Quốc hội Indonesia xem xét hình sự hóa quan hệ đồng tính

Chỉ vài tháng sau khi nước láng giềng phía nam Australia hợp pháp hóa cuộc hôn nhân đồng tính, nghị viện Indonesia đang cân nhắc một dự luật gây tranh cãi, trong đó có thể chính thức hóa hình sự quan hệ tình dục ngoài hôn nhân lần đầu tiên kể cả đồng tính.
 

Theo trang Asian Correspondent đưa tin, sau khi một nghị sĩ ở Indonesia gần đây tuyên bố sai lầm về việc một số đảng chính trị ủng hộ các quyền LGBT và sẽ tiến hành hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, các nhà lập pháp trong Hạ viện nước này đang tìm cách để đưa ra những thay đổi đối với bộ luật hình sự. Điều này sẽ có bước tiến mới có thể thay đổi luận điểm về quan hệ đồng giới, tự do ngôn luận và hoạt động hội nhóm của người LGBT.

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh

Mặc dù vấn đề ngoại tình là bất hợp pháp ở quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới này, nhưng quan hệ đồng tính không phải là bất hợp pháp. Đây là điểm không giống như ở 2 nước láng giềng như Malaysia và Singapore. Những năm gần đây, nước này đã có sự tăng lên rõ rệt trong vấn đề chống lại LGBT.

Vào năm 2017, hơn 100 người đã bị bắt vì có liên quan đến các "bữa tiệc" đồng tính ở Jakarta, Bogor, Surabaya và nhiều nơi khác ở nước này. Nhiều người đã bị buộc tội vi phạm tuyên truyền phát tán hình ảnh khiêu dâm.

Bộ truyền thông Indonesia cho biết trong tuần này Google đã gỡ bỏ ứng dụng Blued - ứng dụng hện hò dành cho người đồng tính khỏi cửa hàng Play. Theo báo cáo, Kompas đã yêu cầu khoảng 73 ứng dụng thân thiện với LGBT bị xóa khỏi Play Store, trong đó có 14 bản đã gỡ bỏ hoàn toàn.

Hiện có nhiều cuộc đàn áp chống lại người LGBT ở Indonesia diễn ra. Tình hình này không hề suy giảm trước thềm bầu cử quan trọng tại các địa phương của nước này trong năm nay và cuộc thăm dò ý kiến bỏ phiếu ​​tổng thống vào năm 2019.

Bộ luật Hình sự sửa đổi sẽ được giới thiệu ngay sau ngày Valentine. Trong đó có đề xuất một loạt các hình phạt mới khắc nghiệt cho các tội phạm "luân lý", truyền bá tin tức giả mạo, xúc phạm uy quyền và thậm chí tổ chức tiệc công cộng mà không có giấy phép.

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh
Trẻ em Indonesia đi qua một biểu ngữ "Indonesia LGBT Emergency" ở phía trước nhà thờ Hồi giáo ở Jakarta, Indonesia.

Các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ sợ rằng nó sẽ được áp dụng để hình sự hoá các hoạt động của họ. Ví dụ, cung cấp thông tin về ngừa thai mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền đến 10 triệu Rupiah (US $ 745).

Điều này cũng gây lo lắng cho bất kỳ người Indonesia nào hoạt động về chính trị, vì dự luật cũng bao gồm hình phạt cho vấn đề "uy hiếp" các cơ quan nhà nước, có thể bị phạt tù một năm hoặc lên đến 3.700 USD.

Trong các cuộc tranh luận công khai về luật pháp, thì việc không ủng hộ cộng đồng LGBT đã được nhấn mạnh.

Khi được hỏi ý kiến trong cuộc khảo sát người dân Indonesia, đa số mọi người không ủng hộ các mối quan hệ liên quan đến tình dục khác giới. Một cuộc điều tra quốc gia được công bố vào tuần trước của nhà nghiên cứu Saiful Mujani, chuyên gia tâm lý này cho biết trong số những người từng nghe nói đến cộng đồng LGBT, gần 90% cảm thấy những người này là mối đe dọa có ảnh hưởng xấu tới họ.

