Rèn chữ sớm cho trẻ: Vì con hay vì cha mẹ?

4 tuổi đã bắt đầu cho con làm quen với việc rèn chữ, nhiều bà mẹ đang cuốn con vào vòng xoáy của việc chạy đua học trước chương trình.





 

Rèn chữ kèm luôn cả Toán, Tiếng Việt

Khoảng 4h30 chiều, đi ngang một lớp luyện chữ đẹp cho bé tại Q.Bình Thạnh sẽ không khó bắt gặp hình ảnh phụ huynh chở con đến lớp. Anh Nhuần, phụ huynh bé Quang Anh (5 tuổi) đợi con vào hẳn lớp rồi mới an tâm đi. Anh chia sẻ: “Mới đón con từ trường mầm non về ghé ngang đây cho học luyện chữ luôn”. Cũng theo anh, bé học được một tháng, bắt đầu từ giữa tháng 9, sau khi nhập học năm học mới tại trường. “Thấy nhiều người cho con ôn thì cũng ôn thôi. Năm sau vào lớp 1 mà không rèn trước sợ con không theo kịp”, anh nói.

ren chu som cho tre vi con hay vi cha me
Một phụ huynh vội vàng chở con đến lớp rèn chữ sau khi bé vừa tan học chính ở trường.

Cô D, giáo viên mở lớp dạy chữ tại nhà được khá đông phụ huynh cho con theo học cũng cho biết cô không công tác tại trường nào mà mở lớp luyện chữ tại nhà đã nhiều năm nay. Lớp học của cô trước đây nằm ở khu vực chợ nhưng cách đây 2 năm cô đổi đến ngay cạnh một trường mầm non vì theo lý giải của cô thì: “Lớp ở gần trường tiện cho nhiều bé theo học. Có phụ huynh nào bận không đón con được sớm thì mình đón bé qua và cho học ở nhà đến tối đợi ba mẹ về ngang qua đón luôn”.

Cũng theo cô Duyên, lớp cô hiện có 20 bé. Khi được hỏi liệu số lượng các bé đông, việc luyện chữ có khó khăn, cô cho biết các bé vẫn tiếp thu tốt. “Mẹ không cần phải mua vở hay sách gì hết, chỉ cần chuẩn bị bút chì và cục tẩy, tới đây cô có sách vở cho bé luyện hết. Học phí tuần 3 buổi là 600.000 đ, nếu học cả tuần 5 buổi sẽ là 750.000đ. Mỗi buổi học kéo dài 1 tiếng rưỡi”, cô giới thiệu.

Khi được hỏi phụ huynh chọn cho con học một tuần bao nhiêu buổi là chủ yếu, cô không ngần ngại chia sẻ: “Mấy bé học lớp lá, ba mẹ cũng lo nên nhiều người cho con ôn cả tuần. Với lại, mình không chỉ luyện viết chữ không thôi mà còn kèm luôn cả Toán, Tiếng Việt cho bé nên tuần học càng nhiều buổi thì bé sẽ biết nhanh hơn”.

Rèn từ… lớp Mầm!

Không chỉ riêng các lớp luyện chữ rèn trước cho bé vào lớp 1, nhiều trường mầm non cũng cho các bé lớp Lá tập làm quen dần trên lớp. Một phụ huynh ngụ Q.12 có con trai 5 tuổi chia sẻ: “Trên lớp cũng đã cho luyện chữ rồi. Vợ mình cũng lo nên ở nhà rèn thêm cho con vì sợ vào lớp 1 các bạn học nhanh, con không kịp!”.

ren chu som cho tre vi con hay vi cha me
Nhiều bé đã bắt đầu làm quen với việc rèn chữ để không bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Vì nhu cầu của phụ huynh nên các lớp luyện chữ thường không thiếu trẻ theo học. Không chỉ phụ huynh có con năm sau vào lớp 1 mới quan tâm đến chuyện rèn chữ của con. Nhiều bà mẹ đã lo lắng chạy đua luyện chữ cho con ngay khi bé chỉ vừa 4 tuổi. Khi hỏi thử có nhận bé mới 4 tuổi để rèn chữ không, cô giáo một lớp học tại nhà hồ hởi: “Cứ vào học đi vì lớp này cũng có một bé 4 tuổi, năm sau mới lên lớp Lá nhưng mẹ cho con học được 2 tuần nay rồi!”. Cô còn khoe vở tập viết của bé 4 tuổi này với những nét sổ ngang sổ dọc vụng về tập tành làm quen ban đầu.

Không riêng tại lớp, nhiều phụ huynh có con 4 tuổi cũng đã tiến hành dạy chữ sớm cho con tại nhà. “Mình tập sớm đi là vừa không sau này lại vất vả hơn”, chị Hoàn – một phụ huynh đang rèn chữ cho con tại nhà chia sẻ.

Tại Nhà văn hóa Phụ Nữ, nhiều mẹ cũng cho con đăng kí tham gia khóa học luyện viết chữ đẹp. Mặc dù lớp học này có quy định dành cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên nhưng khi một phụ huynh thử bày tỏ nguyện vọng muốn cho con 4 tuổi tập luyện trước vẫn được chấp nhận chỉ có điều “tùy thuộc vào khả năng theo của bé”. Cũng theo tư vấn, “lớp học luyện chữ đông nhất là vào dịp hè, phụ huynh tranh thủ cho con đi luyện. Các khóa học thường xuyên được khai giảng. Lịch học một tuần 3 buổi với học phí 800.000 đồng / khóa /12 buổi. Chương trình học sẽ gồm: hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm viết, các nét cơ bản,…”.

ren chu som cho tre vi con hay vi cha me
Việc làm quen sớm với chữ viết ở độ tuổi mầm non liệu có thực sự tốt cho bé?

Con vào lớp 1 luôn là cột mốc trọng đại trong đời… cha mẹ trước khi trẻ kịp cảm nhận sự kiện này có ý nghĩa với mình thế nào. Chạy đua cho con luyện chữ luôn là câu chuyện muôn thưở năm nào cũng có. Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều lý giải xuất phát từ lo lắng của mình về việc con không theo kịp, bị khớp với các bạn. Thế nhưng, rèn chữ trước cho con có thực sự tốt và là bước dọn đường giúp con đỡ vất vả sau này hay chỉ thỏa mãn cuộc chạy đua của cha mẹ?

TS. Xã hội học Phạm Thị Thúy đã từng có những chia sẻ xoay quanh chuyện rèn chữ sớm cho con và cuộc đua của các bà mẹ. Theo TS Phạm Thị Thúy,trẻ 4-5 tuổi vẫn chưa đủ trưởng thành để ngồi yên một chỗ quá lâu, tay trẻ chưa đủ khéo để uốn cây bút viết chữ theo ý muốn. “Không phải ngẫu nhiên mà có quy định 6 tuổi mới cho trẻ đi học. 6 tuổi là mốc tuổi trẻ đã có sự phát triển toàn diện về nhân cách, thể chất, tinh thần, độ khéo léo… thích hợp nhất cho việc học theo một chương trình đào tạo.

Với trẻ dưới 6 tuổi, học trước sẽ gây hại cho trẻ về nhiều mặt: trẻ mất cơ hội vui chơi để rèn luyện cơ thể, rèn luyện kỹ năng sống, độ khéo léo của bàn tay, sự tập trung của tư duy... Mặt khác, trẻ bị gò ép vào khuôn phép quá sớm sẽ căng thẳng, bực bội, những kỹ năng chưa thành thạo cộng với việc tiếp thu bài chưa tốt sẽ khiến trẻ tự ti, sợ học”, TS Thúy chia sẻ.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.