Quảng Nam: Cửa Đại bồi lấp, hàng trăm người dân không thể về nhà

Do cửa biển bị bồi lấp, hàng trăm người dân đã không thể trở về nhà, không ít ngư dân ra biển đánh bắt thì tàu bị mắc cạn. Cuộc sống người dân nơi đây đang vô cùng khó khăn.

15h ngày 22/12 lực lượng biên phòng đã cứu hộ thành công 7 ngư dân và 2 tàu cá của ngư dân của huyện Thăng Bình bị mắc cạn cách Cửa Đại hơn 1 hải lý. Thượng tá Trần Văn Ba - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại (TP Hội An), cho biết.

Khi nước cạn, mực nước sâu từ đáy cửa biển trở lên chưa tới 1m, thủy triều lên cao nhất cũng chưa tới 2m. Chính vì thế, tàu thuyền từ 30 sức ngựa trở lên đều không thể ra vào. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Trước đó, 7 ngư dân cùng hai tàu trên đường ra biển đánh bắt thì bị mắc cạn. Sau khi nhận thông tin, đồn Biên phòng Cửa Đại đã huy động phương tiện của ngư dân và lực lượng biên phòng Cửa Đại cứu hộ và lai dắt vào bờ.

Do Cửa Đại bồi lấp, tàu bè không thể vận chuyển người và lương thực ra đảo gần nửa tháng nay nên có hàng trăm người dân của xã đảo Tân Hiệp đi công việc, chữa bệnh… ở đất liền trước đợt lũ vừa qua bị mắc kẹt, chưa thể ra đảo. “Về dự trữ lương thực, chúng tôi đã nắm được tình hình dự trữ của người dân và các cửa hàng buôn bán. Đồng thời cũng tăng cường kiểm tra không để tăng giá, nhằm ổn định đời sống cho nhân dân. Xã đã báo cáo tình hình với UBND TP Hội An để tìm cách hỗ trợ, tìm phương tiện sớm đưa người dân về nhà”. Ngày 23/12, trao đổi với PV, ông Trần Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp (TP Hội An) nói.

Cửa biển Cửa Đại rộng cả km nhưng cát đã bồi từ hướng Bắc ra phía cù lao Chàm. Cửa biển từ phường Cửa Đại - Hội An qua xã Duy Nghĩa - huyện Duy Xuyên cũng đã bị bồi lấp 200m.

Qua đo đạc bằng máy và dùng cả sào cắm, khi nước cạn, mực nước sâu từ đáy cửa biển trở lên chưa tới 1m, kể cả khi thủy triều lên cao nhất cũng chưa tới 2m.

Chính vì thế, tàu thuyền từ 30 sức ngựa trở lên đều không thể ra vào, chỉ có thuyền thúng đi được nhưng phải nương vì sóng to, gió lớn tại khu vực cửa biển rất nguy hiểm.

Không những thế, sau đợt lũ xảy ra từ 14 đến 17/12, bờ biển chỉ cách cửa biển Cửa Đại gần 300m đã bị xé toạc và mở ra một cửa lạch mới.

Lượng bùn cát mở rộng lên phía Hội An hơn 150 m, cùng với đó, lượng cát lở dịch chuyển ra ngoài, bồi ngang biển Cửa Đại, cách cửa biển về hướng cù lao Chàm gần 1km.

Việc cửa biển Cửa Đại bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào, chính quyền Hội An đã quyết định nạo vét khẩn cấp. Nhưng đến nay, các nhà thầu vẫn chưa điều động được phương tiện tới nơi để thi công. Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An - ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố đang tính đến phương án đưa người dân ra Đà Nẵng để ra đảo, đồng thời vận chuyển lương thực, thực phẩm cung cấp cho dân trên đảo”.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.