu hút nhiều loại ruồi muỗi, bọ... đến và vô tình làm ô uế không gian thờ cúng.

Vào dịp cần phải giữ cho bàn thờ tổ tiên luôn tràn đầy sinh khí và sự ấm áp trong khoảng thời gian khá dài (từ 30 Tết đến ngày hóa vàng), gia chủ nên chọn những loại quả có thể trưng được lâu hoặc quả có độ chín vừa phải như dừa, táo, bưởi, chuối xanh...

Quả có gai nhọn, sần sùi

Theo quan niệm phong thủy, nếu gia chủ dùng những loại quả có gai nhọn (mít, sầu riêng, dứa...) để thắp hương có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sự bình yên, hạnh phúc vốn có của gia đình.

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019
Không nên bày trên bàn thờ các loại quả có gai nhọn, mùi nồng nặc. (Ảnh minh họa: Phunuonline).

Đồng thời, về mặt cảm quan, những loại quả có gai nhọn trông sẽ không đẹp mắt và nếu đặt chung những loại quả vỏ mềm khác (xoài, nho, táo, chuối...) cùng với những loại quả có gai thì việc hoa quả bị sứt, hỏng rất có thể xảy ra.

Dịp Tết, người dân nên chọn các loại quả có vỏ trơn láng, màu sắc tươi sáng, mịn màng để thờ cúng, vừa giúp mâm ngũ quả đẹp mắt hơn, bền hơn mà cũng không bị tâm lí, lo lắng về các vấn đề phong thủy.

Quả có mùi quá nồng nặc

Mâm ngũ quả phải là sự hài hòa về màu sắc, mùi vị giữa 5 loại quả. Vì thế, gia chủ không nên chọn các loại quả có mùi quá mạnh, át đi mùi vị của các loại quả khác như quả sầu riêng, quả mít...

Việc để những loại quả có mùi quá mạnh không chỉ khiến bàn thờ mất đi sự hài hòa mà còn khiến cho khách đến thăm nhà, các thành viên trong gia đình cảm thấy không thoải mái.

Quả mọc sát đất

Bàn thờ là nơi linh thiêng trong gia đình. Chính vì thế, những cúng vật dâng lên cũng phải đảm bảo sự sạch sẽ, tinh khiết. Theo quan niệm của người dân, những loại hoa quả mọc sát đất sẽ thường bị "ám" tạp khí, đôi khi, trong quá trình trồng cây, thu hoạch lại bị người dân hoặc các loại động vật khác giẫm đạp, xâm phạm.

Chính vì thế các loại quả mang họ dưa như dưa hấu, dưa gang... hay các loại quả họ cà đều không nên dùng để thờ cúng vào dịp Tết Nguyên đán 2019.

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019 Những kiêng kị trong việc hái lộc đầu năm để không rước xui xẻo về nhà

Vào đầu xuân năm mới, người dân thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang sự sinh sôi ...

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019 Những điều kiêng kị tuyệt đối không nên làm dịp đầu năm 2019

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Dưới đây là những điều kiêng kị không nên làm trong ngày mùng 1 Tết Âm lịch.

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019 Khám phá nguồn gốc tục lệ kiêng quét nhà ngày mùng 1 Tết

Quét nhà vào mùng 1 những điều kiêng kị dịp Tết mà ai cũng phải nhớ. Vậy, nguồn gốc của việc kiêng kị đó là ...

nhung loai qua khong nen dung thap huong dip tet am lich 2019 Cúng giao thừa: Các bước thực hiện và những kiêng kị không thể bỏ qua

Dưới đây là tất cả thông tin cần biết về lễ cúng giao thừa, bao gồm cách bày mâm cúng giao thừa, thời gian, địa ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.