Quốc hội mới đang thảo luận, giá đất quanh đường vành đai đã tăng nhiều lần

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, thời gian qua khi Quốc hội mới đang sẽ xem xét, thảo luận về dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP HCM thì giá đất đai quanh khu vực đã sôi động và tăng lên rất nhiều lần. Nếu không có biện pháp khai thác thì nguồn lực này sẽ bị lãng phí.

Sáng nay 10/6, Quốc hội tiến hành thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP HCM. Một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là việc khai thác quỹ đất hai bên đường vành đai. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và đường Vành đai 3 TP HCM khác hoàn toàn với các tuyến đường cao tốc khác vì là cao tốc của vành đai. Khi những tuyến đường này hình thành, các khu vực lân cận quanh đường sẽ hình thành lên các trung tâm đô thị, trung tâm thương mại, trung tâm phân phối. Đây chính là một nguồn lực rất lớn cho quá trình phát triển ở các vùng. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Đại biểu cho biết thêm, thời gian qua khi Quốc hội mới đang sẽ xem xét, thảo luận về tuyến đường này thì giá đất đai quanh khu vực đã sôi động và tăng lên rất nhiều lần. Nếu không có biện pháp khai thác thì nguồn lực này sẽ bị lãng phí. 

Do đó, Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị, cùng với việc phê duyệt chủ trương xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và đường Vành đai 3 TP HCM, Chính phủ nên đề xuất với Quốc hội có một cơ chế đặc thù để khai thác nguồn lực này.

Theo đó, cùng với việc quy hoạch chi tiết xây dựng các tuyến đường vành đai thì sẽ quy hoạch đồng thời khu vực hai bên đường này để hình thành nên các khu đô thị hiện đại, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối, các trung tâm trung chuyển hàng hóa và các hệ thống đường song hành, đường kết nối trong khu vực.  Khi tiến hành đấu thầu các dự án này sẽ có được các khu đô thị hiện đại, khai thác được nguồn lực và tránh tình trạng phát triển tự phát.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng lưu ý đến công tác giải phóng mặt bằng ngay một lần toàn bộ các phần diện tích đất đai dự trữ cho phát triển các công trình hạ tầng trong tương lai.

 Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Đồng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cũng cho rằng việc đầu tư hoàn thành dự án đường Vành đai 4 sẽ góp phần kết nối nhiều khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, các tỉnh, thành phố trong vùng giao thương trong nội bộ vùng Thủ đô trở lên. 

Đại biểu đề nghị thực hiện tốt việc quản lý đất đai dọc tuyến đường ngay từ khi quyết định chủ trương đầu tư dự án, nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đòi bồi thường hoặc xây dựng trên hành lang giao thông. Ngoài ra, cần nghiên cứu làm rõ phương án giải phóng mặt bằng, làm rõ lộ trình đầu tư. 

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (21-27/11): Duyệt làm nút giao vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long, chuẩn bị khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Duyệt làm nút giao đường vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long; khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vào tháng 4/2023; 156.000 tỷ đồng làm 5 cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.