Sợ làm cỗ ngày Tết, dâu rể gọi điện cáo bận không về

Trong căn nhà 2 tầng khuất sâu trong ngõ, Tết năm nay, bà May chỉ có một mình. Mới hôm qua, đứa con nào cũng vừa gọi điện thông báo mùng 2 mới về chúc Tết được. Đứa con nào cũng báo chỉ về nửa buổi rồi đi luôn. 
so lam co ngay tet dau re goi dien cao ban khong ve
Bà May rơi nước mắt khi nghĩ đến Tết. (Ảnh: Printest).

Chồng mất từ khi bà mới ngoài 30, để lại 4 đứa con thơ dại. Một tay bà nuôi dưỡng đến khi chúng trưởng thành. Rồi ngày 4 đứa con lần lượt đi lập gia đình, bà giấu những giọt nước mắt hạnh phúc. Lúc ấy, bà thầm thì cảm tạ trời đất đã cho con bà đều lập nghiệp thành công ở thành phố, nước ngoài. Bà cám ơn người chồng đã mất phù hộ để gia đình bà đón dâu rể giỏi giang, thành đạt. Nhưng rồi sự đời chẳng như bà mong muốn…

2 năm Tết gần đây, năm nào bà cũng phải chứng kiến cảnh lườm nguýt nhau của dâu rể vì nạnh tỵ việc nhà. Mà nào nhà có nhiều nhặn việc gì đâu, chỉ có chuẩn bị cỗ để phục vụ cho gia đình ăn uống mà không hiểu sao, chúng cứ đùn đẩy nhau.

Mới Tết năm trước, cậu con cả về nhà từ 28 chuẩn bị mọi thứ cùng mẹ. 29 Tết, cậu con hai về. Vậy là dâu cả và dâu hai chỉ vì việc rửa bát và nấu cơm chối đây đẩy. Trưa 30 Tết, con dâu cả kêu mệt không nấu được cơm. Con dâu hai kêu bận vì phải trông con nhỏ, chăm con ăn. Hai cậu con trai bảo mãi vợ không nghe. Bà May lại lủi thủi đi nấu cơm phục vụ cho các con.

Mùng 3, nhà bà tổ chức ăn tất niên mời họ hàng hai bên. Tối mùng 1 họp gia đình, bà đã dặn dò các con cố gắng một chút vì đã lâu lắm rồi, nhà bà chưa tổ chức bữa cỗ nào mời anh em họ hàng. Thế mà cuối cùng, sáng hôm sau, đến tận 8 giờ sáng bảnh mắt, 2 cô con dâu mới bắt đầu dậy. Bà phải nhắc khéo con trai chuyện con dâu chủ động đi chợ thì con dâu cả mới bắt đầu ngúng nguẩy xách túi đi. Cô con dâu hai nhận việc ở nhà chuẩn bị cơm nước. Gần trưa, 2 cô con gái và 2 chàng rể mới tới.

Trong phòng, bà đã nghe tiếng lanh lảnh con dâu hai nói: “Biết nhà tổ chức cỗ bàn, cô chú chả them thò mặt về từ sớm. Giờ mới tới để cơm bưng đến tận miệng à?”. Chuyện chưa bàn xong, cậu con rể thứ 3 đã phát biểu: “Chị dâu cả phải chủ trì nhé! Con rể chỉ là khách thôi!”

Rồi 2 cậu con rể bước vào bàn ăn trong tiếng nhắc nhở giọng đùa đàu của các bác, các chú: “Thôi, về nhanh còn ăn. Không sắp hết cỗ.” Còn bà May lúc ấy chỉ ước mình có cái hố để chui xuống vì xấu hổ với con dâu, con rể với bằng đại học thạc sĩ cao cấp, chức vị cao vời vợi.

so lam co ngay tet dau re goi dien cao ban khong ve
Nhìn con dâu con rể cãi nhau mà bà May giận mình không bảo được con. (Ảnh: Kites).

Cả chiều, bà nhìn thấy khuôn mặt cau có của đứa con dâu đầu, sự vắng mặt của đứa con dâu hai. Bát đũa dồn lại để cô con gái rửa. Hai chàng rể vì say rượu lăn ra ngủ. Đến tối, trong bữa ăn gia đình, bà nghe tiếng con dâu cả bắt đầu lên tiếng: “Nhà có mấy anh em nhưng thời buổi bây giờ không phải lúc nào cũng là dâu cả chủ trì nhé! Vì mẹ đều nuôi giống nhau, sau này mẹ mấy, tiền bạc, của cải cũng chia đều. Nên đừng nói cái gì cũng là “dâu cả chủ trì” nhé! Tôi không đồng ý việc các chàng rể coi mình là khách. Năm nào cũng vậy, đến bữa là tót lên ngồi ăn, đến miếng thịt gà cũng chả chặt.”

Con dâu hai gay gắt nói thêm: “Các chú đừng coi mình là bố tướng. Dâu với rể ai chả như vậy!” Câu nói của hai chị dâu khiến chàng rể ba bật lại: “Có mỗi mấy việc nấu cơm rửa bát mà các chị suy tỵ nhau thì tôi cũng chịu. Lấy chồng phải theo chồng. Rể là khách. Sao rể lại phải vật vã xuống nấu cơm, nấu nước”.

Tiếng đập bàn rồi sau đó, là gia đình nhà ai lại vội vã đi vào phòng nhà nấy, để lại bà chưng hửng chưa kịp nói câu gì. Sáng sớm mùng 4, bà đã thấy gia đình con gái thứ 3 và gái út xin phép về nhà sớm hơn dự định. Đến chiều, gia đình con cả và con hai cũng rời đi…

Tết năm nay, bà May ăn Tết một mình. Niềm vui mừng trước đây vì con dâu, con rể quyền cao chức trọng giờ đã tan như mây khói. Bà tự trách mình không bảo ban con đến nơi đến chốn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Hậu sang tên đổi chủ, dự án cũ của Tân Hoàng Minh vẫn khó bán hàng
Hanoi Signature tiền thân là dự án D’. Palais de Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nhượng lại cho Ramond Holdings. Trong quý III, các căn hộ tại đây có giá trung bình 6.700 USD/m2, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt gần 20%. Theo Avision Young, các vấn đề pháp lý trước đây khiến cho dự án này khó tiếp cận khách hàng.