Thói quen ăn nghệ gây tác hại thế nào đối với sức khỏe phụ nữ sau sinh?

Đời này tiếp nối đời khác, kinh nghiệm của người này truyền người khác, việc ăn nghệ sau khi sinh đã trở thành món không ai không nếm qua. Tuy nhiên, ăn nhiều nghệ sau sinh cũng gây ra nhiều nguy hại đối với sức khỏe của người mẹ.
thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh Sau sinh 4 tháng, mẹ trẻ giảm 23kg với bí quyết đơn giản này
thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh Đừng để dị ứng mề đay 'gõ cửa' nhà bạn vào mùa thu

Nghệ là thực phẩm được sử dụng nhiều bởi công dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa, chống viêm và cũng là siêu gia vị của rất nhiều món ăn từ Á đến Âu. Trong nhiều thế kỷ qua, nghệ còn được sử dụng trong y học để điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe cũng như kiểm soát các cơn đau và chống ung thư.

Curcumin là một chất huyền diệu mang đến cho nghệ màu vàng và lợi ích sức khỏe tuyệt vời đã được nghiên cứu và công nhận trong những thập kỷ qua. Chất này được sử dụng như một chất chống oxy hóa mạnh và có đặc tính chống viêm, sát trùng.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Việc ăn quá nhiều nghệ cũng gây nên các tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Bởi với những người sử dụng quá nhiều nghệ trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là phụ nữ sau sinh, nghệ làm cản trở việc hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh có trong thức ăn, làm cản trở sự hấp thụ canxi, vitamin và khoáng chất. Tuy việc ăn nhiều nghệ sẽ không gây ra nhiều tác dụng phụ nhưng đã có rất nhiều trường hợp gặp rối loạn dạ dày, thường xuyên buồn nôn, chóng mặt do ăn quá nhiều nghệ.

Những lợi ích tuyệt vời của nghệ đối với sức khỏe

Không ai có thể phủ nhận được nghệ là một loại siêu thực phẩm đối với sức khỏe và cũng là một trong những thực phẩm hàng đầu chống lại sự phát triển của ung thư.

Bột nghệ có thể cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Nghệ cũng là thực phẩm điều chỉnh lượng đường trong máu và làm giảm để kháng insulin để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Là thuốc giảm đau tự nhiên và ngăn ngừa viêm khớp do tính chất chống viêm và chống oxy hóa có trong nghệ.

Củ nghệ có thể nhanh chóng chữa lành vết cắt nhỏm vết bỏng hoặc vết bầm tím do tính chất chống viêm và sát trùng của nó.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Nghệ giúp cải thiện tiêu hóa.

Nghệ cũng là thực phẩm cải thiện tiêu hóa, kích thích túi mật, làm giảm đầy hơi và có hữu ích trong việc điều trị viêm ruột.

Nghệ là thực phẩm giải độc gan, trong thực phẩm này có chứa chất tẩy rửa tự nhiên cho gan và cải thiện tuần hoàn máu.

Nghệ có thành phần phá vỡ chất béo giúp kiểm soát cân nặng.

Nghệ cũng giúp da săn chắc, khuôn mặt mịn màng, hồng hào.

Củ nghệ làm giảm cholesterol, ngăn ngừa đông máu và mảng bám tích tụ trong động mạch giúp tim khỏe mạnh.

Nghệ còn có tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, tăng cường hệ thống miễn dịch. Nghệ là thực phẩm tuyệt vời để làm dịu đau họng hoặc chống cảm lạnh, cúm.

Củ nghệ trong y học cổ truyền được sử dụng để điều trị huyết áp thấp.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Nghệ có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt cho cơ thể phụ nữ sau sinh.

Tác dụng phụ của nghệ phụ nữ sau sinh nên biết

Nghệ được biết đến với rất nhiều công dụng tuyệt vời nhưng không có nghĩa việc dùng nhiều nghệ trong ăn uống hàng ngày là điều nên làm. Bởi khi sử dụng nhiều nghệ, cơ thể không thể hấp thụ hết sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Theo khuyến cáo của WHO, mỗi ngày sản phụ chỉ nên dùng khoảng 400mg nghệ bởi nếu dùng quá nhiều, một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh cũng có thể xảy ra chứng ợ nóng và khó tiêu.

