Sân khấu Sài Gòn đang thời... lên bờ xuống ruộng?

Vừa kết thúc mùa kịch tết rôm rả, sân khấu kịch đã xảy ra sự kiện "đóng - mở cửa" sân khấu kịch SuperBowl khá ồn ào. Và câu chuyện thu hẹp sàn diễn kịch nói có lẽ không dừng lại ở đó.
san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong NSND Hồng Vân: 'Sân khấu kịch SuperBowl đã trở thành kỉ niệm của nhiều người và sau này vẫn thế'
san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong NSND Hồng Vân: 'Tôi giật gấu vá vai để cứu sân khấu kịch'
san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong Sân khấu kịch của NSND Hồng Vân lỗ 2 tỷ: Khi cơm áo không đùa với khách thơ
san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Các nghệ sĩ chuẩn bị diễn vở Hồn Trương Phi da hàng tỉ tại sân khấu Trần Cao Vân - Ảnh: GIA TIẾN

Tôi thấy nhiều người mở sân khấu mà liều quá. Không có nhân lực, không có diễn viên trụ cột. Kịch bản cũng không có, phải lấy vở cũ ở chỗ khác về dựng lại. Với cách làm “hồn nhiên” như thế thì việc sân khấu hoạt động èo uột, chết yểu là chuyện báo trước!

Đạo diễn Hạnh Thúy

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Hạnh Thúy trong vở Đàn ông ơi, anh là ai? ở sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: GIA TIẾN

1.

Sân khấu SuperBowl cuối cùng cũng hoạt động trở lại (từ 28-2) sau khi ban giám đốc trung tâm thương mại SuperBowl bày tỏ thiện ý, hỗ trợ chi phí thuê rạp hợp lý để cùng NSND Hồng Vân duy trì một địa điểm đã góp phần vẽ nên "bản đồ giải trí" của Sài Gòn.

Bên cạnh niềm vui, bà bầu Hồng Vân chia sẻ thật lòng là bản thân chị hiện tại gồng gánh hai điểm diễn (sân khấu kịch Phú Nhuận và SuperBowl) thấy rất đuối và mệt mỏi. Vì vậy Hồng Vân vừa có sự sắp xếp lại.

Nhân lực cơ hữu sẽ dồn qua sân khấu kịch Phú Nhuận, còn điểm diễn ở SuperBowl được giao cho nghệ sĩ Hoàng Sơn làm trụ cột, xây dựng điểm diễn cho các bạn trẻ và hướng tới khán giả trẻ. Một sự sắp xếp như cách chia lửa để tránh áp lực.

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Nghệ sĩ Hữu Châu và Thành Lộc trong vở Dạ cổ hoài lang từng diễn tại sân khấu Trần Cao Vân - Ảnh: GIA TIẾN

Trong khi đó năm 2017, sân khấu kịch Idecaf có tuổi đời hơn 20 năm rút về chỉ còn một địa điểm ở Lê Thánh Tôn, Q.1. Sân khấu kịch Trần Cao Vân có bề dày hoạt động 17 năm tạm ngưng hoạt động với lý do sửa chữa.

Đó là lý do khách quan, tuy nhiên ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết: "Trong đợt khủng hoảng sân khấu vừa qua, chúng tôi đã tính đến việc sắp xếp lại sân khấu do kịch bản sân khấu ngày càng đuối, diễn viên thì chạy sô tứ tán".

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Vở diễn Gia đình bá đạo ở sân khấu Kịch Hồng Vân - Ảnh: GIA TIẾN

2.

Một hai năm gần đây có một số sân khấu tuyên bố ra đời như sân khấu Minh Nhí, Quốc Thảo, Rubik... Nhưng trước đó, sân khấu Family của Gia Bảo mở ra không bao lâu đã đóng cửa. Xa hơn là sân khấu Trịnh Kim Chi ở Q.6 cũng đang hết sức trầy trật để duy trì.

