Sân bay Singapore có thể sử dụng nhận diện khuôn mặt để tìm hành khách

Sân bay Changi của Singapore đang thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt. Trong tương lai hệ thống này có thể giúp định vị nơi hành khách đang đứng, đặc biệt là những vị khách mải mua hàng miễn thuế mà quên giờ lên máy bay.

Changi - Sân bay được xếp hạng tốt nhất thế giới 6 năm liên tiếp thông qua các cuộc khảo sát của hãng tư vấn du lịch hàng không Skytrax, cho biết đang xem xét sử dụng công nghệ để giải quyết nhiều vấn đề, từ việc cắt giảm thời gian trên đường băng đến dự đoán chuyến bay nhanh hơn.

Đặc biệt, Changi đang thử nghiệm hệ thống nhận diện khuôn mặt. Trong tương lai hệ thống này có thể giúp định vị nơi hành khách đang đứng, nhắc nhở họ kịp thời lên máy bay, từ đó hạn chế rủi ro bị nhỡ chuyến. Việc sử dụng công nghệ như vậy hứa hẹn nâng cao chất lượng dịch vụ của Changi, tạo ra cơ hội kinh tế mới và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên, hệ thống nhận diện khuôn mặt cũng mang đến những lo ngại nhất định về quyền riêng tư của hành khách.

san bay singapore co the su dung nhan dien khuon mat de tim hanh khach

Phần mềm nhận diện khuôn mặt được thử nghiệm ở sân bay Changi, Singapore. (Ảnh: REUTERS / Damir Sagolj)

Steve Lee, Giám đốc thông tin của Changi Airport Group, nói với Reuters các thí nghiệm của sân bay nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi có rất nhiều báo cáo về việc hành khách bị chậm giờ, nhỡ chuyến hoặc thất lạc đồ đạc. Do đó trường hợp sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt có thể giúp chúng tôi cảnh báo hành khách hoặc tìm kiếm khi cần thiết. Tất nhiên hệ thống sử dụng với sự cho phép của các hãng hàng không", Lee nói.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt thường cho phép người dùng đối sánh với khuôn mặt của những người được chọn trên máy ảnh với những người trong cơ sở dữ liệu. Ông Lee cho biết thêm thử nghiệm có thể ứng dụng vào thực tiễn trong vòng một năm tới.

Do vấn đề bảo mật, ông từ chối cung cấp tên của các công ty liên quan, chỉ biết rằng công ty Idemia của Pháp (trước đây được gọi là OT-Morpho) từng cung cấp một số công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho Changi.

Công ty Trung Quốc Yitu, gần đây đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại Singapore, nói với Reuters rằng họ đang thảo luận với Tập đoàn Sân bay Changi. Yitu cho biết nền tảng nhận dạng khuôn mặt của họ có khả năng xác định hơn 1,8 tỷ khuôn mặt trong vòng chưa đến 3 giây.

Tương lai sẽ chẳng cần đến hộ chiếu?

Sảnh T4 ở Changi đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để cung cấp các tùy chọn tự phục vụ cho du khách khi nhận phòng, túi xách, di trú và lên máy bay.

Công nghệ này đồng nghĩa với việc số lượng nhân công sẽ giảm đi đáng kể. Hành khách sẽ thấy ít nhân viên sân bay hơn. Bạn sẽ đi qua cổng an ninh mà không có người kiểm duyệt, thay vào đó máy nhận dạng sẽ chụp ảnh của bạn, đối chiếu với hình ảnh trên hộ chiếu/visa, một số trường hợp còn phân tích dựa trên sinh trắc học.

“Với công nghệ hiện đai như vậy, trong tương lai có thể hành khách chẳng cần mang theo hộ chiếu, vì máy móc đã xác định danh tính qua ảnh chụp và nhận diện gương mặt" - Ông Lee chia sẻ thêm.

Hiện tại, nhiều thử nghiệm công nghệ khác đang được thực hiện ở Changi, ví dụ chương trình sử dụng trí thông minh nhân tạo tập hợp gió, thời tiết và hướng hạ cánh để dự đoán thời gian chuyến bay tốt hơn.

--

san bay singapore co the su dung nhan dien khuon mat de tim hanh khach Singapore: Dùng trộm Wifi có thể bị phạt 10.000 USD

Nếu kết nối Wifi của người khác khi chưa xin phép, bạn có thể bị phạt với số tiền lên tới 10.000 USD.

san bay singapore co the su dung nhan dien khuon mat de tim hanh khach Ly kỳ những địa điểm ‘ma ám’ ở đảo quốc Sư tử

Là một trong những quốc gia phát triển và thịnh vượng nhất khu vực, nhưng đằng sau những tòa cao ốc và trung tâm thương ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.