Siêu mẫu Hồ Đức Vĩnh và những 'góc khuất' với nghề

Hồ Đức Vĩnh là tên tuổi hot của dàn người mẫu nam Việt Nam. Anh hiện là “thầy giáo” của các bạn trẻ tham gia Siêu mẫu Việt Nam 2018. Lần đầu tiên anh trải lòng về những gì đã trải qua sau 15 năm vào nghề.

- Tính đến nay, sau thời gian 15 vào nghề bạn thấy mình “được” và “mất” gì?

Hôm nay là đúng 15 năm ngày tôi trở thành người mẫu. Tôi thấy mình được nhiều hơn mất. Lúc mới vào nghề tôi được anh cựu người mẫu Đức Hải dẫn đến giới thiệu qua lớp Idecaf của thầy Nguyễn Hữu Dũng để học việc. 19 tuổi tôi bước vào môi trường mà toàn gặp các anh chị ai cũng mặc thật đẹp và bước đi chuyên nghiệp trên sân khấu, tôi ngưỡng mộ vô cùng. Tôi ước gì mình sớm được thầy cho lên diễn như thế.

Trong khoảng 2 tháng hơn, hằng tuần tôi đều đến sân khấu Idecaf tập luyện và nghe những lời dạy dỗ của thầy về đạo đức nghề. Mỗi tối chủ nhật khi có chương trình thời trang là tôi cũng đến sớm trước một tiếng và vào hậu trường chỉ để móc đồ lên sẵn cho các nhà thiết kế. Có lúc nhìn thấy đồ nhăn tôi còn đi lấy bàn ủi ra ủi giùm các anh chị. Rồi tôi ra quét sàn sân khấu trước và sau giờ diễn. Tôi còn nhớ rõ là hay phụ anh người mẫu Quốc Cường và Công Quốc trang trí sân khấu cho mỗi chủ đề diễn hằng tuần. Dù chỉ giúp việc và chưa được diễn nhưng không hiểu sao tôi vẫn thấy vui lắm.

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe
sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe
Hồ Đức Vĩnh luôn nhớ những kỷ niệm ngày mới vào nghề. ẢNH: NSCC.

- Sẽ khó ai tin một Hồ Đức Vĩnh ngày mới vào nghề phải làm nhiều việc hậu trường như thế, vậy bao lâu thì bạn được diễn?

Tôi làm hết không nề hà gì. Nhờ các anh chị đi trước luôn chỉ dạy và yêu thương nên tôi dần hòa nhập rất nhanh. Đó là khoảng thời gian mà tôi đã học hỏi được nhiều điều quý giá từ thầy và các anh chị đi trước. Sau kết quả của những ngày luyện tập, tôi giành chiến thắng trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2003.

- Cực khổ để có danh hiệu và show diễn. Nhưng thực tế công việc của người mẫu nam tại Việt Nam hiện vẫn chưa có nhiều đất sống. Có bao giờ bạn thấy tủi thân?

Đúng là người mẫu nam ít đất diễn hơn mẫu nữ, nhưng tôi chưa bao giờ thấy tủi thân. Ngược lại nó càng là động lực giúp tôi phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

- Vậy hỏi thật thu nhập bằng công việc đi diễn có giúp bạn đủ sống?

Tôi may mắn có gia đình luôn ủng hộ và hỗ trợ phía sau nên thời điểm mới vào nghề không phải căng thẳng về thu nhập. Khi ý thức về tuổi nghề và hoạch định tương lai cho mình về sau, tôi có học thêm quản lý nhà hàng, ẩm thực hơn một năm, rồi ra quản lý nhà hàng tại TP.HCM. Với tính cách luôn muốn trải nghiệm, tôi lại vào làm việc tại một quán bar của người bạn để học thêm về thức uống. Sau này tôi có kinh doanh một quán ăn uống nho nhỏ cho riêng mình. Thu nhập của tôi chủ yếu từ đây và cuộc sống hiện khá ổn.

