Singapore triển khai dịch vụ taxi không người lái đầu tiên trên thế giới

Những chiếc taxi tự lái của nuTonomy – một startup chuyên về phần mềm xe hơi tự động tại Singapore đã bắt đầu đón khách từ ngày 25/8.

​Câu chuyện về taxi tự lái được viết bởi nuTonomy, một start-up 50 nhân viên có trụ sở ở bang Massachusetts Hoa Kỳ và Singapore. Công ty được sáng lập vào năm 2013 bởi hai kỹ sư từ Học viện Công nghệ Massachusetts, chuyên về công nghệ robot và thiết bị không người lái.

Đầu năm nay, nuTonomy là hãng đầu tiên giành được sự chấp thuận của chính phủ của Singapore để thử nghiệm ô tô tự lái. Đây là bước ngoặt lớn của nuTonomy và ngành công nghệ tự động của Singapore, vì trước đây, những gã khổng lồ như Google hay Volvo đều thử nghiệm loại hình này nhưng chưa thể đưa vào hoạt động.

singapore trien khai dich vu taxi khong nguoi lai dau tien tren the gioi
nuTonomy vượt mặt Uber khi lần đầu tiên đưa taxi không người lái vào hoạt động.

Uber sẽ trở thành đối thủ của nuTonomy bởi ý tưởng tương tự về taxi tự lái, dự kiến Uber sẽ triển khai tại Pittsburgh, Hoa Kỳ trong vài tuần tới.

Dịch vụ taxi tự lái ban đầu được triển khai với quy mô nhỏ, khoảng 6 xe và sẽ tăng lên 12 xe cuối năm nay. Doug Parker, giám đốc điều hành của nuTonomy chia sẻ, mạng lưới xe tự lái sẽ được hoàn thiện vào năm 2018, góp phần đáng kể giảm thiểu tắc nghẽn giao thông ở Singapore. Taxi tự lái có thể giảm lượng xe ô tô từ 900.000 xuống 300.000 cái.

Hiện tại, xe chỉ đi được diện tích 6.5km vuông và hoạt động trong khu vực "one-north" ở Queenstown, Singapore. Tuy nhiên, nuTonomy bày tỏ tham vọng triển khai mô hình này tại nhiều thành phố trên thế giới sau Đảo quốc sư tử.

singapore trien khai dich vu taxi khong nguoi lai dau tien tren the gioi
Cách thức hoạt động của nuTonomy giống với Uber nhưng sẽ không còn tài xế.

Trong thời gian thử nghiệm, dịch vụ chỉ triển khai trên dòng xe điện Renault Zoe và Mitsubishi i-MiEV. Mỗi xe được trang bị sáu bộ Lidar - hệ thống thăm dò sử dụng laser hoạt động như radar, một trong sáu liên tục quay trên mái nhà để thu tín hiệu và hai máy ảnh trên bảng điều khiển để quét các chướng ngại vật và phát hiện những thay đổi trên đường. Trong xe vẫn có một tài xế ngồi trước kiểm tra bánh, một kĩ sư ngồi sau quan sát đồng hồ máy tính.

singapore trien khai dich vu taxi khong nguoi lai dau tien tren the gioi
Mitsubishi i-MiEV.

Tại sao lại là Singapore, câu trả lời này không hề khó. Singapore là thiên đường của taxi và rất lý tưởng để phát triển xe tự lái với khí hậu ôn hòa, cơ sở hạ tầng tốt và dân trí cao. Đảo quốc sư tử đã có sự “lột xác” thần kì dưới thời Lý Quang Diệu nhờ cải cách và chấp nhận những cái mới. Có thể taxi tự lái sẽ là bước tiến tiếp theo khiến cả thế giới ngưỡng mộ Singapore.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.