Quy định mới đáng chú ý về chế độ thai sản

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư mới nhằm sửa đổi Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc. 

Xem chi tiết Dự thảo sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH TẠI ĐÂY!

quy dinh moi dang chu y ve che do thai san
Ảnh minh họa.

Hưởng chế độ thai sản trong trường hợp mẹ không đủ điều kiện hưởng

Đối với trường hợp người mẹ không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con mà người cha đủ điều kiện thì được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con theo Điều 38 của Luật bảo hiểm xã hội.

Thời gian nghỉ chế độ thai sản của lao động nam có thể chia làm nhiều lần

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định tại khoản 2 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội thì có thể nghỉ làm nhiều lần nhưng tổng thời gian không quá thời gian quy định.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con, đối với trường hợp nghỉ làm nhiều lần thì thời gian bắt đầu nghỉ việc lần cuối cùng vẫn phải trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con”…

Đi làm trước trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Trong thời gian lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con theo quy định tại Điều 40 của Luật bảo hiểm xã hội thì không thuộc đối tượng giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên mà khi sinh nếu có con bị chết hoặc chết lưu thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con và trợ cấp một lần khi sinh con được tính theo số con được sinh ra, bao gồm cả con bị chết hoặc chết lưu.

Không nghỉ việc thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe

Người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe mà không nghỉ thì không được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Không áp dụng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, khoản 2 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội trong thời gian người lao động đang nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động.

Thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ thai sản

Hồ sơ giải quyết chế độ thai sản được thực hiện theo quy định tại Điều 101, 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 5 Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, tại Dự thảo này còn sửa đổi một số quy định liên quan đến các vấn đề như điều kiện hưởng lương hưu, mức lương hưu, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần; các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; mức trợ cấp tuất một lần;…

quy dinh moi dang chu y ve che do thai san Chế độ thai sản cho người nhận con nuôi 2018

Nếu đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 6 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi thì lao ...

quy dinh moi dang chu y ve che do thai san Sẽ sửa đổi một số quy định về BHXH bắt buộc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đang Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH về ...

quy dinh moi dang chu y ve che do thai san Cách tính mức hưởng chế độ thai sản khi sảy thai

Theo quy định hiện hành, không chỉ khi sinh con, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản, mà ngay cả khi không may ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.