Ra mắt chưa lâu, iPhone mới 'bòn rút' 50 tỷ USD từ Apple

iPhone 8, iPhone 8 Plus mới ra mắt chưa lâu nhưng nó mang tới những kỳ vọng không tốt và khiến cho cổ phiếu của Apple xuống giá không phanh. 

iPhone 8, iPhone 8 Plus mới ra mắt chưa lâu nhưng nó mang tới những kỳ vọng không tốt và khiến cho cổ phiếu của Apple xuống giá không phanh.

Theo CNBC, trong vòng 7 ngày qua, cổ phiếu của Apple đã tụt sâu khoảng 5% - cao nhất trong vòng khoảng 1,5 năm qua. Đây là điều hiếm gặp vì cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ này luôn ổn định vì họ luôn luôn làm ăn có lãi.

ra mat chua lau iphone moi bon rut 50 ty usd tu apple
iPhone 8 chưa thực sự thành công.

Tuy nhiên, sau khi iPhone 8 ra mắt, mọi thứ dường như thay đổi 180 độ. Cổ phiếu Apple hôm 22/9 cũng giảm 1% và tính từ ngày 12/9 - thời điểm trình làng iPhone 8, 50 tỷ USD đã biến mất trong giá trị vốn hóa của hãng, xuống 782,5 tỷ USD hiện tại, theo số liệu từ FactSet, CNBC.

Để có cái nhìn rõ hơn, người ta có thể nhận ra rằng, số tiền mà Apple mất đi còn lớn hơn giá trị thị trường của các hãng Target, eBay, TJX, Northrop Grumman, và Ford Motor - những hãng chỉ có giá trị thị trường dưới 50 tỷ USD.

Tuy nhiên, 782,5 tỷ USD cũng là một con số khủng khiếp trên thị trường. Giá trị của Apple hiện tại cao hơn Alphabet - công ty mẹ của Google tới 100 tỷ USD.

ra mat chua lau iphone moi bon rut 50 ty usd tu apple
Giá trị vốn hóa của Apple trong một tháng qua.

Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng lên vốn hóa, như nhà đầu tư cân nhắc lợi nhuận trong tương lai, niềm tin về thị trường chứng khoán nói chung, cổ tức và các yếu tố vĩ mô khác.

Tính rộng ra, đến hết tuần trước, cổ phiếu Apple đã tăng 30% trong một năm qua. Điều này khẳng định sự lớn mạnh của công ty này trong 1 năm qua.

Trên CNBC, Gene Munster – nhà đầu tư tại Loup Ventures thì cho rằng cổ phiếu Apple có thể mất 5-10% sau ra mắt iPhone mới. Kể cả nếu sản phẩm có được đón nhận tốt.

“Lý do đơn giản là cổ phiếu này tăng 50% trong năm trước nhờ nhà đầu tư kỳ vọng iPhone tăng trưởng trở lại. Ngay khi sản phẩm ra mắt, mọi người sẽ chuyển hướng chú ý sang quý I và quý II năm tới. Đó là vòng đời của iPhone. Lẽ tự nhiên là nhiều người sẽ bán ra kiếm lời thôi”, ông giải thích.

Rõ ràng, iPhone mới đang ở trong vòng "soi mói" của dư luận về những gì nó mang lại cho thị trường cũng như cho Apple và chắc chắn, câu trả lời về tác động của những chiếc điện thoại này chỉ có sau khi iPhone X chính thức lên kệ.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.