Sẽ giảm, miễn phí qua trạm BOT quốc lộ 3 Thái Nguyên cho người dân địa phương

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị tỉnh Thái Nguyên xây dựng phương án cụ thể các trường hợp thuộc diện miễn, giảm phí cũng như mức giảm chi tiết. Từ đó Bộ và các đơn vị liên quan sẽ bàn bạc và thống nhất phương án trước khi chính thức thu phí trên cả 2 trạm.
se giam mien phi qua tram bot ql3 thai nguyen cho nguoi dan dia phuong Phú Thọ: Người dân dàn hàng, chặn xe phản đối trạm thu phí BOT Tam Nông
se giam mien phi qua tram bot ql3 thai nguyen cho nguoi dan dia phuong Chi 87 tỉ sửa chữa, nâng cấp một đoạn đường lại thu phí như trạm BOT đầu tư 2.600 tỉ?

Trong buổi làm việc mới đây của Thứ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Nguyên và đại diện chủ đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và BOT quốc lộ 3 Cienco 4 đã đưa ra quyết định sẽ xây dựng phương án cụ thể về các trường hợp được miễn, giảm phí khi đi qua hai tuyến BOT này.

Theo dự kiến của Bộ GTVT sẽ tiến hành thu phí trên cả hai trạm từ ngày 1/5/2017. Để đảm bảo tiến độ trên, Bộ đã đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phục vụ quá trình thi công 2 trạm. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã cho thấy nhiều bất cập và nhận nhiều ý kiến phản đối của người dân đối với trạm thu phí trên quốc lộ 3.

Về phía tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo đến Bộ GTVT các phương án miễn giảm phí cụ thể: Miễn, giảm cho người dân có hộ khẩu tại 2 xã Cổ Lũng và Sơn Cẩm có xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống; cán bộ, công chức, viên chức công tác tại 2 huyện Đại Từ và Phú Lương; điều chỉnh phương án tài chính đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

se giam mien phi qua tram bot ql3 thai nguyen cho nguoi dan dia phuong
Trạm BOT trên quốc lộ 3 đoạn qua huyện Phú Lương đã hoàn thành được khoảng 80%, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động đầu tháng 5. Ảnh Chí Duy

Đại diện phía chủ đầu tư Cienco 4 cho biết: "Đến thời điểm hiện nay công tác GPMB đang còn vướng mắc một số hộ dân tại trạm thu phí QL3 cũ, nhà đầu tư mong muốn chính quyền địa phương kết hợp tốt để giải quyết dứt điểm vấn đề này".

Chủ đầu tư cũng đề nghị chính quyền địa phương thống kê xe ô tô chính chủ toàn bộ hộ dân các xã Cổ Lũng, Sơn Cẩm và những hộ sống lân cận sống gần trạm thu phí và cán bộ công chức làm việc ở Phú Lương. Thái Nguyên cần thống nhất đưa phương án để làm sao tính toán được phương án miễn, giảm một cách hợp lý nhất với các đối tượng nêu trên. Nhà đầu tư mong muốn địa phương cùng nhà đầu tư xây dựng phương án đệ trình UBND tỉnh, Bộ GTVT đưa ra phương án sớm nhất để dự án đưa vào thu phí đảm bảo phương án tài chính của dự án.

Ghi nhận ý kiến của các bên liên quan Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị địa phương xây dựng phương án cụ thể các đối tượng thuộc diện miễn, giảm phí cũng như mức giảm chi tiết. Từ đó Bộ và các đơn vị liên quan sẽ bàn bạc và thống nhất phương án trước khi chính thức thu phí trên cả hai trạm.

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân hiểu rõ tính cấp thiết của việc thu phí hoàn vốn cho công trình. Đối với các hộ dân còn vướng mắc tại QL3 cũ cần đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước đó như đã thông tin đoạn QL3 cũ được nhà thầu sửa chữa, cải tạo 25km đường và đang tiến hành xây dựng trạm thu phí BOT trên QL3 đoạn qua huyện Phú Lương. Dự kiến sẽ đưa vào hoạt động song song với trạm thu phí trên đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới vào tháng 5 tới đây để thu hồi vốn cho đoạn đường cao tốc mới đưa vào hoạt động.

Tuy nhiên việc đặt trạm thu phí trên QL3 được xây dựng bằng kinh phí của nhà nước bị người dân phản đối vì cho rằng như vậy là vô lí. Cuộc sống của nhiều người dân thuộc làng nghề bánh chưng Bờ Đậu bị đảo lộn, công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề từ khi trạm BOT trên QL3 được xây dựng.

se giam mien phi qua tram bot ql3 thai nguyen cho nguoi dan dia phuong Phú Thọ: Trạm BOT Tam Nông tạm ngừng thu phí

Đến ngày 14/3, trạm thu phí BOT Tam Nông trên đường quốc lộ 32 đã ngừng thu phí đối với các phương tiên di chuyển ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.