Củ nghệ được nghiên cứu là có thể làm chậm quá trình đông máu. Tuy nhiên, củ nghệ có thể tương tác với các loại thuốc nhất định và dễ dàng gây ra hiện tượng chảy máu do rối loạn cơ thể.

Nghệ không nên sử dụng cho những người bị bệnh viêm khớp hoặc đau khớp vì nó có thể dẫn đến các vấn đề về dạ gày và phản ứng tiêu cực của đường tiêu hoá. Ngoài ra, nếu bạn đang bị rối loạn tiêu hoá thì tốt hơn hết nên tránh sử dụng nghệ.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Ăn nhiều nghệ gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

Trong củ nghệ có chứa một lượng đáng kể oxalat, một loại hóa chất có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi mật. Tron một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, củ nghệ làm tăng đáng kể hàm lượng oxalate trong nước tiểu. Việc sử dụng 20 – 40mg bột nghệ cũng có thể làm tăng co thắt túi mật.

Nếu dùng nghệ ở liều cao còn làm giảm huyết áp. Với những cá nhân dùng thuốc điều trị huyết áp nên cẩn thận khi ăn nghệ.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Maryland, nghệ an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi nó được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày. Khi mang thai cần tránh dùng bột nghệ.

Chất curcumin trong củ nghệ có xu hướng gây kích ứng đường tiêu hóa. Theo các nghiên cứu lâm sàng, phụ nữ sau sinh bổ sung 3,6 – 8gram chất curcumin mỗi ngày trong vòng 4 tháng sẽ có nguy cơ buồn nôn và tiêu chảy cao hơn so với những người không dùng.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh

Những người đang dùng thuốc làm loãng máu không nên ăn nghệ hoặc dùng bột nghệ vì trong thành phần của nghệ có chất làm giảm chức năng tiểu cầu.

Da của phụ nữ sau sinh khá nhạy cảm, nếu dùng nhiều nghệ trong nhiều ngày có thể là nguyên nhân gây nên việc ngứa ngáy, mẩn đỏ, nổi mề đay.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Ăn nhiều nghệ gây nguy cơ nổi mẩn đỏ, ngứa, mề đay.

Phụ nữ sau sinh thường thiếu máu. Việc sử dụng nghệ thường xuyên có thể gây cản trở hấp thu sắt từ thực phẩm vào cơ thể gây thiếu sắt, chóng mặt, đau đầu.

Với những người đang sử dụng một số loại thuốc có tên hay có chứa thành phần này thì nên ngưng sử dụng nghệ: warfarin, clopidogrel, aspirin, cimetidine (Tagamet), famotidine (Pepcid), rantidine (Zantac), esomeprazole (Nexium), omeprazole (Prilosec), và lansoprazole (Prevacid), thuốc tiểu đường.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh
Ăn nghệ quá nhiều còn khiến huyết áp giảm nhanh chóng.

Để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và đặc biệt là giúp sữa có nhiều chất, phụ nữ sau sinh nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn chín uống sôi và đừng nên ăn quá nhiều nghệ khiến cơ thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh Bí quyết giảm 12kg lấy lại dáng đẹp eo thon chỉ sau 2 tháng sinh con

Khi lên bàn mổ, bà mẹ trẻ Đinh Hương nặng tới 62kg. Nhờ chế độ ăn uống khoa học, cho con bú mẹ hoàn toàn, ...

thoi quen an nghe gay tac hai the nao doi voi suc khoe phu nu sau sinh Mẹ 2 con và công cuộc giảm 20kg sau sinh nhờ Gym và Lowcarb

Chị Đỗ Thị Việt Hương (33 tuổi ở Cầu Diễn - Hà Nội) đã chia sẻ bí quyết giảm cân sau sinh của mình nhờ Gym ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.