Siết qui định cấp lại GPLX thế nào sau hàng loạt tai nạn?

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu siết qui định cấp lại giấy phép lái xe sau hàng loạt vụ tai nạn vừa qua.
 
siet qui dinh cap lai giay phep lai xe the nao sau hang loat tai nan
(Ảnh minh họa: Zing.vn)

Siết qui định cấp lại GPLX ô tô

Sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian vừa qua, đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu phối hợp với UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để tiếp tục xử lí các điểm đen về tai nạn giao thông.

Giao Bộ này tổ chức và vận động các đoàn thể địa phương tham gia cảnh giới tại các vị trí đường dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt, kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.

Đối với vấn đề cấp GPLX, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tổng kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX trên toàn quốc, tập trung vào một số cơ sở sở đào tạo, sát hạch có biểu hiện vi phạm; có biện pháp xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi qui định về cấp lại GPLX ô tô.

Trong đó qui định trước khi cấp lại GPLX do bị mất hoặc hư hỏng phải được Cục CSGT hoặc Phòng CSGT cấp tỉnh xác nhận GPLX không bị tạm giữ do vi phạm quy định pháp luật.

Qui định đối với tất cả các trường lái xe từ bằng B2 trở lên bắt buộc về sát hạch lại lí thuyết khi bị tước GPLX từ 1 tháng trở lên, sát hạch lại thực hành khi tước GPLX từ 6 tháng trở lên, học và sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp đổi GPLX đối với lái xe bị tước GPLX từ 24 tháng trở lên hoặc khi gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Không cấp, cấp lại GPLX cho người điều khiển xe phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định pháp luật dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian 5 năm kể từ thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Bộ và các Sở GTVT sử dụng thông tin về bằng lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an để kiểm tra nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại bằng lái trong thời gian bằng lái bị tạm giữ do vi phạm.

Đáng chú ý, Phó thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện trong cả năm 2019.

Ngoài ra, Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả Giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe, làm giả GPLX hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch Cấp GPLX và khám sức khoẻ cho người học lái xe.

Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân khởi tố, điều tra, xét xử điểm một số vụ án hình sự do vi phạm quy định của pháp luật về nhật tự an toàn giao thông gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, điển hình là vụ tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn tại Hà Nội, TP HCM, Long An…

Xét nghiệm ma tuý đối với lái xe kinh doanh vận tải

Liên quan đến việc tài xế sử dụng ma túy, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị của Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với Công an tỉnh, thành phố phục vụ công tác xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.

Tổ chức tổng kiểm tra công tác khám và cấp Giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định; phối hợp với ngành Giao thông vận tải thực hiện nghiêm công tác khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm ma tuý đối với toàn bộ lái xe được khám sức khoẻ.

Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn quốc thực hiện kiểm tra chất ma tuý và nồng độ cồn đối với toàn bộ nạn nhân cấp cứu do tai nạn giao thông.

Về vấn đề bảo hiểm, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung qui định về mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới theo hướng tăng cao mức bảo hiểm với xe gây ra tai nạn giao thông, chủ xe trực tiếp điều khiển hoặc để người khác điều khiển bị lực lượng chức năng xử phạt tước bằng lái xe từ 1 tháng trở lên.

Giảm mức bảo hiểm với các chủ xe cơ giới có xe không gây ra tai nạn giao thông trong kỳ bảo hiểm trước.

Bổ sung quy định xử phạt đối với các doanh nghiệp bảo hiểm không hoàn thành chi trả bảo hiểm đối với khách hàng đúng thời hạn.

Kiểm tra ngay các đơn vị kinh doanh vận tải

Được biết, ngay trong những ngày đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các xe hoạt động kinh doanh vận tải (xe tải, xe chở khách, xe container), làm chết và bị thương nhiều người.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe, chủ hàng và người tham gia giao thông, nhất là tình trạng sử dụng chất kích thích (rượu bia, ma túy…) trước khi lái xe.

Bên cạnh đó, còn tồn tại một số bất cập liên quan đến công tác phối hợp thi hành nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tại các Bộ, ngành, địa phương.

Trong năm 2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu các địa phương thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện qui định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quý I/2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018.

Đồng thời, lập kế hoạch cụ thể khám sức khoẻ toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT tỉnh, thành phố cấp Giấy đăng kí kinh doanh, hoàn thành trong quý II/2019.

siet qui dinh cap lai giay phep lai xe the nao sau hang loat tai nan Khi nào BOT Cai Lậy, Mỹ Lộc thu phí trở lại?

Theo thông tin chúng tôi nhận được, BOT Cai Lậy và Mỹ Lộc sắp thu phí trở lại sau nhiều tháng bị người dân phản ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.