Sở Xây dựng Hà Nội thông tin về việc chặt, di dời hàng loạt cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Di Linh |
Chiều 6/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về việc chặt, di dời hàng loạt cây xanh trên địa bàn.
Cụ thể là việc chặt, di dời cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 và quan điểm chủ trương về cây xanh, môi trường của Thành phố Hà Nội.
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, đường vành đai 3 là trục giao thông huyết mạch của thành phố Hà Nội; hết sức quan trọng của giao thông liên tỉnh; trục chính đô thị phục vụ đi lại nội đô Thành phố.
Do đó, việc xây dựng, mở rộng tuyến đường theo quy hoạch là yêu cầu hết sức cấp bách và cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng, nhu cầu đi lại của người dân.
Được biết, để triển khai dự án, chủ đầu tư đã phải tiến hành giải phóng mặt bằng, giải tỏa 884 hộ dân, 57 cơ quan đơn vị... Ngoài việc giải tỏa công trình nhà, công trình hạ tầng dọc tuyến thì trên tuyến đường này có một số lượng cây xanh đáng kể cần phải tính toán, xử lý phục vụ công tác triển khai làm đường.
Việc này đã được Hà Nội chú trọng, sớm giao đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn Giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) xây dựng tiêu chí và phương án di chuyển, giải tỏa cây xanh nhằm giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Hà Nội: Đường Phạm Văn Đồng mờ mịt vì... 'bão bụi'
Từ khi dự án mở rộng đường Vành đai 3 thi công, hàng ngày, người dân phải hứng "bão bụi" khi đi qua đường Phạm Văn ... |
Theo đó, phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến với tổng số 1.315 cây. Trong đó: Giữ nguyên vị trí 142 cây; dịch chuyển 158 cây; cây xanh phải giải tỏa, chặt hạ là 1.015 cây.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hàng cây cần chặt, di dời nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.
Trong quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn TEDI của Bộ Giao thông vận tải đã thiết lập hồ sơ cây xanh, xây dựng tiêu chí đánh giá và lựa chọn theo phương án giữ lại, di chuyển, hoặc chặt hạ đối với mỗi cây.
“Thành phố khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu” Sở Xây dựng cho biết. Ảnh; Di Linh |
Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, quan điểm của TP là ưu tiên tối đa cho việc giữ lại, dịch chuyển cây; trồng thay thế gấp nhiều lần số cây phải giải tỏa. Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết, việc xử lý cây xanh được lấy ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội...
"Nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra", Sở Xây dựng khẳng định.
Theo quy định, việc cấp giấy phép dịch chuyển giải tỏa cây xanh là một thủ tục hành chính được UBND Thành phố phê duyệt.
Đối với số cây phải xử lý trong dự án này, Thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.
Bên cạnh đó, Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long có cây xanh được trồng mới theo quy hoạch cụ thể là: Tầng cây cao tổng số là 1.547 cây; tầng cây bụi là 4.649 cây.
“Thành phố khẳng định không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ mà báo chí đã nêu”, Sở Xây dựng cho biết thêm.