Siêu xe dát vàng sẽ là quá khứ, phương tiện này xuất hiện ở Dubai sẽ khiến thế giới 'lác mắt'

Mẫu taxi bay không người lái được thử nghiệm ở Dubai đánh dấu mốc quan trọng, phương tiện này có thể trở nên phổ biến trong tương lai không xa.

Dubai vừa thử nghiệm công khai dịch vu taxi bay không người lái đầu tiên trên thế giới. Điều này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, trong tương lai không xa taxi không người lái sẽ trở thành một phần của cuộc sống con người.

Taxi bay lộ diện

Taxi không người lái mà Dubai vừa thử nghiệm có tên Volocopter không gây âm thành ồn ảo, nhỏ hơn kích thước một chiếc trực thăng truyền thống. Bên trong khoang chỉ có chỗ ngồi cho 2 người, cao gần 2m, cánh quạt có chiều rộng 6m với 18 rotor. Đoạn video clip thử nghiệm cho thấy, chiếc taxi bay màu trắng, bay lên 5 phút rồi hạ cánh an toàn.

sieu xe dat vang se la qua khu phuong tien nay xuat hien o dubai se khien the gioi lac mat

Chuyến bay thử nghiệm ngắn nhưng được xem là tạo ra bước thay đổi lớn cho giao thông vận tải Dubai. Thành phố này đặt mục tiêu, năm 2030 có 25% chuyến đi của người dân do phương tiện không người lái thực hiện. Dubai không phải là thành phố đông đúc. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Dubai vẫn đặt ra sự thay đổi với giao thông ở đây.

Trong một tuyên bố gần đây, Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Thái tử Hoàng gia Dubai cho hay: "Khuyến khích sự sáng tạo và áp dụng công nghệ mới nhất không chỉ đóng góp cho sự phát triển đất nước mà xây dựng nhịp cầu cho tương lai".

Dubai từng làm việc với hãng Ehang Inc về các mẫu taxi bay không người lái. Chính quyền Dubai từng tuyên bố các chuyến taxi không người lái sẽ hoạt động từ mùa hè năm nay nhưng điều đó đã không diễn ra.

Còn không người lái Volocopter do Đức sản xuất, sạc điện trong 2 giờ và có thể bay 30 phút ở hành trình 45km/h, tốc độ tối đa khoảng 95km/h. Vì lý do an toàn, taix không người lái có hệ thống pin dự phòng. Nhà sản xuất cho biết, mẫu taxi bay Volocopter được cấp phép đầu tiên sẽ ra mắt thị trường năm 2018 nhưng chưa rõ mức giá cụ thể.

sieu xe dat vang se la qua khu phuong tien nay xuat hien o dubai se khien the gioi lac mat

Có rất nhiều vấn đề trước khi taxi bay được đưa vào sử dụng rộng rãi ngay cả ở Dubai. Cơ quan Giao thông Vận tải Dubai sẽ đưa ra một số quy định cho taxi tự hành, tiêu chuẩn an toàn, điểm cất cánh và hạ cánh. Nếu mọi việc suôn sẻ, hành khách có thể sử dụng ứng dụng để được taxi bay đón tại những điểm kết nối gần với hệ thống tài điện ngầm, xe điện và vận tải đường biển.

Đua nhau làm xe bay

Trên thực tế, Volocopter không chỉ là taxi bay tự hành duy nhất. Airbus cũng đang thực hiện dự án để tạo ra mẫu máy bay không người lái có thể bay quãng đường 80km. Airbus đang tiếp thị sản phẩm này không chỉ là taxi bay mà có thể dùng như xe buýt hoặc xe cấp cứu. Công ty sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ở Oregon trong năm nay.

Nó có thể bay ở độ cao gần 5m so với mặt nước. Đây được phân loại là xe bay siêu nhẹ nên không bắt buộc có giấy phép lái máy bay. Dự kiến Flyer được ra mắt vào cuối năm nay.

Trong một diễn biến khác, Baidu - hãng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc cũng sẽ đầu tư tiền vào nghiên cứu xe hơi không người lái và có thể đưa vào sử dụng năm 2020.

CEO Robin Li cho hay, Baidu tin rằng xe hơi không người lái là nền tảng điện toán lớn tiếp theo. Công ty đan đi đúng hướng với triển khai công nghệ Baidu trên các phương tiện giao thông vào năm 2018.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.