Quy định mới về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong trường đại học

So với quy định hiện hành, nội dung và hình thức thi mới đa dạng hơn, đồng thời còn bổ sung thêm bài thi tin học.  

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 18/2017/TT-BGDĐT quy định về điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Thông tư 18/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 05/9/2017, thay thế Quyết định 44/1999/QĐ-BGD&ĐT ngày 29/12/1999.

Theo đó, Thông tư này quy định điều kiện, nội dung, hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập từ giảng viên (hạng III) lên giảng viên chính (hạng II) và từ giảng viên chính (hạng II) lên giảng viên cao cấp (hạng I).

Thông tư này áp dụng đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp; tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập được áp dụng quy định tại Thông tư này để tham gia dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

quy dinh moi ve thi thang hang chuc danh nghe nghiep trong truong dai hoc
Ảnh minh họa.

Nội dung và hình thức thi thăng hạng CDNN đối với giảng viên (hạng III) lên giảng viên chính (hạng II) và từ giảng viên chính (hạng II) lên giảng viên cao cấp (hạng I) được quy định như sau:

- Bài thi kiến thức chung: Thực hiện theo hình thức tự luận, thời gian 180 phút;

- Bài thi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ: Thực hiện theo hình thức thuyết trình và phỏng vấn trực tiếp, thời gian 30 phút/người;

- Bài thi ngoại ngữ: Thực hiện theo hình thức viết, thời gian 90 phút;

- Bài thi tin học: Thực hiện theo hình thức trắc nghiệm hoặc thực hành trên máy vi tính, thời gian 45 phút.

So với quy định hiện hành, nội dung và hình thức thi mới đa dạng hơn, đồng thời còn bổ sung thêm bài thi tin học.

Miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp

Miễn thi ngoại ngữ đối với viên chức thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Đã học tập, nghiên cứu toàn thời gian ở nước ngoài và được cấp bằng đại học, bằng thạc sĩ hoặc bằng tiến sĩ của cơ sở đào tạo nước ngoài sử dụng một trong các ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc trong đào tạo; văn bằng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận theo quy định hiện hành.

b) Đã có bằng tốt nghiệp đại học thứ hai là bằng ngoại ngữ thuộc một trong các ngôn ngữ Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc.

c) Đã có chứng chỉ ngoại ngữ Bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (B1 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu) hoặc có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế TOEFL PBT 450 điểm, TOEFL CBT 133 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4,5 điểm trở lên đối với thi thăng hạng giảng viên (hạng III) lên giảng viên chính (hạng II); chứng chỉ ngoại ngữ Bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (B2 theo Khung tham chiếu chung Châu Âu) hoặc có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế TOEFL PBT 500 điểm, TOEFL CBT 173 điểm, TOEFL iBT 61 điểm, IELTS 5,5 điểm trở lên đối với thi thăng hạng giảng viên chính (hạng II) lên giảng viên cao cấp (hạng I).

Các chứng chỉ ngoại ngữ quy định tại điểm này còn trong thời hạn 02 năm (24 tháng) tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Đối với giảng viên chuyên ngành ngôn ngữ nước ngoài thì các quy định miễn thi ngoại ngữ tại quy định trên phải là ngôn ngữ khác với chuyên ngành ngôn ngữ nước ngoài đang giảng dạy.

Ngoài ra, miễn thi tin học trong kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức đã tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành tin học hoặc công nghệ thông tin trở lên.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.