Quảng Nam: Người dân hoang mang vì vịt nuôi chết hàng loạt

Nhiều người dân đang lo lắng khi hàng trăm con vịt nuôi chuẩn bị xuất bán chết bất thường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Minh Hoàng (ngụ xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, sáng 20/6, ông đem thức ăn ra cho đàn vịt nuôi ăn thì tá hỏa khi xác vịt chết hàng loạt dọc khe nước Dốc Đỏ, đoạn chảy qua thôn An Chánh, xã Đại Tân.

"Tôi đi lượm đếm thì có hơn 30 con vịt nhà tôi nuôi bị chết. Giờ tôi rất lo lắng khi hơn 1500 con vịt còn lại cũng chăn thả tại khe nước Dốc Đỏ. Không biết nguyên nhân vì sao vịt đang khỏe mạnh lại chết hàng loạt như vậy?", ông Hoàng lo lắng nói.

quang nam nguo i dan hoang mang vi vi t nuoi che t hang loat vit
Vịt chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Quang Nam

Ngoài vịt nuôi nhà ông Hoàng, nhiều hộ dân khác khi biết tin cũng tới kiểm tra thì phát hiện vịt chết rải rác dọc khe nước Dốc Đỏ.

Cụ thể như hộ ông Trương Toàn và Võ Ngọc Ánh chết hơn 50 con vịt, một số hộ khác chết vài con đến vài chục con. Kiểm đếm sơ bộ đã có hơn 100 con vịt chết mà không rõ nguyên nhân.

Theo các hộ dân, trước đó hai tháng cũng có tình trạng vịt chết rải rác vài con, nghĩ là bị bệnh nên người dân tiêm phòng ngừa. Tuy nhiên hiện tại vịt chết hàng loạt là điều bất thường.

Ông Hoàng nói: "Còn khoảng một tuần nữa, thương lái sẽ đến thu mua vịt nuôi. Nếu tình trạng vịt chết liên tục, người dân sẽ mất trắng".

Khi chúng tôi hỏi về nguyên nhân, ông Hoàng và nhiều người dân cho rằng, có thể ô nhiễm nước từ một nhà máy gần đó xả thải.

quang nam nguo i dan hoang mang vi vi t nuoi che t hang loat vit
Người dân đang rất lo lắng trước việc vịt chết hàng loạt. Ảnh: Quang Nam

Ông Trương Văn Huấn, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết, chính quyền đã nhận được thông tin người dân trình báo vịt chết chưa rõ nguyên nhân.

"Chúng tôi đã cho người phối hợp cùng Công an huyện kiểm tra thực tế, ghi nhận vịt chết cụ thể số lượng thế nào. Chúng tôi sẽ lấy mẫu nước ở khe Dốc Đỏ gửi đi xét nghiệm tìm nguyên nhân. Còn việc vịt chết có phải do nhà máy gần đó gây ô nhiễm thì chưa thể kết luận", ông Huấn nói.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, tại khe Dốc Đỏ cũng có hiện tượng cá chết hàng loạt bốc mùi hôi thối. Chính quyền huyện Đại Lộc cũng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả chính thức.

quang nam nguo i dan hoang mang vi vi t nuoi che t hang loat vit Quảng Nam: Cá đang chết hàng loạt trên sông khiến người dân lo lắng
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.