Softbank dự định tạo ra AI với IQ 10.000 trong 30 năm tới

Softbank, công ty điện tử Nhật Bản đang lên kế hoạch tạo ra mẫu AI với chỉ số IQ 10.000, thông minh gấp 100 lần người bình thường.

Masayoshi Son, Giám đốc điều hành SoftBank tin rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai không chỉ ngang bằng, chúng thậm chí sẽ vượt xa chúng ta về hiểu biết. Theo ông, điểm kỳ dị về thời gian (singularity), khi AI trở nên thông minh như con người sẽ xuất hiện trong 30 năm tới.

softbank du dinh tao ra ai voi iq 10000 trong 30 nam toi
LÃnh đạo Softbank dự đoán AI sẽ đạt tới IQ 10.000, thông minh gấp 100 lần người thường trong 30 năm tới.

Bài phát biểu của Giám đốc diễn ra hôm 24/10 tại Hội nghị Sáng kiến Đầu tư trong Tương lai (Ả Rập Xê Út), nơi nữ robot Sophia vừa được cấp quyền công dân. Tại đây, ông đã đưa ra dự đoán rằng trong 30 năm nữa, không chỉ có singularity, AI cũng sẽ đạt tới IQ 10.000.

Để so sánh, những người chỉ số IQ trên 100 được coi là thông minh và từ 200 trở lên thuộc hàng ngũ thiên tài. Theo trang ScienceABC, điểm cao nhất từng được ghi nhận nằm trong khoảng 250 - 300. Nhà vật lý học Albert Einstein được cho là có IQ khoảng 190.

Trên trang Futurism, Ray Kurzweil, người theo chủ nghĩa vị tương lai nổi tiếng dự đoán điểm dị biệt sẽ diễn ra vào những năm 2030, muộn nhất trước 2045. Thông tin trên báo cáo cũng cho thấy, Giám đốc Son đang có ý tưởng tạo ra AI như vậy tại SoftBank, nơi vừa ký hợp tác với IBM Watson, Honda, Fetch Robotic và một nhà sản xuất chip AI có tên ARM tại Anh.

softbank du dinh tao ra ai voi iq 10000 trong 30 nam toi
Robot Pepper của Softbank với nhiều mẫu thời trang khác nhau.

SoftBank đang sở hữu robot tích hợp AI có tên Pepper, với màn hình hiển thị và khả năng nhận biết cảm xúc con người. Những robot như Pepper và Sophia đều có khả năng học tập rất nhanh nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến. Tuy nhiên, vị Giám đốc cũng không phủ nhận trí tưởng tượng, cảm xúc của con người là vô hạn và không thể thiếu dù người máy có thông minh tới đâu.

softbank du dinh tao ra ai voi iq 10000 trong 30 nam toi Robot đầu tiên trên thế giới được trao quyền công dân

Lễ trao quyền công dân cho một robot nữ diễn ra tại Ả Rập Xê Út, quốc gia đang đối mặt với chỉ trích về ...

softbank du dinh tao ra ai voi iq 10000 trong 30 nam toi AI đang điều hành cả một thành phố tại Trung Quốc

Thành phố Hàng Châu đang được điều hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống đã giúp nạn tắc đường, tai nạn giao thông ...

softbank du dinh tao ra ai voi iq 10000 trong 30 nam toi 1/3 smartphone thế giới sẽ có AI vào năm 2020

Qualcomm được kỳ vọng sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý tích hợp trí tuệ nhân tạo trong những tháng tới, ước tính 1/3 ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.