Sau vụ 4 học sinh chết đuối ở Phú Yên: 'Sẽ thêm người chết nếu thủy điện xả nước mà không cảnh báo'

Liên quan đến sự việc 4 học sinh chết đuối do thủy điện xả nước, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Phú Yên cho rằng, nếu nhà máy thủy điện tiếp tục xả nước mà không cảnh báo thì chắc chắn sẽ có thêm người bị chết đuối. 
sau vu 4 hoc sinh chet duoi o phu yen se them nguoi chet neu thuy dien xa nuoc ma khong canh bao
Đoàn công tác Bộ Công Thương thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân. Ảnh: T.N

Chiều ngày 25/5, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã tổ chức thăm hỏi động viên gia đình 4 cháu bé bị chết đuối khi tắm sông.

Đoàn công tác cũng đã kiểm tra quy trình vận hành Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ để xác định việc xả nước của nhà máy này có phải là nguyên nhân khiến 4 cháu bé bị cuốn trôi dẫn đến tử vong hay không.

Kết quả, nguyên nhân được xác định ban đầu là do nhà máy tăng lưu lượng nước qua Tuabin ở 2 tổ máy là 360 m3/s nhưng đã không cảnh báo cho người dân được biết, nên mới xảy ra tai nạn thương tâm.

Tại buổi làm việc ông Cao Minh Hòa, Phó Bí thư huyện Ủy Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, vì địa hình sông Ba cao và dốc, nên mỗi lần nhà máy Thủy điện Ba Hạ xả nước là nước chảy rất xiết.

“Tại vị trí xảy ra tai nạn chỉ cách nhà máy 4 - 5 km, nên nước chảy quá mạnh các em không trở tay kịp. Tôi đề nghị mỗi lần có xả với lưu lượng lớn nên có cảnh báo ngay”, ông Hòa đề nghị.

Nói về quy trình vận hành tổ máy phát điện ông Đặng Văn Thuần Giám đốc Công ty Thủy điện sông Ba Hạ thông tin:

“Trong những ngày vừa qua tại Sơn Hòa có nhiều trận mưa lớn nên mực nước về hồ là rất lớn. Do đó, chúng tôi đã vận hành hai tổ máy phát điện, lưu lượng nước qua Tuabin 2 tổ máy lên mức cao nhất là 360 m3/s.

Việc xả nước để vận hành máy phát điện của công ty là thực hiện tuân thủ theo các quy định, quy trình hiện hành. Tai nạn trên là rủi ro ngoài ý muốn”.

sau vu 4 hoc sinh chet duoi o phu yen se them nguoi chet neu thuy dien xa nuoc ma khong canh bao
Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chủ trì buổi họp. Ảnh: T.N

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương nhận định, qua kiểm tra cho thấy nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã làm đúng quy trình về vận hành liên hồ chứa của Chính phủ, nhưng thiếu công tác cảnh báo cho người dân khi tăng lưu lượng xả nước lớn.

Đơn vị liên quan cần sớm đầu tư hệ thống cảnh báo để tránh những sự cố đáng tiếc như vậy lặp lại.

Riêng ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và các cấp các ngành Bộ Công Thương cần có các biện pháp cảnh báo cho người dân khi tăng lưu lượng xả nước.

“Người dân bên lưu vực sông Ba Hạ sống bằng nghề mò của bắt ốc là rất nhiều, nếu không có cảnh báo chắc chắn một điều là sẽ có chết đuối khi thủy điện xả nước lần nữa”, ông Blung chia sẻ.

sau vu 4 hoc sinh chet duoi o phu yen se them nguoi chet neu thuy dien xa nuoc ma khong canh bao
Ông Cao Minh Hòa chỉ ra nguyên nhân vụ làm 4 em chết đuối là do nhà máy không có hệ thống cảnh báo khi tăng lưu lượng xả nước. Ảnh: T.N

Tại buổi họp báo ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thừa nhận là việc xả nước với lưu lượng lớn như vậy mà không có cảnh báo là có lỗi trong việc rà soát, thiếu những cảnh báo khi tăng lưu lượng xả.

“Trong thời gian tới kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham mưu cho Bộ Công Thương để kiến nghị, điều chỉnh sửa đổi về quy trình cảnh báo, không chỉ trong mùa lũ, mà còn trong mùa khô, đối với những con sông dốc như sông Ba Hạ, tránh tình trạng đáng tiếc như trên xảy ra một lần nữa”, ông Thế phát biểu.

Như chúng tôi đã thông tin, trước đó, khoảng 8 giờ ngày 24/5, do được nghỉ học thể dục, nên nhóm 7 em đến khu vực sông Ba Hạ chơi, đoạn chảy qua khu phố Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa.

Đến 9 giờ cùng ngày 4 em là Trương Sỹ Lâm, Cao Hiệu Nguyên, Đoàn Anh Quân, Phạm Xuân Luật (đều sinh năm 2005, học sinh lớp 6A1, Trường THCS thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) rủ nhau xuống tắm, 3 em còn lại ở trên bờ. Vì nước chảy xiết nên đã cuốn trôi 4 em dẫn đến thiệt mạng.

Hiện thi thể của các em đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

sau vu 4 hoc sinh chet duoi o phu yen se them nguoi chet neu thuy dien xa nuoc ma khong canh bao Tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ 4 học sinh mất tích nghi do thủy điện xả lũ

Thi thể của học sinh cuối cùng trong vụ 4 học sinh mất tích nghi do thủy điện xả lũ đã được tìm thấy cách ...

sau vu 4 hoc sinh chet duoi o phu yen se them nguoi chet neu thuy dien xa nuoc ma khong canh bao Nhà máy thủy điện nói gì về nghi vấn xả nước khiến 4 học sinh chết và mất tích?

Liên quan đến vụ 4 học sinh bị nước cuốn ở Phú Yên, cán bộ của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.