Sau vụ bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy xương tay: Biến chứng tắc mạch máu mỡ là gì?

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật gãy tay. Nguyên nhân ban đầu phía bệnh viện nhận định là do tắc mạch máu mỡ. Vậy tắc mạch máu mỡ là gì? Tại sao lại nguy hiểm như vậy?
sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi Giám đốc bệnh viện đa khoa Hà Đông lên tiếng vụ bệnh nhân đột tử sau ca phẫu thuật tay
sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi Sau ca phẫu thuật tay, bệnh nhân đột ngột tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông

Liên quan đến nguyên nhân bệnh nhân chết khi mổ tay tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nhận định ban đầu của lãnh đạo bệnh viện, các chuyên gia, bác sĩ nghi ngờ, bệnh nhân bị tai biến y khoa tắc mạch máu do mỡ.

Tuy nhiên, nguyên nhân này vẫn chưa được khẳng định, hiện người nhà bệnh nhân và phía bệnh viện vẫn đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi được cơ quan pháp y thực hiện.

Theo VTC News, một số chuyên gia y tế cho rằng tắc mạch máu do mỡ xuất phát từ việc tăng áp lực trong ống tủy xương làm trào tủy xương vào mạch máu. Tình trạng này dễ xảy ra với những trường hợp bị gãy ở thân xương dài, gãy nhiều xương, gãy xương có kèm dập nát mô mềm... làm tăng áp lực trong ống tủy xương.

Khi áp lực trong ống tủy xương tăng lên làm cho tủy xương, mỡ trong xương thấm qua thành tĩnh mạch trong nội tủy gây tắc nghẽn mạch tại chỗ và tắc nghẽn mạch toàn thể.

Đích tới của sinh lý bệnh tắc mạch máu do mỡ là các mạch máu ở phổi. Ban đầu tắc nghẽn mạch máu ở phổi, sau đó chất lipa (lipase) ở mô phổi tạo ra thủy phân mỡ và giải phóng các acid béo tự do. Các axit béo tự do này gây phản ứng viêm tấy cấp tính phổi, tổn thương nặng nề phổi kéo đến tình trạng phù nề phế nang phổi.

Từ biến chứng suy hô hấp này, bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng não, có thể nguy hiểm tính mạng.

sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi
Đích tới của sinh lý bệnh tắc mạch máu do mỡ là các mạch máu ở phổi. (Ảnh: minh họa)

Trả lời trên báo Sức khỏe & đời sống,TS. BS Vũ Đức Định cho biết: tắc mạch phổi do mỡ thường xảy ra ở thời điểm 12-72h sau tổn thương. Hiếm gặp các trường hợp khởi bệnh ngoài giai đoạn này.

Dấu hiệu của tắc mạch phổi do mỡ bao gồm các triệu chứng của suy hô hấp: kích thích vật vã, tím tái, vã mồ hôi, nhịp thở nhanh nông, mạch nhanh, huyết áp tăng, đau ngực và nhiều khi có biểu hiện của phù phổi cấp: suy hô hấp nhanh, khạc bọt hồng.

Ngoài ra, người ta cũng thấy có các triệu chứng kèm theo như rối loạn ý thức, co giật hoặc nói khó, liệt chi.

Các ban xuất huyết cũng xảy ra ở khoảng 60% các trường hợp tắc mạch phổi do mỡ và được lý giải là do tắc các mạch nhỏ dưới da do mỡ. Một số bệnh nhân cũng có xuất huyết võng mạc, rối loạn nhịp tim và sốt cao.

Chẩn đoán xác định tắc mạch phổi do mỡ dựa vào tiền sử bệnh nhân có các nguyên nhân gợi ý (chấn thương, viêm tụy cấp...) và các thông số cận lâm sàng như khí máu, X-quang tim phổi, siêu âm tim, soi đáy mắt, chụp cắt lớp vi tính sọ não...

Để phòng tắc mạch phổi do mỡ bằng các biện pháp như cố định tốt xương gãy, phẫu thuật sớm, làm giảm áp lực tủy xương chỗ gãy vỡ bằng dẫn lưu, phẫu thuật (để tránh cho những hạt mỡ bị đẩy vào tĩnh mạch do áp lực cao) cũng như điều trị tốt các bệnh lý nội khoa như viêm tụy cấp, viêm tủy xương...

sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật gãy xương tay

Sở Y tế Hà Nội vừa có công điện khẩn yêu cầu Bệnh viện đa khoa Hà Đông chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên ...

sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi

Nhiều bệnh nhân tử vong do bệnh viện tự ý triển khai kỹ thuật?

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp khẩn trương xác minh thông tin về việc bệnh nhân tử ...

sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi

Nữ bệnh nhân chết bất thường sau khi chích thuốc chữa dị ứng

Vào bệnh viện An Sinh khám vì bị dị ứng gây ngứa, nổi mề đay nhưng chỉ sau 3 mũi chích, bệnh nhân rơi vào ...

sau vu benh nhan tu vong sau phau thuat gay xuong tay bien chung tac mach mau mo la gi

Vụ tử vong do bác sĩ không tin rắn cắn: Trình độ, năng lực của bác sĩ trực yếu kém

Liên quan đến vụ bệnh nhân thiệt mạng vì bác sĩ không tin bị rắn cắn xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.