- Là một người thành danh từ hơn 10 năm trước, bạn có sợ lớp người mẫu trẻ giờ lấn át ?

Quan điểm sống của tôi từ trước giờ là luôn yêu thương và giúp đỡ. Tôi cũng luôn nhớ câu “Tre già măng mọc”. Hiện giờ Đức Vĩnh vẫn chưa… già và còn đầy nhiệt huyết. Cho nên cống hiến được gì cho nghệ thuật và giúp thêm kinh nghiệm cho các em người mẫu trẻ sau này tôi đều làm hết.

- Có một thực tế là “trai đẹp” thật sự thời gian sau này đi thi người mẫu có vẻ như hiếm đi. Vì hiếm nên thị trường thời trang Việt đang thiếu nhiều gương mặt ấn tượng?

Các em người mẫu nam trẻ hiện nay tôi thấy từ khuôn mặt, hình thể và các số đo đều đạt chuẩn đó chứ. Nhưng các em thiếu nhiệt huyết và đam mê thôi nên cần người đi trước truyền lửa, định hướng để phát triển tốt hơn ...

- Thêm nữa, một số mẫu nam hiện nay có “body” rất đẹp, chuẩn nhưng gương mặt lại không đủ điểm trung bình và ngược lại. Những trường hợp này theo bạn phải làm sao để bền bỉ theo nghề ?

Một trong hai tiêu chuẩn trên đều phải cân đối thì mới nghĩ đến chuyện đi xa và bền bỉ được. Vì thường thì các em dẫu được đôn lên diễn catwalk ít nhất về chiều cao hay khuôn mặt đều phải trên trung bình.

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe
sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe
Hồ Đức Vĩnh luôn giúp đỡ những bạn trẻ mới vào nghề. ẢNH: NSCC.

- Rất nhiều ý kiến cho rằng trong đội hình biểu diễn hiện nay, người mẫu dù nam hay nữ hơi nổi tiếng đã chú trọng vị trí vơ-đét. Có người còn đòi hỏi bất chấp làm ban tổ chức cực kỳ khó chịu. Với Vĩnh, vị trí trên sàn diễn như thế nào thì bạn hài lòng?

Ai đi diễn cũng muốn mình có được một vị trí tốt hoặc vơ-đét, nhưng trước hết phải nhìn nhận lại mình có xứng đáng để được đòi hỏi ở những vị trí đó không. Vì không phải tự nhiên mà bầu show hay các đơn vị tổ chức họ mời bạn làm vơ-đét. Cho nên trước hết hãy học hỏi trau dồi kinh nghiệm rồi chứng minh khả năng qua các cuộc thi lớn trong và ngoài nước. Bạn phải giành được thành tích tốt thì mới được chú ý và trao cơ hội. Với bản thân tôi, hiện tại khi được mời vào các chương trình, bầu show luôn có những sắp xếp vị trí thích hợp nên ít khi hỏi tôi đứng… ở đâu (cười).

- Trước đây từng có thông tin một vài người mẫu nam chấp nhận “lái máy bay” để đổi lại một cuộc sống sung túc, và cái tên Hồ Đức Vĩnh không thoát lời đồn. Bản thân Vĩnh có “sốc” khi nhận những lời nói ấy?

Quan điểm trong tình yêu của tôi là không phân biệt tuổi tác nhưng cũng đừng chênh quá, cũng kỳ lắm (cười). Chuyện tình yêu mà, đâu ai nói trước được điều gì, với lại mình hay tự hỏi tại sao phụ nữ lại có quyền yêu và lấy đàn ông lớn hơn có khi gần gấp đôi tuổi. Vậy tại sao khi đàn ông yêu hay lấy người phụ nữ lớn hơn họ đều bị soi xét, bị đánh giá này nọ... Tôi thấy cho dù yêu ai hay lấy ai nhỏ hơn và lớn hơn đều không quan trọng, miễn sao họ có cuộc sống tốt, hạnh phúc mới là quan trọng.