Có trên một nửa con số trên nói rằng họ sẽ không chấp nhận trong gia đình có người LGBT. Đa số cho biết họ sẽ không dung thứ cho người LGBT dù là hàng xóm. Trong khi đó, đa số người này cũng nói rằng họ sẽ không chấp nhận người LGBT trong cùng văn phòng, nơi công cộng.

Một phần lớn số người được hỏi thì có tới 57,7 % tin rằng người LGBT có quyền sống ở Indonesia.

Andri - một người đàn ông đồng tính nằm trong nhóm người được khảo sát cho biết: "Bạn có thể thấy tôi đang bị nguy hiểm và không hề được bảo vệ ở ngay trên chính đất nước của mình như thế nào. Tôi muốn rời khỏi đất nước này nếu như có cơ hội", anh nói với phóng viên Asian Correspondent thông qua WhatsApp.

"Tuy nhiên, những thay đổi trong luật pháp mà các nghị sỹ kiến nghị sẽ có ảnh hưởng với đa số người ở Indonesia", anh chia sẻ.

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh
Các nhà hoạt động vì phụ nữ và LGBT phản đối tại thủ đô Indonesia vào ngày 4 tháng 3 năm 2017.

Toà án Hiến pháp Indonesia gần đây đã bác bỏ đề nghị của một nhóm Hồi giáo bảo thủ tự xưng là Liên minh Tình cảm Gia đình (Family Love Alliance), về vấn đề kết án tội phạm tình dục ngoài hôn nhân và đồng tính, đang chờ quốc hội nước này thông qua luật.

Quỹ Wahid tuần này đã công bố một nghiên cứu về thái độ của phụ nữ Hồi giáo trên khắp Indonesia, cho thấy hơn một phần tư trả lời rằng họ không thích LGBT.

Bà Naila Rizqi Zakiah, luật sư của trung tâm pháp lý cộng đồng có trụ sở tại Jakarta, LBH Masyarakat, đã viết: "Nếu việc sửa đổi luật hình sự được đưa ra trở thành luật, các cuộc tấn công này sẽ chỉ tăng lên.

Mọi người có thể cảm thấy họ có quyền tiến hành các vụ bắt cóc đối với thanh thiếu niên, cặp vợ chồng chưa được công nhận kết hôn, hoặc thậm chí là các cặp vợ chồng LGBT đã cưới ở Indonesia". Naila Rizqi Zakiah nói: Những người có cuộc hôn nhân tập tục Hồi giáo - phổ biến ở Indonesia nhưng không được chính thức công nhận bởi nhà nước - cũng có thể bị truy tố theo luật pháp.

"Các dân tộc thiểu số và nhóm người LGBT đang ngày càng bị đe doạ bởi chính sách khủng bố và tôn giáo". Một bài xã luận trên Jakarta Post cho biết, Indonesia cho rằng nên nỗ lực để bảo vệ quyền của LGBT khi họ đang tìm kiếm sự lên tiếng từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh Người đồng tính tìm hôn nhân vỏ bọc

Che đi ánh nhìn kỳ thị của xã hội, thỏa mong muốn của cha mẹ... nhiều người đồng tính tìm cho mình cuộc hôn nhân ...

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh Các 'cặp đôi' Kpop cứ tình tứ thế này thì hỏi fan sống sao đây?

Dù vô tình hay cố ý, những khoảnh khắc này cũng đủ khiến người hâm mộ phải điêu đứng!

quoc hoi indonesia xem xet hinh su hoa quan he dong tinh Indonesia đã bắt đầu cấm ứng dụng hẹn hò đồng tính

Google đã buộc phải gỡ bỏ một trong những ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới dành cho người đồng tính tại Indonesia.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.