Sao Việt chuyển hướng làm ca sĩ: khôn ngoan hay dại dột?

Xuất phát điểm từ MC, người mẫu, diễn viên... nhiều nghệ sĩ Việt bị dư luận chỉ trích nặng nề khi quyết định lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Chính điều đó đã đặt ra một câu hỏi lớn rằng: chuyển hướng làm ca sĩ có phải là quyết định khôn ngoan của người nghệ sĩ?

Những sản phẩm âm nhạc đầu tay bị lên án

Khi đã tìm cho mình chỗ đứng trong một lĩnh vực nào đó, nhiều nghệ sĩ lại tiếp tục thực hiện đam mê dấn thân sang con đường ca hát. Tuy nhiên, không phải ai khi rẽ hướng cũng nhận được lời khen và có được thành công như Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh... Thực tế là đã có nhiều nghệ sĩ dành thời gian công sức cho sản phẩm đầu tay và phải nhận lấy “gạch đá” từ người xem.

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot
Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thuỳ Linh... là những trường hợp đặc biệt của showbiz khi việc lấn sân sang ca hát đã tạo đà cho họ trở thành những ngôi sao lớn trong Vpop.

Mới đây, câu chuyện lần đầu ca hát của Chi Pu trở thành đề tài bàn tán của cộng đồng mạng. Từ một cô hot girl có bước lột xác ngoạn mục khi dấn thân vào showbiz, rồi chuyển sang làm diễn viên cho những vai diễn hồn nhiên, vui nhộn, Chi Pu khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ khi quyết định chuyển sang hoạt động ca hát với MV đầu tay Từ hôm nay. Mặc dù có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng với hiệu ứng truyền thông tốt, nhưng kết quả lại không được như cô nàng mong đợi. Bên cạnh những lời khen cho sự nỗ lực, cố gắng của bạn gái cũ Cường Seven thì MV cũng nhận lấy không ít lời chê bai từ phía người xem với giọng hát yếu và không có nhiều đặc sắc. Cụ thể, trên trang Facebook cá nhân của mình, MC Thùy Minh không ngại đưa Chi Pu vào danh sách những nghệ sĩ không nên đi hát.

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot
MV của Chi Pu đang nhận nhiều chỉ trích từ phía người hâm mộ. (Ảnh: NVCC)

Sau một tuần ra mắt, dù vướng nhiều tranh cãi nhưng MV Từ hôm nay vẫn đạt hơn 5,3 triệu lượt xem, nhưng dù vậy sản phẩm này vẫn nhận về con số dislike khủng với gần 180.000 lượt, vượt qua cả số lượng yêu thích được thống kê từ Youtube là 147.000. Trước những phản ứng trái chiều này, Chi Pu cho biết vẫn tiếp tục thực hiện đam mê ca hát và mỗi tháng sẽ tung một sản phẩm để khẳng định giọng hát.

Từ một siêu mẫu với vóc dáng chuẩn, làn da nâu khỏe khoắn, Phi Thanh Vân khiến công chúng bất ngờ khi chuyển hướng sang làm ca sĩ. Tuy nhiên, ở những sản phẩm âm nhạc của mình, người đẹp không chỉ để lại ấn tượng xấu trong mắt người hâm mộ mà ca khúc Da nâu cũng trở thành một trong những bài hát thảm họa nhất năm với ca từ nhàm chán và giọng hát không được đánh giá cao. Cuối tháng 3/2010, Phi Thanh Vân lên báo xin lỗi khán giả và khẳng định Da nâu “thực sự là một tai nạn nghề nghiệp”.

Đồng cảnh ngộ với Chi Pu, Phi Thanh Vân, Hồ Vĩnh Khoa cũng là gương mặt kém duyên với nghiệp cầm ca khi bất ngờ chuyển hướng hoạt động trong lĩnh vực này. Nếu được khen ngợi về hình thể, gương mặt điển trai, cuốn hút khi làm người mẫu thì công chúng lại thất vọng về giọng hát của nam diễn viên Hot boy nổi loạn bấy nhiêu. Những bài hát tình cảm được thể hiện bởi giọng đớt của Hồ Vĩnh Khoa trở nên thiếu cảm xúc và nhanh chóng nhận những chỉ trích từ phía người hâm mộ. Lẽ vậy mà sau Dance with me, Cùng sánh đôi, người ta không còn thấy chàng người mẫu ra bất kì sản phẩm âm nhạc nào nữa.

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot
Những ca khúc của Hồ Vĩnh Khoa không nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. (Ảnh: NVCC)

Không riêng gì Chi Pu, Hồ Vĩnh Khoa hay Phi Thanh Vân, ít ai biết được rằng Ngô Thanh Vân, Hà Anh, Trang Nhung... cũng là những nghệ sĩ kém may khi chuyển hướng sang lĩnh vực âm nhạc. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động với vai trò mới, nhiều nghệ sĩ đã phải từ giã giấc mơ vì nhận những chỉ trích nặng nề của người hâm mộ.