- Còn có thông tin những lần đi lưu diễn xa vài người mẫu nam được trả một giá cát sê cao ngất, tất nhiên chuyến đi gồm cả đi diễn lẫn… đi chơi. Bạn có gặp trường hợp nào khó xử buộc mình phải… tháo chạy như từng có trường hợp như thế?

Tất cả những chuyến đi diễn hay chụp hình xa tôi luôn hỏi mục đích rõ ràng với các công ty hay đơn vị tổ chức. Vậy nên từ lúc bước vào nghề đến giờ tôi chưa một lần vấp phải những tình huống khó đó.

- Trong làng mẫu từng có người nói Hồ Đức Vĩnh “chảnh” lắm. Bạn có sợ bị đồng nghiệp ghét?

Cuộc sống vốn dĩ ngắn ngủi nên tôi luôn dành thời gian quan tâm chăm sóc gia đình, bạn bè thân yêu mà vẫn không đủ thì còn đâu bận tâm đến những chuyện đó. Tôi tập không để ý đến thị phi nên thấy nhẹ nhàng.

- Và hiện tại Hồ Đức Vĩnh có phải… người độc thân ?

Vẫn biết tình yêu giúp chúng ta yêu đời và thăng hoa hơn trong cuộc sống, trong công việc, nên mọi người luôn cần tình yêu. Nhưng hiện tại tôi đang trong hiện trạng “vườn không nhà trống” (cười lớn).

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe
Hồ Đức Vĩnh là người đam mê thể thao. ẢNH: NSCC.

- Được biết bạn đang đào tạo cho các “siêu mẫu” tương lai. Điều mà “đàn anh” Hồ Đức Vĩnh truyền lại cho đàn em là gì?

Ngoài trau dồi những kỹ năng catwalk và trình diễn trước ống kính, tôi luôn dành thời gian nhắc nhở, truyền đạt những kinh nghiệm sống trong nghề người mẫu. Đặc biệt tôi luôn muốn nâng cao tinh thần đạo đức nghề nghiệp cho các em để họ không va vấp những điều tiếng cho bản thân. Nghề người mẫu vốn dĩ đã chịu nhiều thị phi mà.

- Xin cảm ơn siêu mẫu về cuộc trò chuyện này.

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe Loạt ảnh mới và lời tuyên bố của Minh Tú sau khi trở về từ Asia’s Next Top Model 2018

Sau thời gian dài bận rộn với lịch trình ghi hình tại Thái Lan cho chương trình Asia’s Next Top Model, Minh Tú cho ra ...

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe Siêu mẫu nóng bỏng kiếm hàng triệu USD cho bài viết trên Instagram

Kylie Jenner thay thế Selena Gomez cho vị trí ngôi sao kiếm tiền nhiều nhất từ Instagram, với hơn 30 tỷ đồng cho một bài ...

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe Siêu mẫu Thanh Hằng mừng sinh nhật tuổi 35 với khối 'gia tài' đồ sộ

Bên cạnh những lời chúc mừng từ hàng ngàn fan trong ngày sinh nhật mừng tuổi 35, siêu mẫu Thanh Hằng còn khiến công chúng ...

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe Siêu mẫu Thuỵ Điển Sebastian: 'Tôi từng bị lừa sạch tiền khi mới tới Việt Nam lập nghiệp'

Chàng siêu mẫu trẻ lai hai dòng máu Thuỵ Điển - Tây Ban Nha Sebastian thừa nhận nhiều người mẫu quốc tế đã phải thất ...

sieu mau ho duc vinh va nhung goc khuat voi nghe Việt Nam đăng quang Man of the world - Siêu mẫu nam thế giới 2018

Đại diện Việt Nam là Cao Xuân Tài đã xuất sắc đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Man of the world - Siêu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.