Quyền hạn của ông Trump với vali hạt nhân sau khi nhậm chức

Trong ngày nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ được bàn giao chiếc vali hạt nhân với mã số bí mật từ người tiền nhiệm.
quyen han cua ong trump voi vali hat nhan sau khi nham chuc Trump cùng vợ dự tiệc tối, tri ân nhà tài trợ
quyen han cua ong trump voi vali hat nhan sau khi nham chuc Vợ cũ đến dự lễ nhậm chức của Donald Trump
quyen han cua ong trump voi vali hat nhan sau khi nham chuc
Một chiếc vali hạt nhân được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Mỹ. Ảnh: Guardian

Vali hạt nhân có biệt danh "The Football", hay "quả bóng hạt nhân", là vật bất ly thân với tổng thống Mỹ, dù khi lên máy bay hay đi xe hơi. Bên trong chiếc va li chứa một thẻ cứng có biệt danh "bánh quy hạt nhân". Chiếc thẻ chứa các mã số cho phép tổng thống kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân. Tại Nhà Trắng, chiếc vali được cất giữ ở một địa điểm bí mật.

Các tổng thống luôn mang theo "bánh quy hạt nhân" bên mình. Tuy nhiên, Tổng thống Jimmy Carter từng vô tình để mất thẻ cứng khi gửi quần áo đến tiệm giặt là.

Bill Gulley, cựu giám đốc của Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, từng mô tả "quả bóng hạt nhân" trong cuốn hồi ký của mình.

"Có 5 thứ trong quả bóng hạt nhân: Sách Đen chứa các phương án sơ lược, danh sách các địa điểm được phân loại, tập tài liệu 8-10 trang mô tả cách sử dụng máy phát sóng khẩn cấp và một thẻ chứa mã xác thực", ông viết.

Quả bóng hạt nhân" còn có một ăng-ten, được cho là hệ thống thông tin liên lạc giúp tổng thống có thể duy trì kết nối với Trung tâm chỉ huy Quân sự Quốc gia của Lầu Năm Góc, nơi theo dõi các mối đe dọa hạt nhân trên toàn thế giới và có thể đáp trả hạt nhân ngay lập tức"

Trên thực tế, có tới 3 chiếc vali hạt nhân. Một chiếc luôn bên cạnh tổng thống khi họ rời khỏi Nhà Trắng, một chiếc dành cho phó tổng thống và chiếc thứ ba được giữ tại Nhà Trắng, theo Guardian.

quyen han cua ong trump voi vali hat nhan sau khi nham chuc
Các trợ lý quân sự luôn mang theo vali hạt nhân bên cạnh tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Vào ngày ông Trump nhậm chức, một trợ lý quân sự được giấu kín danh tính sẽ đi cùng Tổng thống Barack Obama tới lễ chuyển giao quyền lực khi bàn giao cho người kế nhiệm.

Trước thời điểm ông Trump tuyên thệ nhậm chức, người trợ lý này sẽ lặng lẽ mang chiếc túi da chứa "quả bóng hạt nhân" và chuyển đến bên cạnh ông. Một cuộc hộp bàn giao để hướng dẫn cách sử dụng vali và thẻ mật mã sẽ được tổ chức sau đó. Tuy nhiên, thời điểm và địa điểm bàn giao, hướng dẫn cách thức sử dụng vali, không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Sau khi bàn giao vali hạt nhân, 5 trợ lý quân sự sẽ thay nhau đi bên cạnh ông Trump hoặc ngủ dưới tầng hầm Nhà Trắng 24/7. Trước mỗi chuyến đi, họ đều lên kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho vali hạt nhân.

Khi việc chuyển giao được thực hiện, tổng thống sẽ có quyền phát động cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, việc sở hữu "quả bóng" quan trọng này cũng đặt ra yêu cầu với Tổng thống đắc cử Donald Trump là phải luôn bình tĩnh và sáng suốt. Các chuyên gia cho rằng, ông chủ Nhà Trắng cần cân nhắc kỹ và lắng nghe các cố vấn hàng đầu để đưa ra quyết định đúng đắn.

Khi ông Trump đắc cử, nhiều chuyên gia an ninh cho rằng chiếc vali sẽ được giao cho người đàn ông chưa từng có kinh nghiệm chính trường và có tính khí bột phát. Tuy nhiên, nhiều người hy vọng khi chín thức trở ông chủ Nhà Trắng, Donald Trump sẽsuy nghĩ thấu đáo hơn.

chọn
Bất động sản tháng 9/2024: Nhiều địa phương có quy định tách thửa mới, đề xuất đánh thuế và siết tín dụng với người nhiều BĐS
Trong tháng 9, loạt địa phương công bố quy định mới về tách thửa, đề xuất đánh thuế và siết tín dụng với người nhiều BĐS, Lâm Đồng công bố lượng giao dịch BĐS quý III, Phú Mỹ Hưng làm khu đô thị tỷ USD ở Bắc Ninh, Quảng Nam thanh tra 3 dự án BĐS,...