Đúng sai chuyện sao Việt chuyển hướng làm ca sĩ?

Mặc dù đã có không ít nghệ sĩ Việt thành công khi thay đổi mình để trở thành một ca sĩ thực thụ, nhưng trên thực tế không ít những cái tên phải nhận lấy chỉ trích năng nề cho những sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình. Không chỉ vì giọng hát yếu, khả năng truyền tải cảm xúc kém mà nó còn nằm ở định hướng hình ảnh mà họ mang đến cho khán giả. Bởi người hâm mộ đã quá quen khi nhìn họ ở vai trò người mẫu, MC nên quyết định chuyển sang ca hát khiến khán giả hoang mang và tất nhiên, công chúng sẽ phải có những đánh giá khắt khe hơn khi công nhận nghệ sĩ ở một lĩnh vực mới.

Đó là chưa kể với sự xuất hiện của quá nhiều cái tên mới tự gắn mác ca sĩ đã làm cho thị trường âm nhạc trở nên hỗn tạp hơn. Khi mà danh xưng ca sĩ ngày càng đơn giản thì người hâm mộ sẽ có những chuẩn mực riêng để đánh giá một người nghệ sĩ. Điều đó đã làm cho nhiều cái tên, dù đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng về hình ảnh, giọng hát, phong cách âm nhạc nhưng vẫn bị người hâm mộ chối từ.

Một câu hỏi được đặt ra rằng liệu việc chuyển hướng của nhiều nghệ sĩ sang cầm mic hát có phải là quyết định sai lầm? Bởi để có được một dự án âm nhạc cho riêng mình, ai cũng phải đầu tư chi phí, công sức, thời gian khá nhiều trong khi cái họ nhận lại không có gì ngoài những lời chê bai từ phía công chúng.

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot
Minh Hằng cũng là trường hợp từ diễn viên trở thành ca sĩ và sẵn sàng đầu tư tài lực để ra những sản phẩm độc đáo. (Ảnh: NVCC)

Xét trong trường hợp này, bên cạnh những thiệt thòi khi ra sản phẩm mới, bản thân người nghệ sĩ lại cho rằng đây là hướng đi đúng về cả con đường lẫn chiến lược PR bản thân. Chẳng hạn với những nghệ sĩ có ước mơ và xem việc ra sản phẩm ca nhạc chỉ là hình thức thể hiện đam mê thì mọi thứ không có gì đáng bàn cãi cả. Đó là chưa kể với việc sở hữu gương mặt đẹp, giọng hát không đến nỗi quá tệ, định hướng trở thành một ca sĩ thị trường sẽ không phải là chuyện quá khó khăn đối với nhiều người.

Không chỉ vậy, với nhiều nghệ sĩ, việc chuyển sang lĩnh vực âm nhạc được xem là chiến lược PR bản thân. Sẵn sàng nhận lấy gạch đá từ dư luận, nhiều cái tên đã chấp nhận đánh đổi để cho ra những dự án chẳng đâu ra đâu, với hi vọng khi ca khúc của mình được nhắc đến nhiều hơn thì tên tuổi mình cũng được để ý hơn. Và đó là cơ hội để người nghệ sĩ tìm được những khoản lợi từ việc làm này.

Tuy nhiên, xét cho cùng, danh xưng “ca sĩ” không phải là thứ mà ai muốn đạt cũng được. Dù cho là có đam mê, nỗ lực hay có quá trình tập luyện kĩ lưỡng, nhưng nếu không có những nền tảng căn bản thì giấc mơ làm ca sĩ vẫn chỉ là một quyết định sai lầm, bởi không ai chấp nhận một người sống dựa vào công chúng lại có những dự án thiếu chuyên nghiệp như vậy.

Mặc dù những chỉ trích của khán giả là cơ hội để cái tên mình được biết đến nhiều hơn, nhưng nó chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, vì chỉ có năng lực thực thụ mới giữ chân được người hâm mộ mình chứ không phải là những chiêu trò PR.

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot Nghệ sĩ lấn sân: Tài năng hay sự 'kinh doanh' tên tuổi có sẵn?

Họ tài năng, được yêu mến, nổi tiếng ở 1 lĩnh vực nào đó nhưng khi bước sang những lĩnh vực khác họ không phải ...

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot Chi Pu và nút dislike trên youtube - có phải càng hot càng bị ghét?

Thời gian gần đây, việc lấn sân ca hát của Chi Pu sau khi ra mắt MV mới đã trở thành tâm điểm chú ý ...

sao viet chuyen huong lam ca si khon ngoan hay dai dot Trước Chi Pu, nghệ sĩ Việt nào từng 'ám ảnh' về con số dislike trên Youtube?

Bất kì nghệ sĩ nào khi đầu tư một sản phẩm âm nhạc đều không muốn nhận về những con số dislike quá lớn, thậm ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.