'Săn mây đón gió' ở Bạch Mộc Lương Tử

Nếu bạn đã biết đến Tà Xùa, nơi mệnh danh "thiên đường mây" hay đỉnh núi Fansipan với độ cao 3.143m thì ắt hẳn bạn cũng sẽ cảm thấy thích thú với Bạch Mộc Lương Tử.
Bạch Mộc Lương Tử là một dãy núi nổi tiếng, thuộc địa phận của hai tỉnh là tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai. Dãy núi này nằm ở ranh giới tự nhiên giữa hai xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu và xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là đỉnh núi có độ cao thứ năm ở Việt Nam (sau Fan Si Pan, Pu Ta Leng và Phu Si Lung).
san may don gio o bach moc luong tu
Từ Hà Nội, bạn có thể chinh phục Bạch Mộc Lương Tử với hành trình 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm.

Hiện tại, có 2 đường để lên được đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, một đường đi từ Bát Xát, Lào Cai và một đường đi từ Phong Thổ, Lai Châu.

Đường từ Lai Châu dễ đi hơn, đa dạng địa hình hơn, rừng rậm còn nguyên nên có nhiều thứ để bạn nhìn ngắm. Đường từ Lào Cai xa hơn, dài hơn và khó hơn, có nhiều sống núi và vách đá nguy hiểm.

Từ Hà Nội, bạn có thể chinh phục Bạch Mộc Lương Tử theo hai hướng sau:

Thứ nhất: Bạn xuất phát từ bản Dền Sung (Xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu). Nếu đi bằng xe khách từ Hà Nội tới Lai Châu, rồi thuê xe máy đi khoảng 40km là tới địa điểm leo ở bản Dền Sung. Với hành trình này thì thời gian khoảng 4 ngày 3 đêm là phù hợp.

Thứ hai: Xuất phát từ bản Ki Quan San (Xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, Lào Cai) khoảng 3 ngày 2 đêm. Bạn đi xe khách từ Hà Nội tới Sapa rồi thuê xe máy hoặc ô tô tới bản Ki Quan San, cách Sapa khoảng 50km.

san may don gio o bach moc luong tu
Sau khi cả đoàn ăn sáng ở Thạch Sơn, chúng tôi bắt đầu hành trình từ Xã Sàng Ma Sáo với con đường trải dài đất đá.
san may don gio o bach moc luong tu

Tổng quãng đường mà chúng tôi phải trải qua từ chân núi lên đến đỉnh Bạch Mộc Lương Tử gần 30km. Để đảm bảo bám sát đúng lịch trình, chúng tôi chỉ dừng chân nghỉ ngơi khi các thành viên trong đội cảm thấy thực sự mệt, vì nếu không tranh thủ thời gian để đi thì trời ở đây rất nhanh tối. Khi đứng từ trên cao nhìn xuống, những khoảng ruộng bậc thang rộng lớn kia khiến tôi cảm thấy như đang được chiêm ngưỡng những vân tay của tạo hóa thiên nhiên.

san may don gio o bach moc luong tu
Bắt đầu hành trình với những khoảnh khắc rất đẹp mà đôi khi đơn giản chỉ là nụ cười đầy vô tư của những cô cậu nhỏ tuổi gặp trên đường đi.
san may don gio o bach moc luong tu
Để leo được lên đến đỉnh, phần lớn chỉ có đi lên, đôi chút có một vài đoạn nhỏ là đường bằng nhưng cũng rất hiếm. Khi những tia nắng của buổi giữa trưa chiếu rọi xuống cùng với hành lí vác trên lưng, khiến bước chân của chúng tôi ai nấy cũng thấy mệt nhọc đến rã rời.
san may don gio o bach moc luong tu
Không chỉ có thế, chúng tôi phải trải qua rất nhiều địa hình khác nhau từ rừng tre lứa cho đến những rừng gỗ lớn cao ngút. Có những đoạn chúng tôi phải len mình thật khéo qua từng ngóc nhỏ một cách chậm rãi...
san may don gio o bach moc luong tu
Có những đoạn vượt núi, vượt thác với những tảng đá lớn bám đầy rêu xanh rất dễ trơn trượt nếu không chú ý...Những lúc như thế, các thành viên trong nhóm lại động viên nhau và chúng tôi lại tiếp tục lên đường.
san may don gio o bach moc luong tu
Và sau những chặng đường mệt nhọc ấy, thì bỗng chốc chúng tôi đều cảm thấy mọi thứ đã đi qua đều chẳng "nhằm nhò" khi khung cảnh tuyệt đẹp như thế này hiện ra ngay trước mắt. Suối chảy rầm rì, mang theo cả những hơi gió mát lạnh, ai nấy cũng cảm thấy phấn khởi lên đôi chút.
san may don gio o bach moc luong tu
Dừng chân nghỉ ngơi, chúng tôi cùng nhau thưởng thức chút cơm trắng muối vừng ngay giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ.
san may don gio o bach moc luong tu
Thời điểm đẹp nhất để thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên kỳ thú chính là khoảnh khắc của bình minh và hoàng hôn. Đó là khi mặt trời nhô lên giữa biển mây bồng bềnh và khi mặt trời lấp ló sau rặng núi tạo ra thứ ánh sáng kỳ ảo như một nét chấm phá của những mảng màu đầy thi vị từ tạo hóa.
san may don gio o bach moc luong tu
Khi trời bắt đầu nhá nhem, chúng tôi quyết định dừng chân và nghỉ ở lán trên độ cao 2.800m. Tại đây, chúng tôi có thể cùng nhau nhóm lửa và chuẩn bị bữa tối với vài món cơm canh đơn giản.
san may don gio o bach moc luong tu
Một trong những khoảnh khắc đẹp nhất và rất đặc trưng của Bạch Mộc Lương Tử chính là những vì sao tinh tú sáng rực của bầu trời đêm.
san may don gio o bach moc luong tu

Sáng hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình từ lán nghỉ ra núi Muối, đoạn đường này hầu hết là đường bằng và chỉ dài khoảng 700m.

san may don gio o bach moc luong tu
Thi thoảng trên chặng đường đi, những bông hoa rừng nở rực rỡ cũng trở nên đẹp một cách mê hồn như chính cảnh quan thiên nhiên của nơi này.
san may don gio o bach moc luong tu
Mây trắng bồng bênh như lớp ảo ảnh giữa hư không hiện hữu ngay trước mắt.
san may don gio o bach moc luong tu
Và sau tất cả hành trình đầy khó khăn chúng tôi đã cùng nhau chạm tay đến đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử. Thế mới thấy để chinh phục Bạch Mộc Lương Tử không đơn giản, nhưng lại mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc biệt cho từng thành viên trong đoàn.

Nhật ký hành trình của Hải Nguyễn

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.