Những quan niệm kiêng cữ sau sinh phản khoa học không nên áp dụng

Kiêng không tắm gội, đi lại, hay ăn đồ tanh... đều những quan niệm kiêng cữ sai lầm của các mẹ sau sinh thường mắc phải.

Hiện nay ở một số nước châu Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, việc kiêng cữ sau sinh trong tháng đầu tiên là một điều quan trọng. Nhiều người quan niệm rằng, nếu không kiêng cẩn thận thì sau này sức khỏe sẽ suy giảm nghiệm trọng, có thể dẫn đến một số triệu chứng như: Rụng tóc, đau lưng, mắt mờ, tay nổi nhiều gân xanh... Dưới đây là một số quan điểm kiêng cữ sau sinh được cho là phản khoa học, không nên áp dụng:

Kiêng tắm gội sau sinh

Nhiều người cho rằng phải chờ sau khi con đầy tháng mới được tắm gội, đây hoàn toàn là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi vì khi sinh cơ thể đã ra rất nhiều mồ hôi, cộng thêm việc đào thải chất độc và sự tiết sữa khiến cho cơ thể sản phụ rất dễ bẩn, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Vì vậy, sau sinh từ 2 - 3 ngày các mẹ có thể tắm nước ấm, nhưng cần đảm bảo tắm nhanh, đóng kín cửa và tránh gió lùa.

Hoặc các mẹ có thể mua lá về xông của người dân tộc Dao Đỏ, pha với nước nóng để tắm và gội đầu luôn. Nhưng lưu ý cần sấy khô tóc ngay lập tức, không nằm ngủ khi tóc còn ướt.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung
Bạn hoàn toàn có thể tắm sau sinh từ 2-3 ngày và gội đầu sau đó 7 ngày để đảm bảo cơ thể không bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bé và mẹ. (Ảnh minh họa: pinterest)

Kiêng đi lại

Các mẹ xưa thường truyền tai nhau rằng, sau sinh nở không nên đi lại, vận động sớm vì sẽ khiến tử cung bị sa xuống.

Tuy nhiên, điều này cũng không hoàn toàn đã đúng vì khi cảm thấy cơ thể đã khỏe hơn, bạn hoàn toàn có thể đi lại nhẹ nhàng. Việc này sẽ rất tốt cho sự tuần hoàn máu, giúp thải sản dịch ra ngoài một cách dễ dàng.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung
Khi cảm thấy cơ thể đã khỏe hơn, bạn có thể vận động nhẹ nhàng từ 10 - 15 phút sẽ tốt cho sự tuần hoàn máu. (Ảnh minh họa: pinterest)

Kiêng ra gió

Theo quan niệm kiêng cữ ngày xưa, sản phụ sau sinh phải kiêng gió để tránh bị lạnh chân tay. Chị em ở cữ thường được nằm trong phòng kín mít, mặc quần áo dài tay, đầu đội khăn, tai đút bông, chân đi tất…

Tuy nhiên theo các chuyên gia khoa sản, điều này không thực sự cần thiết. Chính việc kiêng gió, nước sẽ khiến chị em bị viêm nhiễm hệ sinh dục, nhiễm khuẩn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Kiêng đồ tanh

Ở rất nhiều nơi có quan niệm khá chặt chẽ trong việc ăn uống sau sinh. Sản phụ thường chỉ được ăn đồ ăn mặn và không được ăn bất cứ đồ tanh nào như: Tôm, cá và các loại hải sản.

Tuy nhiên các mẹ cần biết rằng giai đoạn này sản phụ cần bổ sung những thức ăn giàu dinh dưỡng, bữa chính và bữa phụ đều phải đa dạng, nếu không sẽ không có lợi cho sự tiết sữa.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung
Sản phụ sau sinh cần bổ sung đầy đủ và đa dạng các thức ăn để đảm bảo dưỡng chất khi cho con bú. (Ảnh minh họa: pinterest)

Kiêng không được đánh răng

Nhiều quan niệm cho rằng, sản phụ sau sinh không nên đánh răng vì sau này sẽ bị buốt răng và hỏng răng sớm.

Quan niệm sai lầm này có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe của mẹ. Bởi sau khi sinh, sức đề kháng của sản phụ trở nên yếu hơn người bình thường, đây là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn trong khoang miệng và các bộ phận khác trên cơ thể dễ bị xâm nhập.

Vì vậy, mẹ sau sinh càng cần phải chú ý vệ sinh răng miệng hơn so với người bình thường vì số lần dùng bữa nhiều hơn. Có thể đánh răng 2 lần/ngày bằng nước ấm và súc miệng sau mỗi bữa ăn với nước muối pha loãng.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung
Bạn có thể đánh răng ngay sau khi sinh, nhưng lưu ý nên sử dụng nước ấm và đánh răng thật nhẹ nhàng. Có thể súc miệng với nước muối ấm để đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn.(Ảnh minh họa: pinterest)

Kiêng không được đọc báo, xem tivi

Nhiều bà mẹ sau sinh muốn giải tỏa stress bằng cách đọc báo, xem tivi nhưng ngay lập tức họ bị mẹ chồng, hoặc những người lớn tuổi ngăn cản bởi sợ sản phu suy giảm thị lực.

Thực tế, thị lực của người phụ nữ trước và sau khi sinh không có sự khác biệt. Các sản phụ được khuyên nên xem tivi, đọc sách báo để cập nhật tin tức, đồng thời củng giảm chứng trầm cảm, stress sau sinh.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung
Bạn có thể xem tivi, đọc báo và sử dụng điện thoại để giải trí tinh thần nhưng chỉ với thời gian ngắn khoảng 5 - 10 phút để đầu óc được nghỉ ngơi. (Ảnh minh họa: pinterest)
nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung Mẹ bỉm sữa 'mừng rơi nước mắt' khi xóa bỏ nỗi ám ảnh 'vòng bụng con voi' nhờ đi hút mỡ

"Tôi mừng rơi nước mắt khi thấy từ 'vòng bụng con voi' trên 100cm giờ chỉ còn 65cm. Thật không dám tin. Hiện tôi đã ...

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung Cơm cữ mẹ chồng nấu: Vừa lợi sữa, vừa hồi phục sức khỏe nhanh

Cũng nhờ thực đơn cơm cữ mẹ chồng nấu, mà sức khỏe của chị Thảo hồi phục khá nhanh, lại dồi dào sữa.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung Tuyệt chiêu chống rụng tóc toàn diện của bà mẹ hai con ở Vũng Tàu

Chị Quế Phương cho rằng, một mái tóc khỏe, đẹp dựa trên 3 tiêu chí: Độ khoẻ, độ dày và độ bóng.

nhung quan niem kieng cu sau sinh phan khoa hoc khong nen ap dung Mẹ bỉm sữa Sài Gòn mách cách chăm sóc da trước và sau sinh 'đẹp mòn con mắt'

Việc chăm sóc da trước và sau sinh là điều cần thiết giúp phụ nữ có làn da tươi trẻ, căng mịn như "gái còn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.