Trong tình hình sân khấu hết sức khó khăn, sự ra đời của những cái tên mới toanh khiến người làm nghề vừa lo lắng vừa hồi hộp. Thực tế, dù có vài đơn vị nỗ lực nhưng đến giờ chưa sân khấu mới nào ghi được dấu ấn.

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Quốc Thảo và Hồng Vân - 2 "ông bầu", "bà bầu" của 2 sân khấu kịch Quốc Thảo, Hồng Vân - Ảnh: GIA TIẾN

Một đạo diễn chia sẻ không chỉ bởi tình hình khó khăn chung mà một số sân khấu mới... lên bờ xuống ruộng, mà do chính cách làm việc cẩu thả, không nghiêm túc của người làm nghề.

Anh tâm sự khi nhận lời dàn dựng một vở diễn ở một sân khấu mới, hẹn tập trung diễn viên lúc 11h sáng mà đến 4h chiều diễn viên vẫn chưa tới, ngay cả bà bầu 4h chiều mới có mặt.

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Thượng ẩn là vở kịch đầu tiên của sân khấu Family của "ông bầu" Gia Bảo - Ảnh: GIA TIẾN

3.

Ông Tuấn đặt vấn đề có phải hiện tại đang có suy nghĩ dễ dãi trong việc làm sân khấu kịch?

Ông thẳng thắn bày tỏ: "Chúng ta cứ nói vì đam mê, muốn được làm nghề nên mở sân khấu để được diễn. Nhưng liệu chúng ta có quá dễ dãi, chỉ cần vài chục triệu bỏ ra, chỉ cần mắc vài bóng đèn với khán phòng vài trăm chỗ là có thể làm một sân khấu kịch?

Đẻ ra một sân khấu phải tính rất kỹ, nào là nguồn kịch bản, nhân lực, tài chính, hướng đi như thế nào, nhu cầu khán giả ra sao... Cứ mở sân khấu một cách hồn nhiên rồi thua lỗ, đóng cửa, không chỉ bản thân các bạn bị thiệt hại mà vô hình trung còn gây cảm giác chúng ta coi thường khán giả!".

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong

Cảnh trong vở Bao giờ sông cạn ở sân khấu Hoàng Thái Thanh - Ảnh: GIA TIẾN

Hạnh Thúy chia sẻ thêm: "Sân khấu Hoàng Thái Thanh của anh Thành Hội, chị Ái Như dù hoạt động vẫn còn khó khăn nhưng ai cũng quý trọng, thương mến vì họ biết tìm lối đi riêng, giữ kỷ cương, nguyên tắc hoạt động nghệ thuật để đem đến những tác phẩm chất lượng".

Riêng câu chuyện các "anh lớn" như kịch Hồng Vân, Idecaf thu hẹp lại sàn diễn, ông bầu Tuấn cho rằng đó là chuyện bình thường trong tình hình khó khăn, cũng là điều kiện tốt để người làm sân khấu sắp xếp lại lực lượng và đầu tư, chăm chút để cho ra đời những vở diễn chất lượng hơn.

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong Jun Vũ 'Tháng năm rực rỡ' hé lộ hậu trường cảnh đánh nhau ở căn nhà hoang

Jun Vũ tiết lộ cảnh hôn với Đông Hồ trong "Tháng năm rực rỡ": Mình và Tiến Vũ phải quay với nhau khá nhiều lần. Tuy ...

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong Hoàng Yến Chibi kể lại hậu trường phân đoạn 'chửi thề' trong 'Tháng năm rực rỡ'

Hoàng Yến Chibi nói về phân đoạn chửi thề trong phim Tháng năm rực rỡ: "Phải quay mất cả ngày đấy, vì mình làm hỏng ...

san khau sai gon dang thoi len bo xuong ruong Vì sao phim 'Tháng năm rực rỡ' hút khán giả ngay từ khi mới ra mắt?

"Tháng năm rực rỡ" có thể xem là một trong những bộ phim làm lại từ kịch bản Hàn xuất sắc của điện ảnh Việt.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.